Vì sao người dân đến khám sức khỏe lái xe, nhiều cơ sở y tế tại Bình Dương "lắc đầu"?

13/07/2023, 15:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Dương chỉ có 3 cơ sở y tế công lập đang thực hiện việc khám sức khỏe lái xe. Đáng nói, ở các thành phố đông dân cư như TP.Thủ Dầu Một, TP. Thuận An, TP.Tân Uyên… lại không có cơ sở y tế nào đủ điều kiện để hoạt động.

Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, để khám sức khỏe lái xe, anh phải đi từ TP.Thủ Dầu Một đến huyện Dầu Tiếng. “Tôi thấy bất ngờ vì thành phố Thủ Dầu Một đông dân cư như thế lại chẳng có cơ sở y tế công lập nào đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe. Có bệnh viện tư nhân đủ điều kiện khám sức khỏe theo yêu cầu nhưng số lượng người đến khám đông nên phải chờ đợi rất lâu”- anh Thành nói.

Trong khi đó, chị Bùi Thị Tuyết (ngụ phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho hay, cả hai vợ chồng đi khám sức khỏe. Tuy nhiên, chị Tuyết đến Trung tâm y tế Bến Cát để khám thì được thông báo tạm ngưng. Sau đó chị Tuyết đến trung tâm y tế ở địa phương khác trong tỉnh cũng bị từ chối.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về khó khăn trong việc khám sức khỏe lái xe.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, qua kiểm tra ghi nhận các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh này chỉ còn Bệnh viện Quân Y 4 (TP.Dĩ An), Bệnh viện Đa khoa cao su Dầu Tiếng, Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) đủ điều kiện để thực hiện công tác khám sức khỏe lái xe.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám sức khỏe lái xe của người dân trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã gửi công văn đề nghị các đơn vị công lập toàn tỉnh chưa đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe thực hiện ngay chỉ đạo.

Cụ thể, đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương nhanh chóng triển khai lại công tác khám sức khỏe lái xe tại đơn vị; mở khóa đào tạo cấp chứng chỉ tâm thần cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị khác nhanh chóng rà soát và khắc phục những vướng mắc liên quan đến điều kiện khám sức khỏe lái xe để triển khai công tác khám sức khỏe lái xe.

Vì sao người dân đến khám sức khỏe lái xe, nhiều cơ sở y tế tại Bình Dương

Người dân đến cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương khám sức khỏe lái xe

Dân số tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 3 triệu dân, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân rất lớn. Tuy nhiên, hệ thống y tế công lập toàn tỉnh này chỉ có 3 bệnh viện tuyến tỉnh, 6 trung tâm chuyên khoa, 2 chi cục, 9 phòng y tế, 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn, 19 phòng khám đa khoa khu vực và 2 bệnh viện ngành.

Trong số 3 đơn vị đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, không có tuyến tỉnh, chủ yếu tập trung ở nơi ít dân cư, nhu cầu ít, xa khu công nghiệp.

Giải thích lý do hiện nay toàn tỉnh chỉ có 3 cơ sở y tế công lập đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho biết, do thiếu bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Điển hình có đơn vị y tế 3 năm không thể tuyển được bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Mặt khác, để được khám sức khỏe lái xe, cơ sở y tế phải đủ chuyên khoa. Tuy nhiên, hiện một số cơ sở y tế bác sĩ ở một số chuyên khoa nghỉ việc nên không đủ điều kiện, có đơn vị hết sinh phẩm test ma tuý, đang trong giai đoạn mua sắm, đấu thầu nên phải ngưng khám do không đủ điều kiện.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương vừa khai giảng lớp đào tạo chuyên khoa tâm thần, dự kiến kéo dài 6 tháng. Như vậy, phải sau 6 tháng, học viên mới có thể có chứng chỉ phục vụ khám sức khoẻ lái xe tại các cơ sở y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người dân đến khám sức khỏe lái xe, nhiều cơ sở y tế tại Bình Dương "lắc đầu"?