Uống nước lá vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 21/01/2024, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước lá vối là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy uống nước lá vối có tác dụng gì?

Cây vối được người dân nước ta trồng nhiều để lấy lá và nụ uống nước. Vậy, uống nước lá vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Uống nước lá vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời ThS.BS Nguyễn Quang Dương cho biết, cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx operculatus (Roxb). Merr et Perry (Eugenia operculata Roxb., Syzygium nervosum DC.); thuộc họ Sim Myrtaceae.

Vối có hai loại vối nếp và vối tẻ: Vối tẻ còn có tên gọi vối trâu, lá to màu xanh đậm. Vối nếp lá nhỏ hơn, màu ngà vàng, khi nấu nước mùi thơm dễ chịu, khi uống nước thì vối nếp đậm đà, ngon hơn vối tẻ.

Uống nước lá vối rất tốt cho sức khoẻ

Uống nước lá vối rất tốt cho sức khoẻ

Vối quanh năm xanh tốt, tháng 3-4 âm lịch ra hoa, tháng 8 quả chín, người ta hái quả đã già vào tháng 5-6 phơi khô làm thuốc.

Theo ThS.BS Nguyễn Quang Dương, lá vối có vị đắng cay, hơi chát, tính mát, tác dụng thanh nhiệt gan, phổi và bàng quang. Nước lá vối sắc đặc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ giảm huyết áp do gan nóng, tiêu đờm bình suyễn.

Dùng lá nấu nước uống hằng ngày để tiêu thực, làm giảm mỡ trong máu, về mùa hè làm mát huyết, trị cảm nắng, khi làm việc ngoài trời nắng, uống nước lá vối có tác dụng điều hòa thân nhiệt.

Những điều cần lưu ý khi uống nước lá vối

Thông thường nước lá vối là thức uống rất lành tuy nhiên nếu uống sai cách và sai thời điểm thì nước lá vối có thể gây hại cho sức khoẻ. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi uống nước lá vối:

Nếu uống nước vối khi đói hoặc uống quá nhiều thì chính nước vối lại là nguyên nhân gây hại đến sức khỏe người dùng.

Phụ nữ có thai cũng cần thận trọng khi dùng, không nên uống nước vối quá đặc làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Cũng không nên uống quá nhiều nước vối.

Nên uống nước từ lá vối khô, nên hạn chế dùng lá vối tươi vì chứa chất kháng khuẩn, kháng viêm, có thể gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây nên tình trạng hao huyết.

Không nên uống nước lá vối ngay sau bữa ăn vì có thể ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa.

Trẻ em không nên uống nước lá vối.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Uống nước lá vối có tác dụng gì với sức khoẻ?". Hãy uống nước lá vối đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Bài liên quan
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì cho sức khỏe?
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước lá vối có tác dụng gì với sức khoẻ?