Vì sao Mỹ trì hoãn việc cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine?

21/09/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xe tăng M1 Abrams có biện pháp để đối phó với mưa và bùn lầy nhưng hiệu suất chiến đấu vẫn sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó.

Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên Bulgarian Military, Mỹ sẽ trì hoãn việc giao xe tăng M1 Abrams cho Ukraine ít nhất là vài tuần do tăng cường huấn luyện. Nhiều người nghĩ việc này không có vấn đề gì lớn nhưng các chuyên gia quân sự đã chỉ ra những khó khăn có thể xuất hiện.

Vài tuần nữa, Ukraine sẽ bước vào mùa thu với những cơn mưa. Mùa bùn lầy tại Ukraine, thường được gọi là Rasputitsa, là một trong những nguyên nhân khiến cuộc phản công của Ukraine chuyển từ mùa xuân sang mùa hè.

Tại thời điểm này trong năm, các phương tiện chiến đấu sẽ gặp trở ngại trong quá trình hoạt động. Quân đội Ukraine ở thế bất lợi do phải di chuyển để tấn công, còn quân đội Nga sẽ có lợi thế hơn khi phòng thủ.

Xe tăng Challenger 2 bị Nga phá hủy

Quân đội Nga mới đây đã phá hủy xe tăng Challenger 2 đầu tiên mà Anh cung cấp cho Ukraine. Trên thực tế, quân đội Nga đã trở thành quân đội đầu tiên trong lịch sử tiêu diệt được xe tăng Challenger 2 của Anh.

Việc này chắc chắn ảnh hưởng tới hình ảnh của Challenger 2, khi phương tiện này vốn được mệnh danh là “bất khả chiến bại”. Theo các nguồn tin của Nga, hệ thống tên lửa chống tăng Kornet thậm chí đã phá hủy chiếc Challenger 2 thứ hai.

Xe tăng Challenger 2 bị phá hủy được cho là nguyên nhân khiến Mỹ tăng thời gian huấn luyện các đội xe tăng của Ukraine, tránh M1 Abrams chịu chung số phận như Challenger 2.

Vì sao Mỹ trì hoãn việc cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine? - 1

Các đặc điểm thiết kế cho phép xe tăng M1 Abrams tiếp tục di chuyển ngay cả trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dù tốc độ của phương tiện có thể bị giảm đôi chút. Ảnh minh họa: US Army

Mùa bùn lầy tại Ukraine có thể là một lý do khác khiến Mỹ trì hoãn chuyển xe tăng M1 Abrams cho Kiev. Phương tiện này được thiết kế để hoạt động trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, kể cả địa hình mưa và bùn lầy.

Tuy mưa lớn và bùn lầy ở Ukraine có thể tạo ra một số trở ngại đối với M1 Abrams nhưng khó có thể ngăn cản hoàn toàn việc phương tiện này di chuyển. Xe tăng của Mỹ được trang bị động cơ mạnh mẽ và hệ thống treo tiên tiến, cho phép chúng di chuyển qua các địa hình khó.

Dù vậy, hiệu suất chiến đấu của xe tăng vẫn có khả năng bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Cụ thể, bùn lầy có thể làm giảm lực kéo, gây khó khăn khiến xe tăng không thể di chuyển nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, bùn lầy cũng có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn hoặc lắng cặn, làm tốn nhiều thời gian và công sức hơn để phục hồi.

Để giảm thiểu ảnh hưởng của mưa và bùn, các xe tăng M1 Abrams được trang bị các tính năng giúp cải thiện khả năng cơ động. Xe tăng có dây xích rộng giúp dàn đều trong lượng trên diện tích bề mặt lớn hơn, giảm khả năng bị lún khi di chuyển trên vùng đất mềm.

Với phần gầm cao, M1 Abrams có khả năng vượt qua địa hình lầy lội mà không bị kẹt lại. Xe tăng cũng có hệ thống tự làm sạch dây xích giúp ngăn bùn tích tụ và duy trì lực kéo.

Những đặc điểm thiết kế nói trên cho phép xe tăng tiếp tục di chuyển ngay cả trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dù tốc độ của phương tiện có thể bị giảm đôi chút.

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc tốc độ giảm sút và hạn chế khả năng cơ động sẽ là vấn đề đối với kíp điều khiển M1 Abrams của Ukraine. Khi các chỉ số này giảm xuống, xe tăng dễ dàng trở thành mục tiêu của hỏa lực đối phương.

Độ chính xác bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu

Tác động của mưa và bùn đến hiệu suất chiến đấu của xe tăng M1 Abrams không chỉ dừng lại ở khả năng cơ động. Xe tăng dựa vào hệ thống dẫn đường và các cảm biến tiên tiến để tấn công mục tiêu và đánh giá chiến trường một cách chính xác. Hoạt động của các hệ thống này có thể bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và tình trạng lầy lội.

Mưa ảnh hưởng đến khí tài quang học và cảm biến, dẫn đến làm giảm tầm nhìn và có khả năng ảnh hưởng đến việc tấn công chính xác mục tiêu. Bùn bắn tung bên ngoài xe tăng cũng có thể cản trở tầm nhìn, khiến tổ lái khó phát hiện và đối phó với các mối đe dọa từ đối phương.

Vậy nên, mặc dù xe tăng vẫn có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết mưa và địa hình lầy lội nhưng khả năng tấn công mục tiêu hiệu quả và duy trì nhận thức tình huống của kíp lái bị hạn chế nhiều.

Vì sao Mỹ trì hoãn việc cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine? - 2

Bên trong một xưởng sửa chữa và bảo dưỡng xe tăng M1 Abrams của Mỹ. Ảnh: army.mil

Chưa kể, việc bảo trì và vấn đề hậu cần đối với xe tăng M1 Abrams có thể khó khăn hơn trong môi trường mưa và bùn lầy. Bùn có thể tích tụ bên ngoài và các bộ phận của xe tăng, đòi hỏi phải vệ sinh và bảo trì thường xuyên hơn.

Xe tăng cũng cần thêm các nguồn lực và thiết bị cho quá trình khôi phục nếu bị mắc kẹt hoặc bất động. Những yếu tố này có thể gia tăng gánh nặng hậu cần, hạn chế khả năng sẵn sàng chiến đấu của phương tiện.

Điều quan trọng đặt ra là các lực lượng quân sự phải xem xét các điều kiện môi trường, đồng thời lên kế hoạch phù hợp để đảm bảo triển khai và bảo trì xe tăng hiệu quả khi hoạt động trong các môi trường như vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Mỹ trì hoãn việc cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine?