Vào 'guồng quay' ôn thi tuyển lớp 6 trường chất lượng cao

01/12/2023, 07:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù học kỳ I năm học 2023 - 2024 chưa kết thúc nhưng nhiều HS lớp 5 ở Hà Nội đã bước vào 'guồng quay' cho kỳ thi vào lớp 6 trường chất lượng cao.

Lịch học dày đặc

Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) mở màn cho cuộc chạy đua căng thẳng này với thông báo kỳ thi đánh giá năng lực vào lớp 6 năm học 2024 - 2025. Theo đó, cấu trúc bài kiểm tra tuyển sinh năm nay có thay đổi so với năm ngoái.

Cụ thể, bài kiểm tra tuyển sinh đầu vào lớp 6 năm học 2024 - 2025 sẽ gồm 3 bài thi tổ hợp: Toán - Khoa học tự nhiên, Tiếng Việt - Khoa học xã hội và Tiếng Anh.

Mỗi bài tổ hợp có 12 câu hỏi, thời gian làm bài 40 phút, riêng bài thi Tiếng Anh có 22 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi, trong đó tiếng Anh nhân hệ số hai. Mỗi bài kiểm tra được tính thang điểm 10 và điểm tối đa của ba bài thi là 40.

Trường THCS Ngoại ngữ cũng ban hành dạng thức câu hỏi, mô tả dạng thức từng bài thi để thí sinh nắm được. Trường chỉ xét tuyển với thí sinh thi đủ 3 bài, không vi phạm quy chế đến mức hủy kết quả và các bài kiểm tra đạt từ 2,0 điểm trở lên.

Hiện, bài thi đánh giá năng lực của Trường THCS Ngoại ngữ gồm 2 phần: Trắc nghiệm (50 phút) và tự luận (50 phút). Như vậy, trong kỳ tuyển sinh 2024 - 2025, cấu trúc đề thi vào lớp 6 của Trường THCS Ngoại ngữ được thay đổi, thời gian làm bài tăng thêm 30 phút, điểm tiếng Anh nhân đôi.

Thông tin về phương thức tuyển sinh mới của Trường THCS Ngoại ngữ nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều diễn đàn, nhóm đồng hành cùng phụ huynh có con muốn thi vào trường chuyên, chất lượng cao, tư thục nổi tiếng.

Trong các nhóm đó, thầy cô giáo, phụ huynh thường chia sẻ các bộ đề thi và thông tin tuyển sinh. Ngoài ra, một thông tin không thể thiếu đó là các lớp học thêm để luyện thi.

Ngoài Trường THCS Ngoại ngữ, trên địa bàn Hà Nội còn nhiều trường THCS chất lượng cao khác ở cả khối công lập và ngoài công lập tổ chức kỳ thi tuyển sinh như trường: THCS Cầu Giấy, THCS Nguyễn Tất Thành, THCS Lê Lợi, THCS Nam Từ Liêm, Liên cấp Ngôi sao, THCS Archimedes, THCS - THPT Newton, THCS - THPT Lương Thế Vinh…

Đặc biệt, kỳ kiểm tra tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức được đánh giá căng thẳng nhất khi những thí sinh dự thi phải là học sinh có học bạ cấp tiểu học đạt “toàn điểm 10”.

Học sinh Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: TG
Học sinh Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: TG

Có cần luyện thi?

Nhiều phụ huynh, giáo viên khẳng định, học sinh đặt mục tiêu thi tuyển vào lớp 6 các trường chất lượng cao, tốp đầu ở Hà Nội nếu không luyện thi sẽ khó “có cửa”. Do đó, dù con học tốt, nhiều phụ huynh vẫn tìm lớp học thêm, cho con đi học kín lịch.

Chị Nguyễn Thu Hằng có con học lớp 5 một trường tiểu học quận Hoàng Mai chia sẻ, xác định mục tiêu thi vào lớp 6 Trường THCS Ngoại ngữ và lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nên từ đầu năm lớp 3, gia đình đã tìm các lớp luyện thi cho con.

Không quản đường xa xôi, chỉ cần được giới thiệu ở đâu có thầy, cô dạy tốt, chị lập tức đưa con đăng ký học. Ban đầu, con học 3 buổi/tuần, mỗi môn/buổi nhưng đến lớp 5 trung tâm yêu cầu tăng tốc tiếng Anh và Toán thêm 2 buổi. Như vậy, lịch học thêm của con gần như kín tuần.

Cô Nguyễn Tuyết Mai - giáo viên một trường tiểu học tại Hà Nội, từng trợ giảng cho trung tâm luyện thi nhiều năm lý giải, sở dĩ học sinh có năng lực tốt nhưng không luyện thi khó đỗ vào trường tốp đầu bởi kiến thức giáo viên giảng cho học sinh trên lớp chỉ cơ bản, nằm trong chương trình, không có phần nâng cao.

Trong khi đó, bài kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào các trường THCS tổ chức thi tuyển có các câu hỏi khó, đòi hỏi học sinh đào sâu tư duy. Chưa kể, đề nhiều câu hỏi, thời gian giải quyết ngắn nếu các em không được rèn luyện thành kỹ năng thì khó có thể thực hiện xong bài.

Ông Đặng Quốc Thống - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm) nói rằng, muốn tuyển được học sinh chất lượng phải tổ chức kỳ thi kiểm tra kiến thức các em. Tuy nhiên, phụ huynh không nên chạy theo phong trào luyện thi để “ép trái non chín sớm”.

Chia sẻ về cuộc đua vào lớp 6 quá nóng, thầy Nguyễn Viết Tiến - giáo viên Trường THCS Xuân Sơn (TX Sơn Tây) cho rằng “cuộc chiến vào đại học” đã hạ nhiệt một phần nhưng cuộc đua vào lớp 10, lớp 6 vẫn khốc liệt và dự kiến cuộc chiến vào lớp 6 ngày càng nóng hơn. Nguyên nhân chính bởi tâm lý của nhiều bố mẹ muốn con đạt thành tích và xếp hạng cao trong học tập.

Thầy Nguyễn Khánh Hoàn - Trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai) cho biết: Nhiều phụ huynh đặt kỳ vọng lớn vào con, muốn con học tại trường chất lượng cao để có thể tự hào khoe thành tích học tập. Điều này không đánh giá hết khả năng và việc học quá nhiều sẽ làm mất tuổi thơ của các em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào 'guồng quay' ôn thi tuyển lớp 6 trường chất lượng cao