Viêm xoang, viêm phế quản nguyên nhân từ vật dụng luôn đem bên mình

Mỹ Diệu, | 26/12/2023, 14:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 1 tháng bị bệnh liên miên nhưng phải đến lần thứ 4 đi khám, người ta mới phát hiện được nguyên nhân gây bệnh mà ít ai nghĩ tới.

Theo báo chí Mỹ đưa tin, Kae Smith, nữ sinh viên đại học 19 tuổi đến từ Athens, Georgia, Mỹ, cho biết cô bắt đầu đổ bệnh từ tháng 8. Lúc đầu, chỉ có triệu chứng cảm lạnh nhẹ, tuy nhiên các triệu chứng của cô vẫn tiếp diễn suốt một tuần tình trạng không thuyên giảm nên cô đến bệnh viện để khám bệnh. Sau khi khám xác định cô bị viêm phế quản nhưng sau khi uống thuốc bác sĩ kê đơn, cô lại nổi mày đay.

Bệnh viêm phế quản kéo dài 3 tuần, cô thừa nhận thời gian khởi phát bệnh kéo dài hơn bình thường, sau đó cô bị nhiễm trùng xoang và phải điều trị bằng kháng sinh, tuy nhiên tình trạng của cô đã thuyên giảm và khoảng một tuần sau cô lại đổ bệnh tiếp.

Tình trạng của Kae lúc đó càng trở nên nghiêm trọng hơn, cô mô tả đó là "cơn đau họng tồi tệ nhất trong đời", cô đã 4 lần đi khám chữa bệnh nhưng vẫn chỉ được cho thuốc kháng sinh và các loại thuốc trị viêm đường hô hấp khác. Trong khoảng thời gian này, cô nghi ngờ là do vấn đề vệ sinh nên đã cố gắng vệ sinh cẩn thận chai nước nhiều năm không được vệ sinh của mình. Cô sử dụng thông tin trên mạng để làm sạch màng silicon của chai nước.

Cuối cùng, cô nàng phát hiện ống hút đi kèm bình nước của mình đầy nấm mốc, thậm chí còn "ăn sâu vào lớp silicone". Lúc này cô mới nhận ra rằng ngày nào cô cũng uống nước từ một chai nước bẩn như vậy.

Kae lập tức mua một miếng silicon mới để thay thế và cho biết: "Sau khi vệ sinh bình nước, tình trạng của tôi đã tốt hơn rất nhiều. Kể từ đó, tôi không còn bị ốm nữa", cô dùng điều này để kêu gọi mọi người hãy vệ sinh bình nước đúng cách, tránh gây "ngộ độc nấm mốc" như trường hợp của mình.

Chai nước 1 tuần không rửa chứa nhiều vi khuẩn hơn bệ bồn cầu

Nền tảng đánh giá Treadmill Reviews của Mỹ gần đây đã ủy quyền cho một phòng thí nghiệm tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra hàm lượng vi khuẩn trong các chai nước dạng ống hút, nắp vặn, nắp trượt và dạng vòi. Các nhà nghiên cứu đã chuẩn bị 3 chai nước mỗi loại và thử nghiệm tổng cộng 12 chai nước, các vận động viên được cho sử dụng chai nước trong 1 tuần mà không cần vệ sinh trong thời gian đó, sau đó kiểm tra hàm lượng vi khuẩn trong miệng chai.

Kết quả cho thấy 12 chai nước có trung bình hơn 310.000 CFU/cm2, gấp 6,9, 98,2 lần và 46.000 lần so với bát cho thú cưng (47.383 CFU), bồn rửa bát (3.191 CFU) và thớt (6,8 CFU). Trong số đó, chai nắp trượt có nhiều vi khuẩn nhất với số lượng vi khuẩn lên tới hơn 930.000 CFU chỉ kém 2 CFU so với bệ bồn cầu gia đình; chai nước dạng ống hút là loại sạch nhất, chỉ có 25,4 CFU vì phần lớn nước sẽ chảy xuống theo ống hút, và vị trí tiếp xúc với miệng không dễ sinh ra vi khuẩn.

Liên tục bị viêm xoang, viêm phế quản 1 tháng vì thứ ta luôn đem bên mình - Ảnh 2.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng miệng chai nước chứa nhiều loại vi khuẩn, bao gồm trực khuẩn gram âm và cầu khuẩn gram dương. Loại trước có thể kháng thuốc kháng sinh và có thể dẫn đến các bệnh như viêm phổi và nhiễm trùng máu, trong khi loại sau có thể gây nhiễm trùng da, viêm phổi và nhiễm trùng huyết; Bacillus và vi khuẩn gram dương cũng đã được phát hiện và nhìn chung vô hại với con người.

4 nhóm người có nguy cơ cao nên chú ý

Bác sĩ tai mũi họng người Đài Loan (Trung Quốc) Chen Liangyu đã đề cập trước đó trên kênh YouTube Healthy More rằng những người mắc bệnh nha chu, sỏi amidan, viêm xoang và trào ngược axit dễ bị vi khuẩn phát triển trong miệng hơn. thậm chí nghiêm trọng hơn, những người đã quen mang theo bình nước riêng được nhắc nhở phải vệ sinh và lau khô hàng ngày trước khi sử dụng.

Nguồn và ảnh: Daily Mail, Sky Post

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viêm xoang, viêm phế quản nguyên nhân từ vật dụng luôn đem bên mình