Video: Nước dâng ở thành phố Kherson sau sự cố vỡ đập thủy điện

06/06/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước dâng đột ngột phía tây thành phố Kherson, vùng hạ lưu sông Dnipro đã khiến chính quyền địa phương phải cắt điện và sơ tán người dân sống ở vùng nguy hiểm.

Tờ Ukrainska Pravda có trụ sở ở Kiev ngày 6/6 đăng tải thông tin cho biết quận Korabel ở thành phố Kherson đang bị ngập nặng sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka.

Để ứng phó tình hình, giới chức thành phố đã ngắt nguồn điện cung cấp cho quận Korabel trong vài giờ tới, nguồn cung cấp khí đốt cũng bị cắt vì lý do tương tự.

Video do báo Ukraine đăng tải cho thấy cảnh nước ngập tại một khu vực dân cư ở quận Korabel. Những khu vực ngập lụt khác đều nằm ở phía bờ tây của sông Dnipro do Ukraine kiểm soát, gồm các làng Mykolaivka, Olhivka, Liovo, Tiahynka, Poniativka, Ivanivka, Tokarivka, Poniativka, Prydniprovske và Sadove.

Video: Nước dâng ở thành phố Kherson sau sự cố vỡ đập thủy điện - 1

Đập thủy điện Kakhovka trước khi bị hư hại.

Oleksandr Prokudin, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Kherson của Ukraine, nói nhà chức trách đang sơ tán người dân sống ở vùng nguy hiểm. 

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine và cơ quan ứng phó khẩn cấp ở Kherson đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Nhà chức trách khuyến cáo người dân ở vùng lũ tắt tất cả thiết bị điện, nhanh chóng sơ tán cùng người thân, vật nuôi, làm theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ và cảnh sát.

Charles Stratford, phóng viên của đài Al Jazeera (Qatar), đưa tin từ Kiev, cho biết các nhà quan sát từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ đập thủy điện Kakhovka bị hư hại do chiến sự, dù cả hai bên cố ý hay vô ý.

Video: Nước dâng ở thành phố Kherson sau sự cố vỡ đập thủy điện - 2

Cảnh ngập lụt ở quận Korabel, thành phố Kherson hiện do Ukraine kiểm soát.

Đập thủy điện đóng vai trò cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và kênh đào Crimea. Nhưng con đập bị vỡ gây ra lũ lụt ở vùng hạ lưu có thể khiến Ukraine gặp khó trong việc vượt sông Dnipro hoặc tìm cách tấn công bán đảo Crimea, phóng viên Stratford dẫn lời các nhà quan sát cho biết.

Vladimir Leontyev, lãnh đạo chính quyền thân Nga ở thành phố Kakhovka, nơi có đập thủy điện cùng tên, nói việc sửa chữa con đập sẽ tương đương với xây mới hoàn toàn.

"Quy mô thiệt hại là tương đối nghiêm trọng. Không thể nói là dễ dàng phục hồi, thậm chí nỗ lực khắc phục thiệt hại sẽ tương đương với xây mới", ông Leontyev nói.

Giới chức Nga cũng cho biết, sự cố vỡ đập Kakhovka không gây ảnh hưởng tới kênh đào cung cấp nước cho bán đảo Crimea, theo TASS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nước dâng ở thành phố Kherson sau sự cố vỡ đập thủy điện