Ưu nhược điểm của tự học IELTS tại nhà và học ở trung tâm

21/08/2023, 16:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tấm bằng IELTS đang trở thành “tấm vé thông hành” mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Đó cũng là lý do ngcàng nhiều người theo học IELTS. Tuy nhiên, khi lựa chọn phương thức học, một số người vẫn băn khoăn nên tự học IELTS tại nhà hay học ở trung tâm.

1. Tự học IELTS tại nhà

Ưu điểm:

Tiết kiệm chi phí

Ưu điểm đầu tiên có thể kể đến chính là tiết kiệm chi phí. Người học sẽ không cần bỏ ra một khoản học phí như khi học tại trung tâm. Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy tài liệu học luyện thi IELTS online miễn phí trên Internet.

Linh động về thời gian

Tính linh động về thời gian cũng là một trong những điểm cộng của hình thức tự học. Người học hoàn toàn có thể chủ động khi lựa chọn hình thức học này từ việc sắp xếp thời gian học, thời lượng học, cách học.

Ưu nhược điểm của tự học IELTS tại nhà và học ở trung tâm - 1

Người học sẽ được hoàn toàn chủ động về thời gian khi tự học IELTS.

Nhược điểm:

Thiếu lộ trình học rõ ràng, hiệu quả

Một khó khăn lớn của việc tự học là đánh giá đúng trình độ của bản thân để xác định lộ trình học phù hợp. Bên cạnh đó, với quá nhiều tài liệu trên mạng, bạn sẽ khó phân định được đâu là tài liệu, sách IELTS cần thiết và phù hợp ở từng giai đoạn.

Không được định hướng, nhận xét

Tự học đồng nghĩa với việc bạn phải tự mình xây dựng lộ trình học, phương pháp, tài liệu học. Đây chính là một trở ngại lớn đối với những người mới bắt đầu học IELTS. Ngoài ra, với những kỹ năng cần có người chấm chữa như Speaking và Writing thì việc tự học sẽ khiến bạn khó nhận ra lỗi sai và cải thiện kỹ năng.

Đối tượng phù hợp với phương thức tự học IELTS

Với những ưu và nhược điểm trên, phương thức tự học IELTS phù hợp với những người đã có nền tảng về tiếng Anh và muốn tự học để tập trung vào các kỹ năng cụ thể. Bên cạnh đó, khi tự học, người học cũng cần có quyết tâm lớn, hiểu rõ trình độ của bản thân để chọn lọc tài liệu phù hợp.

Ưu nhược điểm của tự học IELTS tại nhà và học ở trung tâm - 2

Việc tự học IELTS phù hợp với người đã có nền tảng tiếng Anh tốt và đã hiểu ra trình độ của mình.

2. Học IELTS ở trung tâm

Ưu điểm

Được đánh giá năng lực đầu vào và có lộ trình học tập cụ thể

Khi theo học tại các trung tâm, bạn sẽ được đánh giá năng lực đầu vào cũng như vạch ra lộ trình học tập cụ thể. Vì các trung tâm đã xây dựng lộ trình học phù hợp với từng trình độ và thời gian để đạt được band điểm mục tiêu, bạn sẽ không cần lo lắng về việc mất phương hướng.

Ưu nhược điểm của tự học IELTS tại nhà và học ở trung tâm - 3

Người học sẽ được đánh giá năng lực đầu vào khi theo học tại trung tâm để từ đó có lộ trình học rõ ràng.

Nhận được sự hỗ trợ từ các giáo viên chuyên môn cao

Ưu điểm lớn của việc theo học IELTS tại trung tâm là học viên sẽ được hướng dẫn, kèm cặp bởi những giáo viên có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Đây là một yếu tố quan trọng giúp bạn nhanh chóng đạt điểm band điểm IELTS kì vọng cũng như cải thiện các kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng Speaking và Writing.

Được cung cấp giáo trình và học liệu theo từng giai đoạn

Khác với việc tự “bơi” giữa vô vàn tài liệu trong quá trình tự học, các trung tâm sẽ cung cấp cho người học giáo trình và tài liệu phù hợp với trình độ và theo từng giai đoạn. Quá trình học IELTS từ đây cũng được rút ngắn và đúng trọng tâm hơn.

Ưu nhược điểm của tự học IELTS tại nhà và học ở trung tâm - 4

Một ưu điểm khi học tại trung tâm là người học được cung cấp tài liệu và giáo trình phù hợp với trình độ.

Nhược điểm:

Học phí

Khi theo học tại trung tâm, người học sẽ cần bỏ ra một khoản chi phí. Tuy nhiên mức học phí sẽ không quá cao vì nhiều trung tâm đã đưa ra chính sách giá ưu đãi và đây cũng được xem là một khoản đầu tư xứng đáng.

Thời gian cố định

Thông thường số buổi học tại trung tâm sẽ từ 2-3 buổi/tuần và cố định trong toàn khóa. Vì vậy học viên không thể yêu cầu giảng viên chuyển buổi học nếu lỡ vướng việc.

Đối tượng phù hợp với học phương thức học IELTS tại trung tâm

Học IELTS tại trung tâm sẽ là một lựa chọn tốt với những người chưa từng học IELTS, chưa có nền tảng tiếng Anh. Bên cạnh đó, nếu bạn cần bằng IELTS cho những mục đích nhất định như xét tuyển đại học, đi du học, xin việc làm… thì học tại trung tâm sẽ giúp rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm luyện thi IELTS, việc của bạn là cần tìm được các trung tâm luyện thi IELTS tốt và uy tín.

Có thể thấy rằng, tự học hay học ở trung tâm đều có những ưu, nhược điểm riêng. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn được hình thức học phù hợp với bản thân. Và dù học bằng hình thức nào bạn cũng cần có phương pháp học hiệu quả để đạt được band điểm kì vọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu nhược điểm của tự học IELTS tại nhà và học ở trung tâm