Sức khỏe

Uống thuốc dạng viên sủi thế nào cho đúng?

Phạm Hoa - Việt Anh 20/03/2024 07:50

(GDTĐ) - Thuốc dạng viên sủi hiện nay đang trở nên phổ biến bởi ưu điểm dễ uống, tác dụng nhanh, tiện dụng. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc dạng sủi cũng cần tuân thủ những quy tắc nhất định, tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Vì được hòa tan thành dung dịch nên viên sủi sẽ đem lại hiệu quả nhanh hơn.

Không phải bệnh nào cũng uống

Thuốc dạng sủi dễ uống, dễ sử dụng và rất tiện lợi vì vậy nó được xem như là cứu cánh của những đối tượng khó uống thuốc như người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc một cách tùy tiện sẽ làm cho bạn bị “nhờn” thuốc hay gây ra những tác dụng phụ như đau dạ dày, tiêu chảy hay thậm chí là nghiện thuốc dạng sủi.

Một số bác sĩ cho biết có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc phải bệnh dạ dày do uống quá nhiều thuốc giảm đau dạng sủi. Có một số bệnh nhân bị đau đầu thường xuyên, mỗi lần như thế họ lại dùng thuốc giảm đau dạng sủi. Lâu dần trở nên “nghiện” loại thuốc giảm đau này, mỗi tuần có thể phải dùng tới 2-3 viên đẫn đến bị đau dạ dày.

vien-sui.png
Đối với viên sủi vitamin C thì chỉ nên dùng 1 viên/ngày là đã quá đủ

Tuân thủ đúng nguyên tắc sử dụng

Khi dùng thuốc dạng viên sủi phải giữ nguyên vẹn, bảo quản tốt. Không nên dùng những viên thuốc bị ẩm cũng như vỏ bọc bên ngoài đã bị rách. Nên để xa tầm tay của trẻ em.

Khi uống thuốc dạng sủi chú ý để thuốc tan hoàn toàn trong một lượng nước sôi để nguội vừa đủ theo hướng dẫn. Không nên bẻ viên thuốc hoặc để nguyên cho vào miệng uống.

Không nên dùng viên uống dạng sủi sau khi uống các loại nước có ga vì có thể gây đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy.

Cần chú ý các loại thuốc giảm đau hạ sốt không nên dùng chung với paracetamol vì có thể gây quá liều.

Những thuốc sủi Efferalgan dành cho người lớn và trẻ em cân nặng trên 15kg được chỉ định dùng trong các trường hợp đau vừa và đau nặng khi dùng các thuốc khác không kết quả. Những người có tiền sử đau dạ dày khi dùng loại thuốc giảm đau này cần phải có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ, nếu lạm dụng quá nhiều vào thuốc dạng sủi giảm đau này càng khiến bệnh dạ dày trở nên tồi tệ.

Do thuốc dạng sủi thường chứa một lượng natri nhất định vì thế những bệnh nhân cao huyết áp, người suy thận và người kiêng muối không được dùng thuốc dạng sủi vì có thể làm cho bệnh thêm trầm trọng.

Tốt nhất khi sử dụng các loại thuốc dạng sủi nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như tham khảo ý kiến các bác sỹ chuyên môn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống thuốc dạng viên sủi thế nào cho đúng?