US News thay đổi hệ thống xếp hạng

Tú Anh | 07/01/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước đó, US News bị chỉ trích vì phương pháp xếp hạng các trường đại học.

Sau khi hàng loạt trường luật danh tiếng tại Mỹ rút khỏi bảng xếp hạng của US News, tổ chức giáo dục này thông báo sẽ thay đổi phương pháp bình chọn các trường luật tốt nhất.

Ngày 2/1, tổ chức giáo dục US News & World Report đã gửi thư tới hiệu trưởng các trường luật tại Mỹ và thông báo sẽ thực hiện nhiều thay đổi trong phương pháp đánh giá và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, tổ chức sẽ tăng cường ghi nhận thành tích của các trường có sinh viên tốt nghiệp theo đuổi bằng cấp cao hơn hoặc cách thức các trường hỗ trợ sinh viên muốn theo đuổi lĩnh vực dịch vụ công.

Bảng xếp hạng cũng đánh giá các trường dựa trên phương pháp giúp sinh viên vượt qua kỳ thi luật sư, tìm việc làm thay vì chỉ chú trọng tỷ lệ cử nhân tốt nghiệp, tỷ lệ cử nhân có việc làm.

Ngoài ra, bảng xếp hạng mới sẽ giảm phụ thuộc vào các cuộc khảo sát về chất lượng của các cơ sở giáo dục do các chuyên gia giáo dục, luật sư, thẩm phán đánh giá.

Ra đời từ năm 1938, bảng xếp hạng của US News có bề dày lịch sử và được đánh giá cao trong nhiều năm. Cùng với bảng xếp hạng của các tổ chức giáo dục khác như QS, Times Higher Education..., đây là những căn cứ giúp thanh, thiếu niên trên toàn thế giới lựa chọn trường và điểm đến học tập lẫn du học.

Phát ngôn viên của US News cho biết: “Chúng tôi nhận thấy các tổ chức giáo dục pháp luật không phải một khối và không nhất quán. Khi bảng xếp hạng được chấp nhận rộng rãi, chúng tôi đã không nắm bắt được hết các đặc điểm riêng của từng trường”.

Trước đó, US News bị chỉ trích vì phương pháp xếp hạng các trường đại học. Ngày 17/11/2022, hai trường luật tốp đầu thế giới là Trường Luật thuộc Đại học Harvard và Trường Luật thuộc Đại học Yale thông báo rút khỏi danh sách trường luật do tổ chức giáo dục US News bình chọn thường niên. Theo sau là nhiều trường danh tiếng khác như trường luật thuộc ĐH Columbia, ĐH Georgetown, ĐH Stanford...

Đáng chú ý, Hiệu trưởng Trường Luật Yale, Heather K. Gerken, cho biết, bảng xếp hạng của US News chỉ “vì lợi nhuận, thương mại và là thiếu sót sâu sắc”. Theo bà Gerken, bảng xếp hạng tập trung quá nhiều vào điểm số, điểm kiểm tra; đồng thời, không chú trọng việc tuyển sinh sinh viên có thu nhập thấp và hỗ trợ những người muốn theo đuổi lĩnh vực dịch vụ công.

Thừa nhận những thiếu sót trên, US News cho biết sẽ đánh giá lại tác động của bảng xếp hạng những năm qua đối với nguồn hỗ trợ tài chính cho sinh viên trường luật và số lượng cử nhân cho ngành dịch vụ công. Năm 2023, tổ chức vẫn tiếp tục xếp hạng các trường đã rút khỏi danh sách bằng cách sử dụng dữ liệu nhà trường công khai hàng năm.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng sẽ công bố hồ sơ chi tiết hơn về các trường có phản hồi, từ đó giúp các trường xếp thứ hạng thấp vẫn có thể giành được sự chú ý của sinh viên. Bất chấp những thay đổi nêu trên, Hiệu trưởng Trường Luật Yale Gerken khẳng định, nhà trường vẫn giữ vững quyết định rút khỏi bảng xếp hạng.

“Theo dõi các hoạt động và quy trình xếp hạng của US News trong những tuần gần đây càng củng cố quyết định ngừng tham gia xếp hạng của chúng tôi”, bà Heather Gerken bày tỏ.

Theo CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
US News thay đổi hệ thống xếp hạng