Vẫn vắng bóng các môn nghệ thuật cho học sinh lớp 10

02/08/2023, 15:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm thứ 2 triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, việc triển khai các môn nghệ thuật vẫn là thách thức với phần lớn các trường tại Hà Nội.

Nguyễn Quốc Hiển, học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), cho biết, em đã đăng ký vào lớp Khoa học tự nhiên sau khi được tư vấn, định hướng từ nhà trường. Về tổ hợp môn tự chọn, em đăng ký tổ hợp có môn Lý và Hóa. Em thích môn Âm nhạc ở cấp THCS nhưng rất tiếc ở cấp 3, trường chưa giảng dạy môn này nên đành gác lại đam mê.

Còn Nguyễn Gia Bảo, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), chia sẻ: Em định hướng thi vào Trường Đại học Kiến trúc nên mong được học môn Mỹ thuật trong những năm THPT. Tuy nhiên trong lựa chọn tổ hợp của nhà trường không có nên đành lựa chọn theo định hướng của các thầy cô trong trường, chọn các tổ hợp khác.

Ông Đoàn Minh Châu - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai - cho biết, dù đã là năm thứ 2 triển khai Chương trình GDPT 2018 nhưng nhà trường gặp khó khăn trong quá trình triển khai các môn học nghệ thuật khi cơ sở vật chất chưa đáp ứng, giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mỹ thuật cũng chưa có.

Tương tự, ông Vũ Đình Hà – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo - thông tin: Năm học này, nhà trường tuyển sinh chia làm 2 nhóm lớp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong số các môn học tự chọn không xuất hiện các môn Âm nhạc và Mỹ thuật bởi nhiều lý do khác nhau, trong đó cơ bản vẫn là chưa có đủ giáo viên.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Đại Cường (huyện Ứng Hòa), nói, dù quy định học sinh chọn 4 trong 9 môn tự chọn nhưng nhà trường phải căn cứ tình hình thực tế của đội ngũ, giáo viên để xây dựng các tổ hợp. Việc này dẫn đến các trường xây dựng tổ hợp không giống trường khác.

Riêng Trường THPT Đại Cường có 2 tổ hợp tự nhiên và 2 tổ hợp xã hội. Sau khi trúng tuyển, nhập học, học sinh sẽ được tư vấn để lựa chọn các lớp học phù hợp với năng lực, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. “Với môn Âm nhạc, Mỹ thuật hiện nay trường thiếu giáo viên, chưa có biên chế nên sẽ không đưa môn này vào các tổ hợp”, ông Quyền nói.

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Nội trong năm đầu triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, môn Vật lý có nhiều học sinh chọn nhất với tỷ lệ 68,2%; tiếp đến là môn Tin học với 62,8%; môn Địa lý là 56,3%; môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật là 55,4%… Hai môn Mỹ thuật và Âm nhạc có ít học sinh chọn nhất, với tỷ lệ lần lượt là với 1,8% và 4,3%. Chỉ có 14 trường triển khai dạy các môn học này.

Ông Lê Hồng Vũ – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) - cho biết, việc ít học sinh lựa chọn các môn nghệ thuật không hẳn là do học sinh không thích, mà vì các trường chưa có giáo viên. Đây là hai môn học mới trong chương trình, nhưng chưa được tuyển dụng giáo viên, trong khi đó cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hai môn này có đặc thù, vì vậy, chưa phải trường nào cũng có thể đáp ứng.

Năm học 2023 - 2024, cùng với lớp 10, Chương trình GDPT 2018 sẽ được áp dụng ở lớp 11. Lường trước những khó khăn sẽ tăng lên khi chương trình mới được mở rộng, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội cho rằng, giải pháp quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền tới học sinh và phụ huynh học sinh về yêu cầu của chương trình mới để hạn chế tối đa việc chọn nhầm môn học. Cùng với đó, nhiều trường đã nỗ lực thêm các môn nghệ thuật cho học sinh lựa chọn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn vắng bóng các môn nghệ thuật cho học sinh lớp 10