"Thuật ngữ 'tiêu dùng phô trương' từng được Thorsten Weblen ghi lại trong cuốn sách của ông ấy xuất bản vào năm 1899. Weblen mô tả đó là 'hành động phô trương sự giàu có để đạt được địa vị và danh tiếng trong xã hội', dễ nhìn thấy ở tầng lớp lắm tiền mới nổi, muốn khẳng định mình", Mair cho hay.
Ngược lại, nhóm giàu có lâu đời hoặc thực sự giàu kếch xù lại suy nghĩ "nếu đã có quen với việc có rất nhiều tiền, bạn không cần phải phô trương nó".
“Ý niệm đằng sau sự giàu có tàng hình là mua những món không được đánh giá cao về vẻ ngoài, độ hiếm của chúng, song chỉ có những người có hiểu biết hoặc ở cùng địa vị giàu có như nhau mới nhận ra giá trị của món hàng. Nó giống như một kiểu bí mật nội bộ", Mair nói thêm.
Milton Pedraza, Giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu Luxury Institute, cho biết: “Những thương hiệu cao cấp dễ dàng được nhận biết bởi người tiêu dùng xa xỉ. Khi diện các thiết kế đó, người mặc ngầm khẳng định vị trí của bản thân trong giới thượng lưu".
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên trào lưu sang trọng nhưng kín đáo thống trị giới thời trang.
Chúng từng đứng đầu đường đua xu hướng vào năm 2008 khi cuộc Đại suy thoái diễn ra, thể hiện cách phản ứng với tình trạng hỗn loạn của nền kinh tế toàn cầu hiện nay.
Lorna Hall, Giám đốc mảng trí tuệ thời trang tại cơ quan dự báo xu hướng WGSN cho rằng nhận định có phần đúng. "Mặc dù thời trang đôi khi có thể thiếu nhạy cảm, nhưng nó vẫn hòa hợp sâu sắc với các động lực xã hội," cô nói với BBC.
Các mẫu áo phông đơn giản nhưng có chất liệu tốt, độ bền cao thường xuyên được các đại gia công nghệ ở Thung lũng Silicon diện hàng ngày. Ảnh: Insider. |
“Hiện nay, chúng ta sống trong thời kỳ đòi hỏi cách mặc đồ tối giản hơn vì nguồn thu nhập dần bị thu hẹp. Tất thảy báo hiệu một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn, sự chú trọng tính bền vững và tiêu dùng có ý thức cũng như mối quan ngại về tương lai công việc.
Khi một bộ phận lớn dân số đang vật lộn để sưởi ấm ngôi nhà của họ, việc phô trương những biểu hiện cực đoan của sự giàu chẳng thể hiện gì ngoài sự vô cảm”, Hall nói.
Trong khi đó trên Tik Tok, các thẻ bắt đầu bằng như #stealthluxe đang thu hút hàng triệu lượt xem, với việc các nhà tạo mẫu thời trang chia sẻ cách để có được vẻ ngoài "giàu có tàng hình" với chi phí thấp hơn.
Tuy nhiên, Hall không chắc liệu ý tưởng về quiet luxury có tạo ra sự thay đổi lâu dài trong thói quen chi tiêu hay không.
"Có vẻ như mọi người quan tâm chủ yếu vì chạy theo xu hướng, tôi không biết rằng liệu nó có thực sự tác động rộng lớn đến thị trường may mặc", ông nói.
Đối với việc ăn mặc logo, Hall nghĩ rằng việc mọi người nhìn thấy chúng trở lại chỉ là vấn đề thời gian.
"Tôi nghĩ xu hướng ăn mặc như người giàu giống như một nhịp dao động của con lắc. Chúng ta có thể đang chứng kiến sự từ chối cách diện đồ phô trương, nhưng thời trang luôn là sự quay vòng".