Vắc-xin Covid-19 bảo vệ cơ thể bao lâu?

T/h | 15/08/2021, 10:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vắc-xin phòng Covid-19 sẽ bảo vệ cơ thể trong bao lâu, và hiệu lực bảo vệ của từng loại vắc-xin mà Việt Nam đang triển khai tiêm chủng như thế nào?

Bạn đọc gửi câu hỏi: Vắc-xin phòng Covid-19 sẽ bảo vệ cơ thể trong bao lâu, và hiệu lực bảo vệ của từng loại vaccine mà Việt Nam đang triển khai tiêm chủng như thế nào, nhờ bác sĩ tư vấn?

Trả lời:

Hiệu quả bảo vệ kéo dài của vaccine được đánh giá dựa trên những đánh giá dài hạn sau khi vaccine được lưu hành. Các vắc-xin phòng Covid-19 chỉ mới được đưa vào sử dụng khoảng một năm nên không có dữ liệu nghiên cứu hiệu quả dài hơn khoảng thời gian này.

Dữ liệu của Pfizer gần đây nhất (tháng 7/2021) dựa trên đánh giá hiệu quả vắc-xin thực hiện trên 44.000 người ở Mỹ và các quốc gia khác, cho thấy hiệu quả chung của vắc-xin sau khi tiêm hai mũi từ 91% giảm còn 84% sau 6 tháng.

lam-the-nao-de-biet-minh-di-ung-vaccine-covid-19.jpg
Vắc-xin Covid-19 bảo vệ cơ thể bao lâu - là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hiệu quả của vắc-xin Pfizer là mạnh nhất ở mức 96,2% trong khoảng từ một tuần đến hai tháng sau khi tiêm liều thứ hai, trung bình giảm 6% mỗi hai tháng. Hiệu quả vaccine ổn định 97% đối với phòng bệnh Covid-19 nặng.

Theo một công bố của hãng Moderna vào tháng 8/2021, vắc-xin của Moderna hiệu quả chung là 93% trong 6 tháng và 98% đối với bệnh Covid-19 nặng sau khi tiêm đủ hai mũi. Tuy nhiên, những dữ liệu mới nhất này không đánh giá hiệu quả chống lại chủng Delta.

Hiện, chưa có nghiên cứu công bố về hiệu quả kéo dài của vắc-xin  trong thế giới thực của vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca và Sinopharm.

Công bố hồi tháng 7 của Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI) về hiệu lực bảo vệ của các vaccine phòng Covid-19 sau nghiên cứu lâm sàng như sau:

Hiệu lực bảo vệ chống lại bệnh Covid-19 có triệu chứng sau một liều tiêm của vắc-xin AstraZeneca là 73%, Moderna là 85%, Pfizer là 82%.

Hiệu lực bảo vệ chống lại bệnh Covid-19 nặng hoặc nhập viện từ 21 ngày sau liều đầu tiên của vắc-xin AstraZeneca là 100%, Moderna là 100%, Pfizer là 83%, Sinopharm là 79%.

Hiệu lực bảo vệ chống lại Covid-19 có triệu chứng sau hai liều tiêm của vắc-xin AstraZeneca là 67%, của Moderna là 95%, Pfizer là 94%, Sinopharm là 78%.

Những nghiên cứu này được thực hiện trong những điều kiện khác nhau về cỡ mẫu, quốc gia, sự lây lan Covid-19 thời điểm nghiên cứu, do đó không thể "so sánh đối đầu trực tiếp" để đánh giá hiệu lực giữa các vắc-xin với nhau.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh
Đơn vị Tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Bài liên quan
Hướng dẫn tạm thời Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19
(GDTD) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định về “Hướng dẫn tạm thời Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc-xin Covid-19 bảo vệ cơ thể bao lâu?