Uống nước quả nhàu có tác dụng gì?

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 27/02/2024, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quả nhàu được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền, vậy uống nước quả nhàu có tác dụng gì?

Nhàu là loại cây trồng phổ biến ở vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nước ta. Tất cả các bộ phận trên cây nhàu đều có thể chế biến thành thuốc. Trước khi tìm hiểu về việc uống nước quả nhàu có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc và tác dụng của quả nhàu với sức khoẻ.

Nguồn gốc và đặc điểm của cây nhàu

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, cây nhàu còn được biết đến với tên khoa học Morinda Citrifolia, thuộc vào nhóm thực vật cà phê. Loài thực vật này chủ yếu phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới và ôn đới.

Tại Việt Nam, cây nhàu thường sinh trưởng nhiều tại môi trường ẩm thấp. Chẳng hạn như dọc khu vực sông suối, ao hồ. Sau đó tập trung phổ biến nhất là tại khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Trung Bộ.

Kể từ năm 1753, tài liệu khoa học đầu tiên về cây nhàu được công bố. Ngày nay, cả Đông y và y học hiện đại đều công nhận tác dụng của loài thực vật này với sức khỏe.

Uống nước quả nhàu có tác dụng gì?

Hầu hết những bộ phận trên cây dầu đều dễ dàng sử dụng cho nhiều mục đích. Quả nhàu thường là bộ phận dùng phổ biến nhất. Trong đó quả nhàu hay được ép lấy nước hoặc ngâm rượu. Sau đây, bài viết sẽ phân tích một vài tác dụng nổi bật của cây nhàu nói chung đến sức khỏe.

Bảo vệ tim mạch

Trái nhàu có thể ép lấy nước dùng hàng ngày. Trong nước ép nhàu chứa một số thành phần dưỡng chất tốt cho tim mạch, hỗ trợ khả năng lưu thông máu, ngăn chặn máu đóng cục, hạn chế phần nào biến chứng đột quỵ.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Đại học Y Khoa Illinois, Mỹ, sử dụng nước ép nhàu mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt lượng cholesterol xấu. Không những vậy nước ép nhàu còn kích thích các phản ứng trong cơ thể, duy trì khả năng hoạt động dài lâu.

Nước quả nhàu mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ.

Nước quả nhàu mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ.

Cải thiện chức năng xương khớp

Không chỉ tốt cho tim mạch mà nước ép từ trái nhàu còn tốt cho xương khớp. Người bị viêm khớp nên dùng thử loại nước ép này.

Một vài nghiên cứu đáng tin cậy gần đây cũng khẳng định tác động tích cực của tinh chất trái nhàu đến với sức khỏe xương khớp. Hiệu quả cải thiện chức năng xương khớp của nước ép trái nhàu thậm chí không thể thua kém những loại thuốc giảm đau chuyên dụng.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Người bị đái đường nên dùng thử nước ép từ trái nhàu. Thành phần dưỡng chất trong trái nhàu được chứng minh là có thể phần nào kiểm soát lượng đường huyết. Cụ thể sau khi hấp thụ nước ép trái nhàu, lượng glycosylated hemoglobin cùng với huyết thanh, cholesterol lipoprotein sẽ điều chỉnh về mức phù hợp.

Mặt khác, tinh chất từ trái nhàu thiên nhiên kích thích độ nhạy của Insulin, tăng cường khả năng hấp thụ đường Glucose.

Giảm mệt mỏi

Chắc hẳn ít người biết rằng trái nhàu có thể được sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ giảm mệt mỏi. Uống một ly nước ép trái nhỏ sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, duy trì vận động thể chất.

Tăng cường trí nhớ

Những nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng tinh chất trái nhàu hoàn toàn có khả năng cải thiện trí nhớ. Thành phần dưỡng chất trong loại quả này sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu thúc đẩy hoạt động truyền máu lên não. Nhờ đó, trí nhớ cũng cần cải thiện, khả năng tập trung ít bị ảnh hưởng hơn.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Qua phân tích, người ta nhận thấy rằng trong trái nhàu chứa Damnacanthal. Hoạt chất này sẽ kích thích quá trình chống lại sự phát triển của tế bào ung thư ác tính. Đồng thời, ngăn không cho máu truyền đến khối u, kìm hãm tốc độ lây lan của khối u sang khu vực khác.

Ngăn trào ngược dạ dày

Một loại dịch tiết trong trái nhàu có khả năng ngăn chặn niêm mạc tiết quá nhiều dịch. Từ đó phần nào giảm bớt triệu chứng trào ngược dạ dày, phòng ngừa viêm dạ dày.

Chống oxy hóa mạnh

Nước ép trái nhàu có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nên có thể giúp bạn ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Các chất chống oxy hóa chính trong nước ép trái nhàu có thể kể đến là beta carotene, iridoid, vitamin C và E.

Giảm tác hại từ thuốc lá

Khói thuốc lá làm tăng lượng gốc tự do tới mức nguy hiểm nên có thể gây tổn thương tế bào và stress oxy hóa, từ đó dẫn đến bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như nước ép trái nhàu có thể giảm stress oxy hóa và tổn thương tế bào, đặc biệt là tổn thương tế bào do thuốc lá.

Tuy nhiên, nước ép trái nhàu không thể ngăn ngừa tất cả các tác hại của thuốc lá, bạn vẫn nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để ngăn ngừa bệnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp uống nước quả nhàu có tác dụng gì. Hãy thường xuyên sử dụng loại nước này để tốt cho sức khoẻ nhé.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước quả nhàu có tác dụng gì?