“Việc sử dụng máy bay A-50 cho phép phòng không Nga giải quyết vấn đề phát hiện máy bay địch và đánh chặn chúng từ xa”, ông Knutov nói thêm. Đồng thời cho rằng điều này sẽ buộc các nước NATO phải cân nhắc xem liệu Ukraine có thực sự cần đến F-16 hay không bởi chúng hoàn toàn có thể bị bắn hạ.
Beriev A-50 là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) được biên chế trong lực lượng không quân Liên Xô từ năm 1984. Hiện phiên bản đang được Nga sử dụng là A-50U - phiên bản hiện đại hóa của A-50.
Những chiếc A-50U có thể dễ dàng nhận biết bởi "hệ thống radar hình nấm" được đặt ngay trên lưng máy bay có khả năng phát hiện các hoạt động diễn ra trên không cũng như dưới mặt đất.
Máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 của Nga. (Ảnh: Reuters)
Bên cạnh khả năng phát hiện, xác định và theo dõi các mục tiêu trên không, trên bộ, trên biển để truyền dữ liệu về sở chỉ huy mặt đất thì A-50U còn có thể đóng vai trò tự chỉ huy. Cùng với đó, loại máy bay này có thể chỉ huy phối hợp nhiều máy bay chiến đấu để tạo nên các cuộc tấn công hoặc phản công bất ngờ.
Nhờ sở hữu hệ thống radar theo dõi Shmel-M, A-50U có khả năng theo dõi mục tiêu mặt đất ở khoảng cách lên đến 300km, theo dõi mục tiêu trên không cách xa lên đến 650km và phát hiện các vụ phóng tên lửa ở khoảng cách lên tới 1.000km.
Với việc có thể theo dõi đồng thời khoảng 300 mục tiêu mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không, A-50U có vai trò quan trọng trong lực lượng chỉ huy không quân chiến lược Nga.
Trước đó Moskva nhiều lần cảnh báo việc phương Tây viện trợ triển khai F-16 cho Ukraine sẽ khiến xung đột càng leo thang và tạo ra các rủi ro cho chính họ.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Washington và các đồng minh NATO đang tạo ra nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga, có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc. Ông nói thêm rằng Moskva sẽ coi việc chuyển giao tiêm kích F-16 có khả năng triển khai hạt nhân cho Kiev khiến phương Tây bị đe dọa nhiều hơn là Nga.