Video pha tạt đầu của xe bán tải khi bị cản đường gây nhiều tranh cãi

Nhật Minh | 15/03/2023, 14:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cản đường không thể vượt suốt một đoạn dài, tài xế xe bán tải không giữ được bình tĩnh đã cố lách lên tạt đầu, khiến xe ba gác lao xuống ruộng.

Video ghi lại từ xe tải chạy ngay phía sau xe ba gác chở hoa quả cho thấy có vẻ như tài xế phía trước đã cố ý chạy xe giữa đường, không cho các xe phía sau vượt lên. Ở đầu video, có đoạn xe ba gác đã tạt sang phải để tránh ô tô ngược chiều, chứ không phải là không thể đi gọn do chở nặng.

Video khá dài, cần sự kiên nhẫn của người xem, giống như sự kiên nhẫn của các tài xế chạy phía sau xe ba gác:

Pha tạt đầu "đòi lại công lý" của xe bán tải gây nhiều tranh cãi (Video: OFFB).

Hình ảnh từ góc quay khác, do camera trên xe tải chạy phía sau cả ba xe ghi lại cho thấy sự việc rõ hơn:

Góc quay từ camera trên xe tải chạy phía sau cả xe bán tải và xe ba gác (Video: MXH).

Hai video trên đã thu hút cả triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội và gây nhiều tranh cãi đúng sai.

Đa phần ý kiến cho rằng kiểu di chuyển của xe ba gác khá phổ biến, ngay cả trên đường cao tốc, gây cản trở giao thông và ức chế cho người điều khiển các phương tiện khác trên đường, "ngấm ngầm" đồng tình với cách xử lý của tài xế xe bán tải. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, dù xe ba gác chạy như vậy là sai, nhưng không nên dùng một cái sai khác, có phần nghiêm trọng hơn, để xử lý tình huống, bởi nếu việc này có thể đe dọa tính mạng người điều khiển xe ba gác.

Những ý kiến ủng hộ hành động của xe bán tải cho rằng nếu sự việc gây cản trở giao thông kéo dài cả nửa tiếng đồng hồ thì tài xế khó giữ được bình tĩnh; không thể để một chiếc xe ba gác ngang ngược khiến tất cả xe phía sau phải chờ đợi, mất công mất việc.

Trong khi đó, những ý kiến không đồng tình với cách xử lý của tài xế xe bán tải cho rằng người điều khiển xe ba gác đi ở giữa đường là do xe chở nặng. Mặt đường thường được làm cao ở phần tim và thoải ở hai bên nên nếu xe ba gác chở nặng như vậy chạy sát lề sẽ dễ bị lật nghiêng. Ý kiến này vấp phải nhiều sự phản bác, vì việc xe ba gác chở cồng kềnh như vậy là sai ngay từ đầu, không thể bắt người khác thông cảm.

Đối với tốc độ và làn đường di chuyển của các phương tiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

- Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ đúng theo quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện khác. Đối với khu vực có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải chú ý giữ khoảng cách tối thiểu bằng con số được quy định trên biển báo.

- Điều khiển phương tiện trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải di chuyển ở làn đường trong cùng bên phải, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng di chuyển trên làn đường bên trái.

- Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi ở tốc độ thấp hơn phải đi sang phía bên phải đường.

- Các phương tiện di chuyển trên đường cao tốc không được chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu được quy định trên biển báo tốc độ, sơn kẻ trên mặt đường.

Đối với hành vi không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô.

Mức phạt tương ứng với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy là từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Bài liên quan
Bộ trưởng giao thông: Cục Đăng kiểm có lúc tưởng không vượt qua được
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian qua, lĩnh vực đăng kiểm gặp nhiều sóng gió, có lúc tưởng không vượt qua được…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video pha tạt đầu của xe bán tải khi bị cản đường gây nhiều tranh cãi