Vẫn “nóng” chuyện bảo hộ bản quyền tác giả điện ảnh trên không gian mạng

Hà Thu | 23/11/2023, 06:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dù đã có các quy định về bản quyền sở hữu trí tuệ, nhưng tình trạng xâm phạm quyền tác giả, tác phẩm điện ảnh vẫn "nóng", thường xuyên diễn ra trên môi trường internet. Phải bảo hộ ra sao đối với tác phẩm điện ảnh trên không gian mạng?

toan-canh-hoi-thao-da.jpeg
Vẫn “nóng” chuyện bảo hộ quyền tác giả điện ảnh trên không gian mạng

Ngày 22/11/2023, trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết: Hội thảo “Bảo hộ quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh” là sự kiện trọng đại trong khuôn khổ Liên hoan phim. Theo số liệu khảo sát của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), các ngành công nghiệp dựa vào bản quyền, trong đó có công nghiệp điện ảnh, đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế tại các quốc gia phát triển.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh: Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, kỹ thuật số đã đưa đến công cụ sáng tạo mới, tạo ra môi trường lưu giữ cùng với các phương thức phân phối, các hình thức khai thác, sử dụng mới đối với các loại hình được bảo hộ nói chung, các sản phẩm của ngành công nghiệp điện ảnh nói riêng.

Môi trường số đã và đang đặt ra nhiều thách thức trong việc tự bảo vệ quyền của các chủ thể và hoạt động của các cơ quan quản lý, thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan.

kim-oanh.jpeg

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) chia sẻ tại Hội thảo

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) chia sẻ, với hàng triệu triệu người sử dụng internet và hàng triệu website như hiện nay, việc kiểm soát các nội dung đăng tải trên các website để đảm bảo việc bảo hộ quyền tác giả là vô cùng khó khăn.

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này tới từ cả phía cơ quan nhà nước lẫn tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình.

Khi mà hành lang pháp lý về quyền tác giả tác phẩm điện ảnh còn chưa đáp ứng được sự phát triển của công nghệ, chưa cụ thể, thì còn chưa thực sự bảo hộ hiệu quả qyền tác giả trong môi trường internet.

Thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thuộc nhiều hệ thống các cơ quan khác nhau, còn dàn trải, thiếu tập trung, hệ thống cơ quan tư pháp xét xử chưa có toà án chuyên biệt, nên việc xét xử về quyền tác giả, quyền liên quan còn chưa tập trung.

pham-s.jpeg

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại Hội thảo

Sự phối hợp, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và thực thi chức năng nhiệm vụ được giao còn chưa thật sự chặt chẽ, quyết liệt trong đấu tranh, phòng chống và xử lý các hành vi xâm phạm, nhất là các hành vi xâm phạm quyền trên mạng internet và không gian mạng.

Về cá nhân, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh cũng chưa nhận thức và ý thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, chưa chủ động áp dụng các biện pháp công nghệ bảo vệ quyền cũng như các biện pháp khác mà pháp luật cho phép để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng và công chúng hưởng thụ các tác phẩm điện ảnh trong nhiều trường hợp còn chưa nghiêm túc tôn trọng và thực hiện nghĩa vụ đối với các quyền tác giả tác phẩm điện ảnh./.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Sylvie Forbin (Phó Tổng giám đốc Lĩnh vực Bản quyền và Sáng tạo, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới – WIPO, Thụy Sỹ) cho biết, để lĩnh vực nghe nhìn trở thành công nghiệp, cần có những nỗ lực nghiêm túc. Thành công của một bộ phim không thể đoán trước được.

Việt Nam đang tham gia tích cực vào các điều ước đa phương về quyền tác giả và quyền liên quan do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới quản lý. “Chúng tôi mong muốn Việt Nam sớm gia nhập Hiệp ước WIPO Bắc Kinh về Biểu diễn nghe nhìn (audiovisual), một phần của các hiệp ước Internet của WIPO để các tác giả, người biểu diễn và các bên liên quan khác trong ngành điện ảnh Việt Nam có thể được bảo vệ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường toàn cầu./.

Bài liên quan
Ngăn chặn nạn xâm phạm bản quyền
(GDTĐ) - Xâm phạm bản quyền là câu chuyện 'biết rồi, khổ lắm, nói mãi!' nhưng mới đây lại dấy lên nghi vấn Vietcombank xâm phạm bản quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn “nóng” chuyện bảo hộ bản quyền tác giả điện ảnh trên không gian mạng