Vị trí đặt gần 100 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội

PV | 19/10/2022, 15:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội sẽ lập 87 cổng thu phí xe vào thành phố theo 3 giai đoạn tại 68 vị trí đã được xác lập. Khi hoàn thành giai đoạn 3 gần như 100% xe ô tô sẽ phải nộp phí.

Đại diện đơn vị tư vấn đề án của Trường GTVT cho biết, qua nghiên cứu, đánh giá, khi thực hiện thu phí sẽ giảm khoảng 20% lưu lượng giao thông đi vào khu vực thu phí, từ đó giảm ùn tắc giao thông.

“Nếu đề án được HĐND TP thông qua, UBND TP trình báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2022. Đến năm 2024 tiến hành thí điểm, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025 và chính thức triển khai áp dụng từ năm 2025, việc triển khai thực hiện Đề án mới phù hợp với các quy định hiện hành. Nếu chậm sẽ gặp khó khăn do Nghị quyết 115 hết hiệu lực. Khi đó, để có cơ sở pháp lý thu phí cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách thu phí (điều chỉnh luật) và khó có thể triển khai thí điểm trước năm 2030”, đại diện Tư vấn cho hay.

Đây là loại phí mới: Phí ùn tắc giao thông

Theo phương án tổ chức giao thông vành đai thu phí đối với phân luồng giao thông: Trước khi xe tới các cổng thu phí sẽ có các biển báo cảnh báo, chỉ dẫn cho các người điều khiển phương tiện biết rằng họ sắp đi vào thu vực thu phí.

Cùng đó, sẽ có các phương án kết nối giao thông tại các điểm trung chuyển, các điểm dừng xe buýt phục vụ vùng thu phí. Có phương án phân luồng và tổ chức giao thông xung quanh các tuyến đường có bố trí cổng thu phí, bố trí các bãi đỗ xe và trạm trung chuyển (bãi Park&Ride -P&R)

Bố trí các bãi P&R gần với các ga đường sắt đô thị, xe buýt nhanh (BRT), điểm dừng đỗ xe buýt và gần với các vành đai thu phí. Các bãi đỗ P&R bố trí trong phạm vi đi bộ thuận lợi, tối đa không quá 300 m so với các ga, điểm dừng đỗ tuyến vận tải công cộng.

Hệ thống mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với các cổng thu phí. Phương án vận tải công cộng đảm bảo kết nối cho hành khách trong trường hợp không muốn trả phí thì vẫn có thể di chuyển được.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, đây là một loại phí mới, không trùng lặp với bất kỳ loại phí/thuế đã ban hành. Phí ùn tắc giao thông là một loại phí mang tính trách nhiệm khi buộc các chủ thể phải gánh chịu một phần chi phí cho hoạt động gây ra ùn tắc của mình.

“Phí ùn tắc giao thông không đặt mục đích ưu tiên thu ngân sách và được xác định là phi lợi nhuận, tác động để người dân lựa chọn tuyến đường, phương tiện phù hợp với nhu cầu của mình”, ông Viện nói và cho biết, mục tiêu xa hơn là hướng tới việc chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng, góp phần hình thành văn hóa đi bộ và các nền tảng giao thông “phi cơ giới”.

Đối với những người sử dụng phương tiện lựa chọn trả phí để quá cảnh qua khu vực thu phí thì thời gian chuyến đi sẽ được rút ngắn đáng kể nhờ vào việc cải thiện tốc độ lưu thông trên các trục đường trong khu vực thu phí./.

Hà Nội hiện có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ô tô, gần 6,5 triệu môtô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Con số này chưa bao gồm phương tiện của lực lượng vũ trang, xe biển ngoại giao, biển quốc tế và của các tỉnh khác lưu thông trên thành phố.

Năm 2017, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án tăng cường quản lý xe cá nhân đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó xác định nhiệm vụ xây dựng thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực có nguy cơ ùn tắc, là một trong các giải pháp để hạn chế xe cá nhân và ô nhiễm môi trường.

Theo vov.vn
https://vov.vn/xa-hoi/gan-100-tram-thu-phi-vao-ha-noi-se-dat-tai-nhung-vi-tri-nao-post978265.vov?fbclid=IwAR39uovr7o5rLQ896jaoeVGF84QYYeyAACvAzwkK3Ji2532RH5cVJsB7TMk
Copy Link
https://vov.vn/xa-hoi/gan-100-tram-thu-phi-vao-ha-noi-se-dat-tai-nhung-vi-tri-nao-post978265.vov?fbclid=IwAR39uovr7o5rLQ896jaoeVGF84QYYeyAACvAzwkK3Ji2532RH5cVJsB7TMk
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vị trí đặt gần 100 trạm thu phí vào nội đô Hà Nội