- Trước hết, việc tái thành lập hội đồng và giải thưởng văn học thiếu nhi là đòi hỏi tất yếu khách quan của phong trào viết cho thiếu nhi. Phong trào này trải qua 20 năm đầu của thế kỷ 21 và đã có sự chuyển biến rất lớn, không phải chỉ có đông đảo tác giả trẻ tham gia mà còn là cách viết. Cách viết thế giới ảo đã được thâm nhập vào tác phẩm của các nhà văn Việt Nam.
Thực ra, cách viết này không mới, đã xuất hiện trong “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài (1941-PV). Song sau đó, lối viết chủ nghĩa hiện thực tràn ngập trong văn học Việt Nam nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng nên việc quan tâm đến thế giới ảo, thế giới kỳ diệu trong văn học thiếu nhi chưa được thích đáng. Đồng thời, cũng có một vài dư luận về vấn đề biểu tượng hai mặt nên văn nghệ sĩ rụt rè trong khi thể hiện.
Khi đất nước đổi mới, tác phẩm văn học thế giới ùa vào Việt Nam cùng những cơn sốt “Doraemon”, “Harry Potter”… và các tác phẩm truyện kỳ ảo đã tác động đến các nhà văn Việt Nam và thôi thúc họ phải thay đổi cách viết đề cao thế giới kỳ diệu của tưởng tượng thì mới phù hợp với tâm sinh lý của trẻ.
Có thể nói, dòng văn học giả tưởng hiện được phát triển khá mạnh, nhất là trong những người viết trẻ, trong đó tác phẩm “Cá linh đi học” của Lê Quang Trạng là một thành công xuất sắc.
- Vậy theo bà, làm thế nào để đưa những tác phẩm chất lượng đó đến với độc giả nhỏ tuổi?
- Bên cạnh việc thẩm định của các nhà xuất bản để đưa ra những cuốn sách tốt thì việc truyền thông, lan tỏa cái hay, cái đẹp rất quan trọng. Giáo viên dạy văn nên cập nhật đời sống thực tế của văn học thiếu nhi, không nên quá xa rời vì tất cả các tác phẩm văn học mới rất sinh động, hấp dẫn.
Các nhà xuất bản cũng như tác giả đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu, giới thiệu sách ở trường học song cần kết hợp tốt hơn. Đồng thời, vai trò nối nhịp của báo chí đặc biệt quan trọng, thông qua các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu tác giả, tác phẩm…
- Trân trọng cảm ơn nhà văn Lê Phương Liên!
Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi đợt 1 năm 2021-2023 được trao cho 16 tác phẩm, trong đó giải Nhất thuộc về tác phẩm “Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp” của tác giả Dương Thị Thảo Nguyên (Văn xuôi – bản thảo); hai giải Nhì là: “Hạt dẻ ơi, về nhà thôi” của tác giả Nguyễn Thị Cẩm Hà (Hà Mi) (Văn xuôi – bản thảo); “Dắt mẹ đi chơi” (Đố mẹ, Dế mèn học chữ) của tác giả Mai Quyên (Thơ – sách) và 5 giải Ba, 7 giải Khuyến khích.