Giáo dục quốc phòng

Venezuela bắt một quân nhân Mỹ

05/09/2024 14:13

Một quân nhân Mỹ gần đây đã bị bắt giữ ở Venezuela, 4 quan chức Mỹ am hiểu vấn đề nói với CNN.

Trụ sở Cơ quan tình báo Venezuela (Sebin) ở thủ đô Caracas. Ảnh: Cristóbal Alvarado Minic/Getty Images.

Trụ sở Cơ quan tình báo Venezuela (Sebin) ở thủ đô Caracas. Ảnh: Cristóbal Alvarado Minic/Getty Images.

Theo CNN, quân nhân Mỹ là một thủy thủ của hải quân, mang quốc tịch Mỹ, đã bị bắt ở thủ đô Caracas, Venezuela vào ngày 30/8. Một quan chức Mỹ am hiểu vấn đề nói quân nhân này đang bị Cơ quan tình báo Venezuela (Sebin) giam giữ.

Một quan chức Lầu Năm Góc nói với CNN: "Chúng tôi đã nắm được thông tin một quân nhân Mỹ bị bắt giữ ở Venezuela khi có chuyến đi cá nhân tới quốc gia này. Hải quân đang làm rõ các thông tin liên quan và đang tích hợp phối hợp với Bộ Ngoại giao".

Một quan chức giấu tên khác nói quân nhân trên không được giao nhiệm vụ ở Venezuela, cũng không phải trong thời gian nghỉ phép. Không rõ vì sao quân nhân này lại tới Venezuela - quốc gia Nam Mỹ hiện đang có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ.

"Chúng tôi đã nắm được thông tin công dân Mỹ bị bắt giữ ở Venezuela. Chúng tôi chưa có thông tin để cung cấp thêm", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN.

Nhà Trắng hôm 4/9 cho biết đang cố gắng liên lạc với phía Venezuela để tìm hiểu thêm thông tin, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa khuyến cáo công dân không tới Venezuela vì "có nguy cơ cao là người mang quốc tịch Mỹ sẽ bị bắt giữ trái phép".

"Venezuela đã bắt giữ nhiều công dân Mỹ trong 5 năm qua. Chính phủ Mỹ thường không được thông báo về các vụ bắt giữ và cũng không được tiếp cận các công dân bị giam ở Venezuela", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thông tin về vụ bắt giữ xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela leo thang sau cuộc bầu cử tổng thống Venezuela. Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh không công nhận Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử. Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở Venezuela kể từ sau cuộc bầu cử vào tháng 7/2024. Nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình quá khích.

Đầu tuần này, Mỹ thông báo tịch thu chuyên cơ Dassault Falcon 900EX trị giá 13 triệu USD của Tổng thống Venezuela Maduro. Máy bay bị tịch thu khi đang được bảo dưỡng ở Cộng hòa Dominica - quốc gia vùng Caribe.

Mỹ cáo buộc Venezuela vi phạm lệnh cấm vận khi mua máy bay từ một công ty bình phong ở bang Florida. Máy bay được chuyển từ Mỹ sang Venezuela vào năm ngoái.

Hai năm trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa thành công 9 công dân bị giam giữ ở Venezuela về nước. Tháng 12/2023, Mỹ đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân để Venezuela thả thêm 10 công dân Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela bắt một quân nhân Mỹ