Việt Nam sắp có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết

29/09/2023, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vắc xin TAK-003 phòng bệnh sốt xuất huyết của Công ty Takeda đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia như Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Argentina...Theo kế hoạch, vắc xin TAK-003 phòng SXH sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.

Ngày 28/9, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (thuộc Tập đoàn Takeda, Nhật Bản) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Sự hợp tác này được kỳ vọng sớm mang đến cơ hội tiếp cận và ứng dụng các giải pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết (SXH), đặc biệt là vắc xin phòng SXH cho người dân Việt Nam.

Tại buổi ký kết, hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh SXH, trong đó có vắc xin phòng SXH.

Việt Nam sắp có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết - 1

Người dân tiêm vắc xin tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

Được biết, vắc xin phòng bệnh SXH của Takeda là TAK-003 (tên thương mại đăng ký QDENGA) đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia bao gồm Liên minh Châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Argentina và các quốc gia có tình hình dịch tễ SXH tương tự như Việt Nam. Ví như Indonesia, Brazil và gần đây hơn là Thái Lan.

Kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin có thể tạo phản ứng miễn dịch ở mức độ khác nhau đối với cả 4 chủng virus Dengue đang lưu hành trên thế giới, giúp phòng bệnh và giảm khả năng nhập viện ở người mắc SXH.

Theo Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), đơn vị cấp phép sử dụng vắc xin tại EU, vaccine QDENGA đã được duyệt sử dụng cho độ tuổi từ 4 tuổi không phân biệt người đã từng nhiễm bệnh hay chưa.

Tại Việt Nam, vắc xin TAK-003 hiện chưa có giấy phép lưu hành.

Tại buổi lễ ký kết, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng, sự hợp tác giữa Takeda và VNVC sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. “Chúng tôi hy vọng người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận vắc xin phòng bệnh SXH trong thời gian sớm nhất”, ông Quang nói.

PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) hy vọng Việt Nam sẽ sớm có vắc xin phòng bệnh SXH. Khi đó, vắc xin sẽ giúp giảm số ca mắc và tử vong do bệnh gây ra, góp phần đẩy lùi dịch bệnh một cách bền vững tại Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 87.719 trường hợp mắc SXH, trong đó 24 trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, tổng số ca mắc SXH của thành phố là 12.776 ca (tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 ca tử vong.

Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân từ đầu năm đến nay là: Hoàng Mai (968 ca), Thạch Thất (889 ca), Thanh Trì (828 ca), Hà Đông (781 ca), Phú Xuyên (764 ca), Đống Đa (715 ca), Cầu Giấy (708 ca), Nam Từ Liêm (643 ca), Đan Phượng (593 ca), Bắc Từ Liêm (549 ca), Thanh Oai (533 ca).

Hiện tại, Việt Nam chưa có vắc xin phòng SXH.

Bài liên quan
Bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam sắp có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết