Vi sao các tay súng Hamas hầu như không xuất hiện cản bước quân đội Israel?

Thùy Dương | 17/11/2023, 14:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù phong trào Hồi giáo Hamas có số thành viên lớn, nhưng khi quân đội Israel mở chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, hầu như không có mấy tay súng xuất hiện để cản bước đối phương.

Lý do các tay súng Hamas hầu như không xuất hiện cản bước quân đội Israel - Ảnh 1.

Binh sĩ Israel tiến hành chiến dịch trên bộ chống phong trào Hamas tại phía Bắc Dải Gaza ngày 12/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ The Telegraph, trong thực tế, đã có giao tranh ác liệt giữa Hamas với binh sĩ Israel và ngoài thương vong dân thường, có cả thương vong của Hamas và quân đội Israel.

Theo quân đội Israel, hàng trăm tay súng Hamas đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Gaza. Quân đội Israel tuyên bố đã phá vỡ 10 trong số 24 tiểu đoàn của nhóm Hamas.

Dù vậy, điều dễ nhận thấy là nhiều tay súng Hamas đã không lộ diện ở Dải Gaza.

Giống như nhiều tổ chức tương tự, số lượng tay súng trong một tiểu đoàn Hamas khó có thể chỉ ở mức vài trăm người như trong các đơn vị cùng cấp ở quân đội phương Tây hoặc Israel.

Theo quân đội Israel, trước ngày 7/10, Hamas có khoảng 30.000 tay súng ở Dải Gaza, chia thành 5 lữ đoàn khu vực và 140 đại đội. Mỗi lữ đoàn đều được trang bị rocket, tên lửa chống tăng, các đội bắn tỉa và kỹ thuật.

Nhưng khi Israel tiến hành chiến dịch trên bộ ở Gaza, dễ nhận thấy là không có hành động quân sự trực tiếp giữa binh sĩ Israel và các tay súng Hamas, trong khi không thể kiểm chứng thương vong của Hamas.

Một phần nguyên nhân có thể là do cuộc chiến ở Gaza không giống như cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Mosul và lực lượng phản kháng Iraq ở Fallujah. Đây là hai ví dụ gần đây về cuộc chiến trong đô thị giữa quân đội nhà nước và các lực lượng không chính quy.

Đặc biệt, cho đến nay, chưa xuất hiện người đánh bom liều chết hay đánh bom xe tải. Nếu Hamas thực hiện điều này, trận chiến có thể trở nên khó khăn hơn nhiều với binh sĩ Israel.

Rất có thể, các tay súng Hamas đang chờ đợi thời cơ, giống như lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Nhiều tay súng có thể đã ẩn náu trong mạng lưới đường hầm trải dài hàng trăm km ở Gaza. Mạng lưới này giúp các tay súng Hamas rút lui khi thấy cần thiết để tránh đà tiến công của lực lượng Israel - những người đã được ban hành chỉ thị nghiêm ngặt là không được vào các đường hầm.

Là nơi đặt nhiều hầm trú ẩn và trung tâm chỉ huy, mê cung đường hầm giống như mạng nhện ở Gaza giúp Hamas dự trữ vũ khí, thực phẩm, nước và nhiên liệu.

Israel đang cố gắng phá hủy các đường hầm từng phần một bằng một loạt robot và chất nổ, nhưng khó có thể xác định được vị trí chứ chưa nói đến việc phá hủy toàn bộ mạng lưới.

Một khả năng khác là các tay súng Hamas đã sử dụng các đường hầm để di chuyển về phía Nam Dải Gaza cùng với hàng trăm nghìn dân thường sơ tán để tránh cuộc bắn phá không ngừng nghỉ của Israel ở phía Bắc.

Trên mặt đất, các thông tin cho thấy Israel đã cố gắng lập danh sách những người sơ tán nhằm tìm ra các tay súng Hamas có thể đang tìm cách xen vào đoàn người Palestine đang sơ tán.

Lý do các tay súng Hamas hầu như không xuất hiện cản bước quân đội Israel - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong thực tế, quân đội Israel không có khả năng tìm kiếm và thẩm vấn mọi nam giới trong độ tuổi chiến đấu trong dân số hơn 2 triệu người Palestine. Binh sĩ Israel có thể tìm thấy các kho vũ khí, trung tâm chỉ huy, hầm trú ẩn, đường hầm và thiết bị liên lạc, nhưng có thể họ sẽ đi lướt qua các tay súng Hamas đang đi cùng người dân tới nơi sơ tán.

Israel có thể hy vọng chặn được liên lạc giữa các lãnh đạo Hamas và tay súng trên bộ. Điều đó có thể giúp họ bắt giữ hoặc tiêu diệt các chỉ huy và những cá nhân quan trọng về mặt chiến lược khác và cũng sẽ làm suy giảm khả năng điều phối các hoạt động của Hamas.

Tuy nhiên, một chiến lược như vậy sẽ khó khăn lâu dài và khó có thể mang lại kết quả mà quân đội và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cần.

Video vũ khí mà binh sĩ Israel phát hiện ở Bệnh viện Al-Shifa tại Dải Gaza (Nguồn: IDF):

Trong khi đó, đối mặt với sự kháng cự hạn chế, quân đội Israel tiếp tục tiến sâu vào phía Bắc Dải Gaza.

Bất chấp cảnh báo về một cuộc tấn công kéo dài và đẫm máu, họ đã chiếm được trụ sở cảnh sát, tòa nhà lập pháp và một số bệnh viện trong một thế gọng kìm ở trung tâm Thành phố Gaza.

Tại bệnh viện Al-Shifa, một trong những mục tiêu chính của Israel, quân đội Israel tuyên bố đã phát hiện ra vũ khí, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy khu bệnh viện này có đủ số lượng tay súng Hamas để tạo thành một sở chỉ huy.

Trong cuộc chiến ở Gaza, Hamas có thể ẩn náu, mất lãnh thổ và trang thiết bị, có thể cần nhiều năm để khôi phục, nhưng điều quan trọng là không mất các tay súng chiến đấu. Nếu vậy, Israel khó có thể có đủ lực lượng hoặc thời gian để chờ đợi Hamas lộ diện hoặc truy tìm họ.

Trong khi đó, Israel tiếp tục thông báo người dân ở khu vực phía Đông thành phố Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza cần đi sơ tán đến những nơi trú ẩn an toàn. Lời kêu gọi sơ tán được cho là để chuẩn bị tiến hành các hoạt động quân sự tại khu vực. Quân đội Israel phát đi thông báo trên bằng cách điều máy bay thả tờ rơi xuống khu vực từ đêm 15/11 đến rạng sáng 16/11.

Kể từ sau khi xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel hôm 7/10, thành phố Khan Younis là nơi trú ẩn của hàng chục nghìn người dân vốn sơ tán từ phía Bắc Dải Gaza. Ngoài tình trạng sinh sống quá tải ở những nơi trú ẩn tạm thời như trường học và lều trại, những người dân ở thành phố này đang thiếu thốn nhu yếu phẩm cần thiết.

Trước đó, Israel cũng đã từng thả tờ rơi ở miền Bắc Dải Gaza để yêu cầu người dân đi sơ tán về phía Nam. Palestine lo ngại những hoạt động sơ tán quy mô lớn sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Ngày 16/11, quân đội Israel cho biết đã nắm quyền kiểm soát hoạt động của cảng Gaza, gần thành phố Gaza. Đây là cơ sở hạ tầng quan trọng ở Dải Gaza. Phong trào Hồi giáo Hamas trước đó kiểm soát cảng này.

Bài liên quan
Mỹ chỉ trích chiến dịch của Israel không thể vô hiệu hóa Hamas
Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 12/5 đã đưa ra những lời chỉ trích công khai mạnh mẽ nhất đối với việc Israel tiến hành cuộc chiến ở Gaza, nhấn mạnh rằng, các chiến thuật của Israel mang đến “sự mất mát khủng khiếp về sinh mạng của thường dân vô tội” nhưng không thể vô hiệu hóa các thủ lĩnh, chiến binh Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi sao các tay súng Hamas hầu như không xuất hiện cản bước quân đội Israel?