Vì sao không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi "yêu"? Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ

TUẤN MINH, | 10/12/2023, 09:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người nghĩ rằng vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ tình dục giúp phòng tránh viêm nhiễm. Nhưng BS sản phụ khoa nói như thế là không đúng.

Thông thường, chị em nghĩ rằng sau khi "quan hệ vợ chồng" cần phải vệ sinh vùng kín ngay, nếu không thì nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa, mùi khó chịu... rất khó tránh. Tuy nhiên, theo phân tích của BS Trương Quang Hải (Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện Hà Nội), đây là suy nghĩ và hành động không đúng. Thậm chí nó còn phản tác dụng, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Vì sao không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi yêu? Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ - Ảnh 1.

Suy nghĩ "sau khi quan hệ tình dục cần phải vệ sinh vùng kín ngay" là một sai lầm. (Ảnh minh họa)

Vì sao không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ?

BS Hải phân tích, sau khi "quan hệ", cả hai vừa trải qua hoạt động hết công suất, các mao mạch, mạch máu trong cơ thể giãn nở ở mức tối đa. "Khi chị em đi vệ sinh, phần lớn sẽ rửa nước lạnh, dù mùa đông hay mùa hè vì nhanh chóng, tiện lợi, rất có hại cho sức khỏe vùng kín", BS Hải nói.

Theo quan niệm của Đông y, khi để vùng kín tiếp xúc với nước lạnh lúc này, hàn khí sẽ xâm nhập vào cơ thể vì mạch máu giãn nở. Đây là điều không tốt cho sức khỏe vùng kín, gây tình trạng âm khí cao. Chị em có thể bị đau đầu, mệt mỏi, đau nhức người, dễ viêm nhiễm phụ khoa.

Trong khi đó, theo quan niệm của Tây y, âm đạo lúc này còn trong tình trạng giãn rộng. Việc vệ sinh vùng kín ngay lúc này vô tình khiến nấm, vi khuẩn dễ bị đẩy sâu vào bên trong, nguy cơ mắc bệnh phụ khoa do đó cao hơn bình thường. Chưa kể, điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh, không tốt cho sức khỏe nói chung.

Vì sao không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi yêu? Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ - Ảnh 2.vệ sinh vùng kín, Quan hệ tình dục,viêm nhiễm phụ khoa,

Chuyên gia khuyến cáo không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ. (Ảnh minh họa)

BS Hải nhận định, cơ thể con người vô cùng hoàn hảo. Dịch tiết của người phụ nữ trong quá trình quan hệ tình dục không chỉ giúp bôi trơn mà còn có khả năng kháng khuẩn, tinh dịch của đàn ông cũng vậy. Còn trong trường hợp một trong 2 người bị viêm nhiễm thì tốt nhất nên chọn cách bảo vệ an toàn khác chứ không phải chỉ là dựa vào việc đi vệ sinh vùng kín ngay sau đó vì có như vậy cũng không giảm được ảnh hưởng.

Tóm lại, theo chuyên gia, sau khi quan hệ tình dục xong, mọi người không bắt buộc phải đi rửa ngay. "Sau khi 'yêu', cơ thể tiết ra nhiều hormone hạnh phúc như oxytocin, dopamine, serotonin... giúp cặp đôi sảng khoái, tận hưởng khoái cảm, hạnh phúc, kết nối mối quan hệ vợ chồng tốt hơn, đồng thời giúp ngủ ngon hơn. Vì vậy, các cặp đôi có thể nghỉ ngơi hoặc ngủ", BS Hải nói.

Vì sao không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi yêu? Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ - Ảnh 3.

Sau khi quan hệ tình dục xong, mọi người không bắt buộc phải đi rửa ngay. (Ảnh minh họa)

Sau quan hệ tình dục, chị em nên làm gì?

Nếu chưa muốn ngủ ngay, chị em có thể nghỉ ngơi một chút sau "cuộc yêu" và dậy đi tiểu hoặc uống một chút nước ấm để có lợi cho cơ thể.

1. Đi tiểu

Theo chuyên gia, thay vì vệ sinh vùng kín ngay lập tức, chị em nên đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục. Sau khi quan hệ, đi tiểu chính là giải pháp đào thải độc tố cũng như vi khuẩn, mầm bệnh có thể xuất hiện sau quan hệ tình dục đi ra bên ngoài. Nó cũng có tác dụng làm sạch niệu đạo, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

2. Uống nước ấm

Khi cơ thể vừa trải qua khoảng thời gian quan hệ tình dục, cơ thể sẽ bị mất nước, mất sức. Bạn nên uống một chút nước ấm để chấm dứt cơn khát. Uống nước sau khi quan hệ cũng là cách vô cùng hiệu quả để loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiểu.

Ngoài ra lưu ý thêm, cặp đôi có thể uống nước trước khi quan hệ để "cuộc yêu" diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn, tránh mất nước, mất sức giữa chừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao không nên vệ sinh vùng kín ngay sau khi "yêu"? Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ