Vì sao HLV Kiatisuk nằm trong cuộc đua quyền lực bóng đá Thái Lan?

15/03/2023, 18:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ứng viên Piyapong Pue-on coi HLV Kiatisuk Senamuang là một nhân vật quan trọng trong kế hoạch tranh cử chiếc ghế chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT).

Ông Piyapong (trái) sẽ nhận được thêm nhiều sự ủng hộ nếu "chiêu dụ" thành công Kiatisuk.

Hai chức vô địch AFF Cup dưới thời HLV Alexandre Polking chưa thể làm thỏa mãn người hâm mộ Thái Lan. Họ có những tham vọng lớn hơn khi đã đặt mục tiêu dự Olympic Paris 2024 và xa hơn là World Cup 2026.

Để làm được điều đó, bóng đá Thái Lan cần một nền tảng đào tạo trẻ vững chắc. Trong khi đó, khâu đào tạo trẻ của họ đang gặp vấn đề và nó được thể hiện qua thành tích ở các giải trẻ. Cụ thể, những đội tuyển trẻ Thái Lan đã thất bại liên tiếp ở vòng chung kết U23 châu Á 2022, SEA Games 31. Mới đây, U19 Thái Lan còn không giành được vé dự vòng chung kết U20 châu Á 2022.

Đó là những lý do khiến ông Somyot Poompanmoung bị phản đối liên tục trong khoảng 2 năm qua. Người hâm mộ Thái Lan không ngừng kêu gọi Chủ tịch FAT phải từ chức.

Ông Somyot, vốn là một cảnh sát, bị đánh giá không có chuyên môn, đủ năng lực để vạch ra một đường lối đúng đắn giúp bóng đá Thái Lan phát triển.

kiatisuk anh 1

Ông Somyot nhiều lần bị yêu cầu từ chức. Ảnh: FAT.

Lúc này, một nhân vật có chuyên môn và tầm ảnh hưởng ở Thái Lan xuất hiện để cạnh tranh chiếc ghế Chủ tịch FAT với ông Somyot. Đó là cựu tiền đạo Piyapong Pue-on, một huyền thoại của bóng đá xứ sở chùa vàng.

Chính ông Piyapong cũng từng chỉ trích đường lối của ông Somyot: "Tôi tôn trọng suy nghĩ của Somyot với tư cách người đứng đầu nền bóng đá. Ông ấy có chiến lược của riêng mình. Nhưng những gì đã qua cho thấy kế hoạch của FAT không khả thi và đi ngược xu thế".

Theo tìm hiểu của Zing News, đến thời điểm này, chỉ có 2 ứng cử viên cho chiếc ghế Chủ tịch FAT nhiệm kỳ tiếp theo là ông Somyot và Piyapong. Nhiệm kỳ của ông Somyot sẽ kết thúc vào năm 2024 và vị tướng này vẫn có thể tranh cử. Trong khi đó, ông Piyapong khao khát ngồi vào chiếc ghế nóng để thay đổi bóng đá Thái Lan.

Lợi thế của Somyot chính là quyền lực. Sau nhiều năm ngồi ghế Chủ tịch FAT, từng là lãnh đạo cảnh sát quốc gia Thái Lan, ông Somyot có mối quan hệ và có thể huy động phiếu bầu cho mình.

Chiều ngược lại, ông Piyapong mạnh về những yếu tố chuyên môn. Cựu tiền đạo tuyển Thái Lan cần phải củng cố mạnh mẽ lợi thế này bằng việc đưa những nhân vật có tầm ảnh hưởng với bóng đá Thái Lan vào kế hoạch của mình.

Vì vậy, HLV Kiatisuk Senamuang được nhắc đến. Ông Piyapong chia sẻ với Thairath: "Hãy nhìn vào mô hình ở Nhật Bản và Hàn Quốc, luôn có những người am hiểu bóng đá để quản lý. Họ thường tổ chức tranh luận trước mỗi kỳ bầu cử lãnh đạo liên đoàn".

"Chúng ta nên có nhiều huyền thoại của đội tuyển tham gia. Tôi lấy ví dụ như Kiatisuk Senamuang, Thachatawan Sripan, Dusit Chalermsan, Rangsan Wiwatchaichok, Thawatchai Damrong hay Teerathep Winothai. Tôi muốn 'Zico' làm tổng thư ký vì anh ấy có nhiều mối quan hệ", ông Piyapong nói thêm.

Từ lâu, HLV Kiatisuk đã là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong nền bóng đá Thái Lan. Ông là chân sút số một lịch sử, là HLV trưởng thành công bậc nhất, từng đưa đội tuyển vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2018. "Zico Thái" cũng có mối quan hệ rất tốt với nhiều cầu thủ, HLV ở cả trong lẫn ngoài nước.

Trước đó, HLV Kiatisuk rời ghế thuyền trưởng tuyển Thái Lan cũng chỉ vì mâu thuẫn với ông Somyot. Năng lực của chiến lược gia này chưa bao giờ bị nghi ngờ. Ông còn được người hâm mộ nước này yêu mến.

Vì thế, nếu thuyết phục thành công HLV Kiatisuk trở thành cộng sự của mình, ông Piyapong thực sự sẽ tiến một bước dài trong hành trình ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FAT. Tuy nhiên, cái khó ở đây là HLV Kiatisuk vẫn còn hợp đồng với HAGL.

Bên kia chiến tuyến, ông Somyot cũng có những khó khăn riêng. Nếu U22 Thái Lan không thể giành huy chương vàng SEA Games 32, vị này phải từ chức. Đó là "tối hậu thư" mà Ủy ban Olympic Thái Lan đã đưa ra cho đương kim chủ tịch FAT.

Huyền thoại Thái Lan muốn đối đầu Kiatisuk ở V.League Piyapong Pue-on, chân sút vĩ đại của bóng đá Thái Lan, muốn trở thành HLV một CLB V.League để có thể so tài với Kiatisuk Senamuang trong tương lai.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao HLV Kiatisuk nằm trong cuộc đua quyền lực bóng đá Thái Lan?