Vì sao chồng bà Trương Mỹ Lan nhận mức án thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát?

Theo Tân Châu | 12/04/2024, 08:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị tuyên án tử hình, còn chồng bà là ông Chu Lập Cơ bị tuyên phạt 9 năm tù, thấp hơn so với mức án đề nghị của Viện kiểm sát. HĐXX cũng nêu quan điểm về việc đưa ra mức án trên với chồng bà Lan.

Tại bản án sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên chiều 11/4, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã phạt ông Chu Lập Cơ , chồng bà Trương Mỹ Lan 9 năm tù, về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Vì sao chồng bà Trương Mỹ Lan nhận mức án thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát?- Ảnh 1.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh.

HĐXX nhận định, ông Chu Lập Cơ là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Times Square Việt Nam. Trong công ty, ông Cơ có 99,26% cổ phần, nên là người có tiếng nói quyết định.

Ông Chu Lập Cơ đã 2 lần ký biên bản HĐQT, đồng ý thế chấp tài sản của Công ty Times Square để bảo lãnh cho 73 khoản vay. Sau đó SCB đã giải ngân, bà Trương Mỹ Lan đã sử dụng không đúng mục đích, dẫn đến thiệt hại 9.116 tỷ đồng cho SCB.

Tại phần nêu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Chu Lập Cơ từ 10-11 năm tù. Quá trình tranh tụng, đại diện VKS đã thay đổi đề nghị mức hình phạt là từ 10 năm đến 11 năm tù. Cuối cùng, bản án đã tuyên ông Cơ thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát.

Vì sao chồng bà Trương Mỹ Lan nhận mức án thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát?- Ảnh 2.

Ông Chu Lập Cơ bị tuyên án 9 năm tù. Ảnh: Duy Anh.

Theo HĐXX, việc tuyên án ông Cơ HĐXX xem xét các yếu tố, ông Cơ là người nước ngoài, không biết tiếng Việt, có vai trò hạn chế vì phụ thuộc vào vợ và tin tưởng bà Trương Mỹ Lan. Mặt khác, ông Cơ có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là một trong những doanh nhân Hong Kong đầu tiên khởi nghiệp tại Việt Nam; đã khắc phục một phần thiệt hại…

Cháu gái bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ), theo HĐXX là đã tham gia thành lập công ty trong Hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo Vân có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, như không tham gia khâu giải quỹ, che giấu dòng tiền, là đồng phạm có tổ chức nhưng mang tính giản đơn.

Tại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan đề nghị chuyển 1.000 tỷ đồng của bị cáo Nguyễn Cao Trí chuyển trả cho bà Lan, 300 tỷ đồng của một người khác cũng chuyển trả cho bà Lan, để bà Lan chuyển sang khắc phục hậu quả cho bị cáo Trương Huệ Vân. Tuy nhiên, đề nghị này của bà Lan đã không được HĐXX chấp nhận.

Vì sao chồng bà Trương Mỹ Lan nhận mức án thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát?- Ảnh 3.

Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: Duy Anh.

Đối với các tài sản đứng tên Trương Huệ Vân hiện đang bị kê biên, HĐXX cho rằng chủ thật sự của các tài sản này là bà Trương Mỹ Lan. Từ đó, HĐXX quyết định tiếp tục kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan.

Trong vụ án này, HĐXX xác định bị cáo Trương Huệ Vân là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng. Bản án tuyên phạt bị cáo Trương Huệ Vân 17 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Trước đó, cháu gái bà Trương Mỹ Lan là bị cáo Trương Huệ Vân (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tổng giám đốc Công ty tập đoàn quản lý BĐS Windsor) được Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt, từ mức từ 19 năm đến 20 năm tù xuống còn từ 17 đến 18 năm tù.

Chồng bà Lan là bị cáo Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square), mức hình phạt trong luận tội là 11 năm đến 12 năm tù.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chồng bà Trương Mỹ Lan nhận mức án thấp hơn đề nghị của Viện kiểm sát?