Vinh danh 6 cựu sinh Australia có nhiều đóng góp cho xã hội

Anh Tú | 20/04/2023, 07:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tối 19/4, Đại sứ quán Australia và Hội Hữu nghị Việt Nam – Australia phối hợp tổ chức lễ công bố Giải thưởng Cựu sinh Australia tại Việt Nam. 

Đây là một hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Australia – Việt Nam. Giải thưởng do Bộ trưởng Thương mại Australia đại diện trao tặng, tôn vinh những thành tựu của cựu sinh Việt Nam đã học tập tại Australia.

Tham dự lễ trao giải có Nghị sĩ Don Farrell, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia, Đại sứ Australia tại Việt Nam, Ngài Andrew Goledzinowski, Giáo sư Trần Văn Nhung, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Australia cùng các cựu sinh viên từng học tập tại Australia.

Theo đó, từ hơn 200 đề cử, 18 cựu sinh đã được lựa chọn vào danh sách cuối cùng và 6 cựu sinh đã được trao giải trong 6 hạng mục gồm: 1. Cựu sinh của năm - vinh danh GS Trần Thọ Đạt; 2. Hạng mục Kinh doanh và Đổi mới vinh danh bà Đặng Thị Hương; 3. Hạng mục Phụ nữ trong vai trò lãnh đạo vinh danh TS Võ Thị Hoàng Yến; 4. Hạng mục Hành động vì xã hội, vinh danh cựu sinh viên Nguyễn Thủy Tiên. 5. Hạng mục Cựu sinh trẻ nổi bật, vinh danh Th.S Hồ Thái Bình; 6. Hạng mục Hành động vì khí hậu, vinh danh TS Phạm Thu Thủy.

Chia sẻ tại lễ vinh danh, GS Trần Văn Nhung, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Australia, cho biết: ông cảm thấy may mắn được đọc các đề cử, qua đó thấy được những đóng góp to lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cựu sinh. "Những đóng góp này có tầm quan trọng như nhau đối với sự phát triển của Việt Nam cũng như sự ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. Chúng tôi đã rất khó khăn khi lựa chọn người đoạt giải.” - GS Nhung nói.

Vinh danh 6 cựu sinh Australia có nhiều đóng góp cho xã hội ảnh 1

Nghị sĩ Don Farrell, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia phát biểu tại lễ vinh danh.

Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cũng cho biết suốt 50 năm qua, Giáo dục luôn là trọng tâm trong mối quan hệ song phương Australia - Việt Nam. Vì vậy, giải thưởng năm nay tôn vinh không chỉ mối liên hệ chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục và các thành tựu nổi bật của các cựu sinh, mà cả 50 năm quan hệ song phương của hai nước Việt Nam - Australia.

50 năm quan hệ song phương Việt Nam - Australia được vun đắp vẹn toàn và ngày càng khăng khít được định hình và xây dựng từ chính nền tảng giáo dục, sự hợp tác giáo dục. Từ suất học bổng đầu tiên được trao năm 1974, đến nay đã có hơn 6.500 sinh viên Việt Nam nhận Học bổng Chính phủ Australia.

Vinh danh 6 cựu sinh Australia có nhiều đóng góp cho xã hội ảnh 2

Tiến sĩ Võ Thị Hoàng Yến, cựu sinh đoạt Giải thưởng Phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Tiến sĩ Võ Thị Hoàng Yến, cựu sinh đoạt Giải thưởng Phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, chia sẻ: “Học tập tại Australia đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi hi vọng rằng những giải thưởng này sẽ giúp mọi người thấy được những điều có thể đạt được và truyền cảm hứng học tập cho nhiều người hơn nữa.”

Nhằm tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác với cựu sinh Australia tại Việt Nam, 3 diễn đàn lớn sẽ được tổ chức để các cựu sinh chia sẻ thành tựu và những kế hoạch tương lai của họ với công chúng. Diễn đàn đầu tiên với chủ đề “Khai thác các nguồn lực” sẽ được tổ chức vào ngày 22/4/2023 tại Khách sạn Equatorial, TPHCM.

Vinh danh 6 cựu sinh Australia có nhiều đóng góp cho xã hội ảnh 3

18 cựu sinh Australia xuất sắc nhận chứng nhận và chụp ảnh cùng nhau tại buổi lễ.

6 gương mặt cựu sinh lần đầu được Đại sứ quán Australia và Hội Hữu nghị Việt Nam – Australia vinh danh đều là những gương mặt xuất sắc ở nhiều lĩnh vực.

Đơn cử như nhà hoạt động xã hội Nguyễn Thủy Tiên. Cô thường xuyên thực hiện đào tạo, tổ chức các buổi nói chuyện và sự kiện cộng đồng, đồng thời phát triển các dịch vụ cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú. Thủy Tiên đã nhận nhiều giải thưởng, trong đó có Bằng khen Đóng góp cho sự phát triển bền vững Châu Á (2016). Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia (2014) và Công dân trẻ triển vọng của năm (2014)

Được Forbes Việt Nam bình chọn là Nhà hoạt động xã hội dưới 30 tuổi nổi bật (30 under 30) năm 2016 và Biểu tượng trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2015. Cô nhận Học bổng Chính phủ Australia năm 2017 để hoàn thành chương trình Thạc sĩ Phát triển Quốc tế tại Đại học La Trobe, Melbourne.

TS Phạm Thu Thủy là Trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu về Biến đổi khí hậu, Năng lượng tái tạo và Phát triển carbon thấp, thành viên tổ chức nghiên cứu Lâm Nghiệp quốc tế và Tổ chức Nông Lâm Quốc tế.

TS Thủy và nhóm cộng sự đã hỗ trợ hơn 20 quốc gia (bao gồm Việt Nam), các tổ chức tài chính toàn cầu, các công ty đa quốc gia, các tổ chức dân sự và cộng đồng bản địa trong việc thiết kế và thực hiện các chính sách và dự án biến đổi khí hậu hiệu quả và công bằng

Năm 2016, cô được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ghi nhận những đóng góp cho sự phát triển ngành lâm nghiệp Việt Nam và thực hiện thành công Chính sách quốc gia về chi trả dịch vụ môi trường rừng

TS Thủy cũng là người chủ trì các sự kiện tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu cũng như các cuộc đối thoại chính sách quốc tế, khu vực và quốc gia về tài chính khí hậu.

Cô cũng là thành viên Ban điều hành khoa học của Diễn đàn cảnh quan toàn cầu; Ban Chỉ đạo Châu Á, Liên minh Đất đai Quốc tế; Ban điều hành của Sáng kiến Rừng. Con người và Khí hậu để xây dựng Chiến lược thị trường các bon toàn cầu. TS Thủy tốt nghiệp hạng ưu tại Đại học Queensland và bằng Tiến sĩ tại Đại học Charles Darwin, Australia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vinh danh 6 cựu sinh Australia có nhiều đóng góp cho xã hội