Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao?

27/06/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoảng 78% người trẻ bị áp lực “Summer Body Ready”* khiến họ hăng say luyện tập thể thao để “tút” lại vóc dáng khi hè về. Thế nhưng, chắc hẳn không ít lần họ phải chịu cảnh dụi mắt đến đỏ rát vì tình trạng ngứa, nóng rát, khó chịu sau mỗi buổi hoạt động thể thao.

Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao? - 1

“Summer Body Ready” là áp lực phải có cơ thể đẹp để sẵn sàng cho các hoạt động mùa hè

Vì sao đôi mắt lại “biểu tình” khi bạn đang cố gắng rèn luyện để có một cơ thể săn chắc và sức khỏe bền bỉ? Cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân có thể khiến đôi mắt bạn “tuột mood” sau khi tập luyện:

1. Mồ hôi cuốn bụi bẩn, vi khuẩn vào mắt

Đốt cháy calo qua các bài tập thể lực, cardio khiến cơ thể nóng lên. Việc đổ mồ hôi là cách điều chỉnh nhiệt độ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, mồ hôi thường mang theo cả bụi bẩn, vi khuẩn, dầu, bã nhờn trên da… có thể gây kích ứng cho mắt, kéo theo các cảm giác khó chịu như bị cay hoặc ngứa mắt.

2. Nước hồ bơi chứa hóa chất hoặc vi khuẩn gây kích ứng mắt

Bơi lội là một trong những môn thể thao giúp cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng. Nhưng có thể bạn chưa biết, nước hồ bơi cũng là môi trường tiềm ẩn nguồn lây nhiễm cho những bệnh về mắt. Chất Chlorine thường gặp trong nước hồ bơi có thể khiến cay mắt khi tiếp xúc trực tiếp, hay vi khuẩn Chlamydia trachomatis cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) phổ biến.

Vì thế, khi bơi lội chúng ta vẫn luôn được khuyến khích đeo kính chuyên dụng để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh cho mắt.

Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao? - 2

Nước hồ bơi chứa hóa chất hoặc vi khuẩn làm mắt dễ bị kích ứng

3. Khói bụi và ô nhiễm gây cộm, xốn mắt khi đang vận động

Theo IQAir, mức độ ô nhiễm ở Việt Nam đứng thứ 30/131 nước (năm 2022), ở một số thành phố lớn có chất lượng không khí đáng báo động (từ 80 đến trên 160). Điều này ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe thị lực, đặc biệt là khi bạn tham gia những hoạt động thể thao ngoài trời như chạy bộ, cầu lông, đạp xe... Khói bụi rơi vào mắt dễ gây khô, cộm, đỏ mắt hoặc trầy xước giác mạc.

4. Dụi mắt - Thói quen khiến mắt tổn thương

Khi đôi mắt bị kích ứng bởi một trong ba yếu tố trên, theo một phản xạ tự nhiên mọi người sẽ thường dụi mắt. Đây chính là hành động “tiếp tay” cho vi khuẩn thâm nhập, nặng hơn có thể khiến mắt đỏ, đau, tiết ra nhiều ghèn và dễ nhiễm trùng mắt. Đặc biệt là khi vận động, tay chúng ta dễ bám bẩn hơn bình thường, đôi lúc việc dụi mắt có thể gây trầy xước bề mặt mắt, thậm chí là vùng da quanh mắt. Vì vậy, thay vì dụi mắt trực tiếp, bạn có thể xoa ngón tay lên vùng xung quanh mắt để tạo cảm giác dễ chịu và hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn mắt.

Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao? - 3

Dụi mắt làm vi khuẩn dễ xâm nhập vào mắt khiến mắt bị tổn thương

Để những buổi luyện tập có hiệu quả và luôn mang lại cho bạn những trải nghiệm sảng khoái sau đó, hãy cố gắng xây dựng những thói quen lành mạnh dành cho đôi mắt của mình.

Chuẩn bị trước khi tập luyện:

- Sử dụng kính chuyên dụng (kính bơi, kính thể thao, kính râm) để bảo vệ mắt
- Chuẩn bị khăn sạch để lau mồ hôi xuyên suốt buổi tập
- Dùng các loại băng đô cotton giúp thấm bớt mồ hôi ở trán và đầu trong quá trình vận động

Chăm sóc sau buổi tập:

- Rửa tay thật sạch trước khi chạm vào mắt
- Thay vì dụi mắt, dùng các loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng và phù hợp để giảm tình trạng khó chịu

Bảo vệ đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày cùng Thuốc nhỏ mắt V.Rohto

New V.Rohto chứa Chondroitin Sulfate, Vitamin & Acid Amin trị mỏi, ngứa mắt, phòng bệnh về mắt khi bơi lội, hoặc do bụi, mồ hôi rơi vào mắt.

Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao? - 4

New V.Rohto trị mỏi mắt, ngứa mắt, phòng bệnh về mắt khi bơi lội, hoặc do bụi, mồ hôi rơi vào mắt

V.Rohto Cool chứa Potassium L-Aspartate, Tetrahydrozoline Hydrochloride, Chlorpheniramine Maleate, Allantoin giúp loại trừ chứng mỏi mắt, đỏ mắt, ngứa mắt và mang đến cảm giác mát lạnh tức thì.

Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao? - 5

 V.Rohto Cool giúp trị mỏi mắt, đỏ mắt, ngứa mắt và mang đến cảm giác mát lạnh tức thì

Rohto-Mentholatum tự hào là công ty sản xuất thuốc nhỏ mắt số 1 Nhật Bản suốt 26 năm liền* và đạt chứng nhận Guinness là công ty thuốc nhỏ mắt OTC lớn nhất thế giới**.

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm https://vrohto.com.vn/

*Dựa trên số liệu SDI, SRI+ của INTAGE Inc. về số lượng và doanh số bán hàng từ 1/1/1997 đến 31/12/2022

(**) Tổ chức Guinness World Records công nhận là Nhãn hiệu chăm sóc mắt (OTC) lớn nhất thế giới theo doanh thu năm 2012 là Rohto (Nhật Bản)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao mắt thường bị đỏ, ngứa, cộm sau mỗi lần chơi thể thao?