Những rủi ro pháp lý khi “bán đứt” bản quyền tác phẩm âm nhạc

Huỳnh Ngọc | 16/11/2023, 16:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hội thảo Bản quyền âm nhạc VCPMC 2023, do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tổ chức mới diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều vấn đề liên quan đến bản quyền tác phẩm âm nhạc đã được đặt ra.

anh-can-thay.jpg
Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC phát biểu.

Đây là lần thứ 2, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phối hợp với Công ty Meta thực hiện chương trình, nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ nói chung, quyền tác giả - quyền liên quan trong lĩnh vực âm nhạc nói riêng, đặc biệt là trên nền tảng kỹ thuật số.

Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện cho các tổ chức, cá nhân đã cùng thảo luận, chia sẻ nhằm làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến tác phẩm và bản quyền tác giả âm nhạc; đặc biệt là việc bán đứt tác phẩm - ý nghĩa của việc bán đứt tác phẩm và những rủi ro tiềm ẩn từ việc bán đứt tác phẩm đến quyền lợi của nhạc sĩ, chủ sở hữu quyền tác giả, bởi hoạt động bán đứt tác phẩm không chỉ diễn ra tại thị trường Việt Nam mà nó còn là một vấn đề nhức nhối hiện nay ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng cung cấp cho các đối tác, nhạc sĩ thành viên VCPMC những công cụ hữu ích để có thể quảng bá, giới thiệu và khai tác quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng, cụ thể là trên các nền tảng của công ty Meta như: việc xây dựng trang (kênh) cá nhân/xây dựng hình ảnh với người hâm mộ như thế nào để tối đa hóa nguồn thu...

toan-canh-hoi-thao.jpg
Toàn cảnh hội thảo về Bản quyền âm nhạc VCPMC 2023.

Vấn đề khai thác âm nhạc trên môi trường số đang là chủ đề nóng, thu hút nhiều tác giả quan tâm, vì vậy những nội dung chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong nước, quốc tế sẽ góp phần tích cực bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích chính đáng của nhạc sỹ, tác giả. Đây là một bước đi rất quan trọng để hài hòa bảo vệ, khai thác và thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Ông Mai Thanh Huy - chuyên viên pháp chế Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, thời gian qua, Trung tâm đã khởi kiện hơn 40 vụ, trong đó 20 vụ đã được giải quyết xong (có bản án hoặc đơn vị chấp nhận vi phạm bồi thường), trên 20 vụ đang trong quá trình giải quyết ở cả cấp sơ thẩm và phúc thẩm.

Phần lớn các vụ việc đều xuất phát từ tranh chấp bản quyền. Nhiều trường hợp tác giả chỉ thỏa thuận qua miệng, tin nhắn hay gọi điện thoại… do đó khi phát sinh mâu thuẫn sẽ khó giải quyết được về mặt pháp lý.

Hệ quả pháp lý của việc chuyển nhượng, “bán đứt” tác phẩm là tác giả sẽ mất vĩnh viễn quyền hưởng lợi, khai thác, kiểm soát với các quyền tác giả đã chuyển nhượng.

Đối với việc chuyển giao quyền sở hữu tác phẩm trong một thời gian nhất định, tác giả sẽ không nắm giữ quyền sở hữu trong thời gian chuyển giao. Trong trường hợp thỏa thuận cho sử dụng độc quyền tác phẩm, nếu không cẩn thận, tác giả rất dễ bị tổn hại và mất quyền lợi…

Để đảm bảo quyền sở hữu, lợi ích kinh tế cho tác giả và bảo vệ giá trị của tác phẩm, thì tác giả, chủ sở hữu tác phẩm không chuyển nhượng quyền tác giả cho tổ chức, cá nhân khác mà nên ủy quyền quản lý, cấp phép, bảo vệ quyền tác giả cho tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả.

Trong trường hợp tác giả muốn tự cho phép sử dụng hoặc giao dịch khác thì nên thông qua tư vấn, hỗ trợ của tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả về các nội dung giao dịch, thỏa thuận. Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam hiện đã có đội ngũ pháp lý để tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho thành viên, ông Mai Thanh Huy cho biết.

thay-anh.jpg

Từ góc nhìn của người hoạt động bảo vệ quyền tác giả âm nhạc quốc tế, ông Benjamin NG - Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương Liên minh quốc tế các Hiệp hội Tác giả và nhà soạn nhạc (CISAC) cho rằng, sự phổ biến của các điều khoản “bán đứt”, đặc biệt là ở các quốc gia cho phép cơ chế “tác phẩm theo đơn đặt hàng” như Hoa Kỳ đặt ra thách thức với người sáng tạo.

Hiện nay, một số vùng lãnh thổ, như Liên minh châu Âu (EU) có các quy định chống “bán đứt”, nhưng vẫn xảy ra việc tránh né hoặc không thực hiện. Vì vậy, tác giả - người sáng tạo nên thương lượng hợp đồng cẩn thận, xem xét thời gian, phạm vi và bồi thường… để tránh rủi ro”.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC khẳng định: “Trong xu hướng phát triển công nghệ số hiện nay, Âm nhạc đã chiếm lĩnh một vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong đời sống, xã hội ở mỗi quốc gia, mà còn phát triển rất mạnh mẽ và nhanh chóng trong môi trường kỹ thuật số và trên không mạng toàn cầu. Điều này đã có tác động lan tỏa đến sự phát triển ngành công nghiệp âm nhạc.

Đồng thời sự ra đời và hoạt động của nhiều nền tảng ứng dụng, mạng xã hội (trong đó có Facebook) đã thực sự mang tới một sự cộng hưởng không thể thiếu để Âm nhạc được lan tỏa hơn, thúc đẩy sức sáng tạo dồi dào hơn, quyền thụ hưởng của công chúng cũng đạt được hiệu quả hơn bao giờ hết do ưu thế tương tác và kết nối của mạng xã hội.

Chúng tôi tin rằng Hội thảo sẽ đem lại những thông tin và trao đổi hữu ích để tối ưu hóa hiệu quả khai thác bản quyền và nội dung Âm nhạc, góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo, đem lại lợi ích kinh tế cho các bên liên quan trong mối quan hệ cộng hưởng này. Đồng thời, thông qua các phương tiện truyền thông cũng sẽ truyền tải thông tin và những thông điệp nhiều ý nghĩa đến với các đối tác, nhạc sĩ, tác giả thành viên của VCPMC trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những rủi ro pháp lý khi “bán đứt” bản quyền tác phẩm âm nhạc