Uống thuốc tránh thai hơn 5 năm liền, người phụ nữ gặp biến chứng nguy hiểm

02/08/2023, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới liên quan đến thuốc tránh thai đường uống.

Ngày 2/8, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa qua, các bác sĩ đơn vị này đã tiếp nhận một trường hợp gặp biến chứng do uống thuốc tránh thai kéo dài.

Cụ thể, bệnh nhân là N. T. T (35 tuổi) vào viện vì bị sưng, phù, đau nhức đùi cẳng bàn chân trái.

Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân có dùng thuốc tránh thai đường uống dạng viên phối hợp kéo dài trên 5 năm, ngoài ra không có bệnh lý gì.

Tại bệnh viện, người bệnh được chỉ định làm các cận lâm sàng gồm: Xét nghiệm máu, Siêu âm và Chụp CT cắt lớp 128 dãy mạch máu chi dưới.

Uống thuốc tránh thai hơn 5 năm liền, người phụ nữ gặp biến chứng nguy hiểm - 1

Hình ảnh chi dưới của người bệnh thời điểm nhập viện. Ảnh BVCC

Kết quả hình ảnh cho thấy huyết khối tĩnh mạch chậu chung, tĩnh mạch chậu trong phải; huyết khối tĩnh mạch chậu ngoài, tĩnh mạch đùi chung, tĩnh mạch đùi, tĩnh mạch đùi sâu, tĩnh mạch khoeo, tĩnh mạch chày sau trái.

Xác định người bệnh có rất nhiều huyết khối ở 2 chi dưới, đặc biệt hầu như huyết khối toàn bộ tĩnh mạch sâu chi dưới trái.

Trong khi đó, kết quả xét nghiệm bình thường, cho phép loại trừ các bệnh lý tăng đông khác như: lupus ban đỏ hệ thống, bệnh lý tim mạch…

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới liên quan đến thuốc tránh thai đường uống.

Hiện tại, sau khi được điều trị ở chuyên khoa tim mạch, bệnh nhân đã thuyên giảm nhiều, dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

ThS.BS Hà Thế Linh – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, thuốc tránh thai đường uống mang lại hiệu quả tránh thai cao, dễ sử dụng, nhưng cũng có nhiều tác dụng không mong muốn, đặc biệt là nguy cơ gây huyết khối có thể nguy hiểm đến tính mạng đã được ghi nhận trong y văn.

Theo BS Hà Thế Linh, biến chứng nguy hiểm nhất của huyết khối tĩnh mạch là thuyên tắc phổi. Huyết khối tĩnh mạch theo dòng máu tĩnh mạch đổ về tâm nhĩ phải, rồi đổ xuống tâm thất phải, tâm thất phải bóp tống cục máu đông lên phổi, do hệ thống mạch máu tại phổi nhỏ nên cục máu đông không di chuyển được gây tắc mạch phổi. Ngoài ra, gây loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối; đau chân, phù nề chân kéo dài…

Nguy cơ huyết khối tăng lên ở các phụ nữ có các yếu tố nguy cơ sau: Trên 35 tuổi; hút thuốc; chỉ số khối cơ thể trên 30kg/m2; có khuynh hướng di truyền hoặc mắc bệnh về huyết khối.

Bên cạnh đó, có tiền sử về huyết khối trong gia đình hoặc bản thân; bất động (ví dụ, sau khi phẫu thuật hoặc suốt chuyến bay đường dài); có bất kỳ một vài yếu tố khác làm tăng nguy cơ gây huyết khối…

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, không nên lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên.

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai kéo dài nếu thấy có dấu hiệu phù chi, sưng nề, đau nhức, tím các chi, khó thở tức ngực… nên đến cơ sở y tế để khám và chẩn đoán bệnh lý liên quan, để điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống thuốc tránh thai hơn 5 năm liền, người phụ nữ gặp biến chứng nguy hiểm