Hiện nay, các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực” và các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”... đã và đang được thực hiện sôi nổi trong các cơ sở giáo dục, tạo hiệu ứng tích cực và lan toả sâu rộng trong xã hội. Theo đó, cán bộ, nhà giáo, người lao động đã có chuyển động tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học.
Thúc đẩy hiệu quả công tác dạy - học
Theo thầy Nguyễn Thế Lượng - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ): Hoạt động của công đoàn cơ sở giáo dục không chỉ đơn thuần là tổ chức phong trào mà nội hàm rất đa dạng, gắn với lợi ích thiết thân của đoàn viên. Ngoài các phong trào thi đua, công đoàn cơ sở giáo dục còn phối hợp với chính quyền đồng cấp trong việc sắp xếp, quản lý, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Công đoàn cơ sở giáo dục giữ vai trò quan trọng trong chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, tổ chức và tham gia đánh giá các phong trào thi đua trong đơn vị. Các hoạt động của công đoàn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục… Do đó, công đoàn cơ sở cần phát huy vai trò hơn nữa trong thực tiễn tổ chức các hoạt động.
Ngoài ra, công đoàn cơ sở còn thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ công dân, các chủ trương, nghị quyết của công đoàn. Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. Phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ cho đoàn viên và tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả.
Để phát huy vai trò, công đoàn cơ sở cần xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn với điều kiện thực tế của đơn vị, gắn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhà giáo, người lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp.
Công đoàn cơ sở giáo dục phải không ngừng đổi mới phương thức tổ chức các chương trình, phong trào, hoạt động; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao của đoàn viên và nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị.