Việt Nam yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc tôn trọng sự thật lịch sử

10/03/2023, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Hàn Quốc gần đây kháng cáo bản án mà một tòa án nước này đưa ra để yêu cầu bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh, nạn nhân của vụ thảm sát ở làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam. Việt Nam bày tỏ lấy làm tiếc, vì quan điểm của Chính phủ Hàn Quốc không phản ánh đúng sự thật khách quan.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu quan điểm như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/3.

Bà Hằng nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc về việc Chính phủ Hàn Quốc kháng cáo bản án, với quan điểm không phản ánh đúng sự thật khách quan về việc này”.

Bà Hằng khẳng định, Việt Nam chủ trương gác lại quá khứ, hướng đến tương lai nhưng không có nghĩa là phủ nhận sự thật lịch sử.

Việt Nam yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc tôn trọng sự thật lịch sử - 1

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (ảnh: Minh Nhật).

“Trên tinh thần Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam đề nghị Hàn Quốc nhận thức đúng đắn và tôn trọng sự thật lịch sử, khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân hai nước”, bà Hằng nói.

Trước đó, ngày 7/2, một toà án ở Seoul ra phán quyết chấp thuận yêu cầu của một phụ nữ Việt Nam về việc Chính phủ Hàn Quốc phải bồi thường cho những hành động mà binh lính Hàn Quốc gây ra khi tham chiến ở Việt Nam năm 1968.

Việt Nam yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc tôn trọng sự thật lịch sử - 2

Bà Nguyễn Thị Thanh

Phán quyết của Toà án quận trung tâm Seoul đánh dấu lần đầu tiên một toà án Hàn Quốc thừa nhận trách nhiệm của chính phủ nước này phải bồi thường cho những nạn nhân vụ thảm sát năm 1968 ở làng Phong Nhị, tỉnh Quảng Nam.

Khoảng 70 người bị giết hại trong vụ thảm sát được báo cáo là do binh lính thuộc Lữ đoàn thuỷ quân lục chiến số 2 của Thuỷ quân lục chiến Hàn Quốc gây ra khi tham chiến ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thanh nộp đơn kiện Chính phủ Hàn Quốc từ năm 2020, yêu cầu bồi thường 30 triệu won (hơn 560 triệu đồng). Bà Thanh cho biết, bà đã mất người thân và bản thân bà cũng bị bắn.

Toà án yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc phải bồi thường cho bà Thanh 30 triệu won, cộng thêm phần lãi. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc không chấp nhận quyết định của tòa và cho biết sẽ kháng cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc tôn trọng sự thật lịch sử