Giáo dục quốc phòng

Video: Tổng thống Ukraine đứng cạnh và xác nhận đã nhận F-16

Đăng Minh 05/08/2024 07:49

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky đứng cạnh rồi tuyên bố Ukraine đã tiếp nhận và vận hành những tiêm kích F-16 đầu tiên.

“Tiêm kích F-16 đã có mặt ở Ukraine”, Tổng thống Zelensky nói trong buổi lễ tại một căn cứ không quân bí mật hôm 4/8: “Chúng ta thường nghe đến từ 'bất khả thi' nhưng giờ nó đã trở thành hiện thực trên bầu trời. Chúng ta đã biến điều đó trở thành sự thật".

ukraine.jpg
Tổng thống Zelensky phát biểu trước tiêm kích F-16 trong ảnh công bố hôm 4/8. Ảnh: AFP

Hình ảnh tại sự kiện cho thấy ông Zelensky đứng trước hai tiêm kích F-16 được phủ lưới ngụy trang và có huy hiệu không quân Ukraine trên cánh. Hai máy bay chiến đấu này dường như được trang bị tên lửa AIM-9M Sidewinder và mô hình quả đạn AIM-120 AMRAAM, trước khi cất cánh và bay qua khu vực lễ đài.

AFP mô tả các phi công đều che kín mặt, trong khi những phóng viên có mặt ở sự kiện được yêu cầu giữ kín vị trí căn cứ vì lý do an ninh.

"Tôi tự hào về những phi công Ukraine đã làm chủ F-16 và bắt đầu vận hành chúng", Tổng thống Zelensky nói.

Không tiết lộ số F-16 vừa tiếp nhận nhưng lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh con số hiện nay là chưa đủ. "Các đối tác hiểu rõ số lượng F-16 đang có mặt ở Ukraine và phi công đã được đào tạo là chưa đủ. Tin tốt là chúng tôi đang chờ đón thêm những chiếc F-16 tiếp theo", ông nói thêm.

Tổng thống Zelensky trước những chiếc tiêm kích F-16 trong buổi lễ ở Ukraine hôm 4/8. Video: Không quân Ukraine

Tổng thống Zelensky trong cuộc trả lời truyền thông hồi tháng 5 nói rằng Ukraine cần khoảng 130 chiếc F-16 để bảo đảm cân bằng sức mạnh với không quân Nga.

Các đồng minh phương Tây đến nay chỉ cam kết viện trợ chưa đến 100 chiếc cho Ukraine, trong đó phần lớn sẽ được chuyển giao trong nhiều năm tới và đòi hỏi quá trình huấn luyện phi công kéo dài.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1/8 tuyên bố F-16 không thể thay đổi cục diện trên chiến trường và lực lượng Nga sẽ bắn hạ mọi chiếc F-16 được chuyển cho Ukraine

Công ty dầu khí FORES của Nga hồi giữa tháng 7 đã tuyên bố treo thưởng 170.000 USD cho người đầu tiên bắn hạ tiêm kích F-16 Ukraine.

Bài liên quan
Công ty Nga treo thưởng cho chiến đấu cơ F-16 đầu tiên bị bắn rơi ở Ukraine
Bất cứ quân nhân nào bắn hạ chiến đấu cơ F-16 đầu tiên ở Ukraine sẽ nhận được số tiền 15 triệu rúp (khoảng 170.000 USD), một công ty tư nhân Nga treo thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Tổng thống Ukraine đứng cạnh và xác nhận đã nhận F-16