Vĩnh Phúc hướng nghiệp giúp học trò chọn nghề hợp bản thân

Long Anh | 12/01/2023, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại Trường THPT Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc được tổ chức phong phú, mang tính sáng tạo và phù hợp với học sinh.

Qua đó, giúp học sinh có cái nhìn mới nhất, thông tin bổ ích về ngành - nghề, những góc nhìn đa chiều và chân thực của người đi trước. Đồng thời, có những lời khuyên trực tiếp với dự định lựa chọn của các em học sinh.

Nhiệm vụ trọng tâm

Trường THPT Tam Dương là trường trọng điểm chất lượng cao của huyện Tam Dương và tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện, nhà trường có hơn 1.200 học sinh học ở 31 lớp, được sắp xếp khoa học theo nguyện vọng và năng lực học của các em. Với đội ngũ hơn 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường đang có những bước đi đột phá trong công tác đào tạo học sinh giỏi, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Cùng với công tác giáo dục văn hóa, giáo dục hướng nghiệp định hướng tương lai cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 luôn là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Thầy giáo Phan Hồng Hiệp - Hiệu trưởng Trường THPT Tam Dương cho biết: Hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là một trong những biện pháp giáo dục của các trường THPT nhằm cung cấp kiến thức về nghề nghiệp và thị trường lao động cho các em. Giúp các em có định hướng, lựa chọn trường học, ngành học và nghề nghiệp trong tương lai đúng với năng lực, sở thích và nhu cầu lao động của xã hội.

Từ định hướng trên, những năm qua, Trường THPT Tam Dương luôn chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng đỗ Đại học cho học sinh, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu giáo dục.

Vĩnh Phúc hướng nghiệp giúp học trò chọn nghề hợp bản thân ảnh 1

Hoạt động hướng nghiệp được Trường THPT Tam Dương coi là nhiệm vụ trọng tâm

“Hoạt động giáo dục hướng nghiệp với các chương trình hướng nghiệp thiết thực, bổ ích là cầu nối quan trọng giữa học sinh với ngành - nghề - trường tương lai. Giúp các em tự tin lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng của mình. Đồng thời cũng là “điểm tựa” để phụ huynh học sinh tin tưởng con em mình sẽ được định hướng toàn diện. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng góp phần thúc đẩy quá trình phân luồng học sinh, phân luồng nhân lực trong xã hội, nâng cao năng suất lao động và khả năng sử dụng hợp lý nguồn lao động trẻ. Đó chính là mục tiêu giáo dục quan trọng và lâu dài của các trường phổ thông nói chung và ở trường THPT Tam Dương nói riêng”, thầy giáo Phan Hồng Hiệp cho biết thêm.

Đa dạng các hoạt động

Trường THPT Tam Dương đã có nhiều biện pháp và các hoạt động ngoại khóa và nội khóa lồng ghép vào các môn học để giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Cụ thể, nhà trường đã lập Ban hướng nghiệp, gồm: Ban giám hiệu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm (GVCN), giáo viên bộ môn. Trong đó, giáo viên bộ môn là người đề xuất và phối hợp trực tiếp cho GVCN về lực học và phẩm chất của học sinh, GVCN là người tham mưu, cầu nối giữa nhà trường với gia đình trong tư vấn hướng nghiệp, GVCN và ban hướng nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh toàn trường và đặc biệt là học sinh lớp 12.

Tại Trường THPT Tam Dương, mỗi GVCN đều có nhiệm vụ hướng nghiệp cho học sinh và hướng dẫn các em tự hướng nghiệp cho mình. Ví dụ: cung cấp địa chỉ Email và Website của các trường chuyên nghiệp, các website về thông tin và test hướng nghiệp trên mạng Internet cho học sinh tìm hiểu. Hướng dẫn học sinh quy trình tự hướng nghiệp, các kỹ năng chẩn đoán xu hướng, khí chất, tính cách, năng lực nghề của mình. Hay, hướng dẫn các em thu thập và xử lý thông tin về yêu cầu của nghề, về thị trường lao động. Lực lượng hỗ trợ Ban hướng nghiệp vừa là người ủng hộ nhiệt tình các hoạt động giáo dục hướng nghiệp của nhà trường, vừa là người hỗ trợ đắc lực cung cấp cho chương trình những kiến thức về ngành nghề thực tế.

Ban hướng nghiệp đã đề ra kế hoạch gồm chuỗi các hoạt động bổ ích xuyên suốt trong năm học gồm: Nói chuyện, tọa đàm với chuyên gia về ngành - nghề. Trải nghiệm về nghề nghiệp đi tham quan các trường đại học. Thông tin về hội thảo, tuyển sinh của các trường đại học và du học; trực tiếp làm việc với các trường Đại học, Cao đẳng, các tổ chức doanh nghiệp đến triển khai tại đơn vị. Kết hợp mục tiêu hướng nghiệp trong giảng dạy môn học, các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong những giờ sinh hoạt lớp…

Vĩnh Phúc hướng nghiệp giúp học trò chọn nghề hợp bản thân ảnh 2

Hoạt động ngoại khóa của nhà trường

Ngay khi bắt đầu năm học mới, nhà trường đã tổ chức buổi tọa đàm “Back To school” với khẩu hiệu: “Lựa chọn tổ hợp môn phù hợp & phương pháp học hiệu quả” đã truyền thông tổng quan về tư vấn hướng nghiệp và giúp học sinh biết đánh giá về khả năng, sở thích của mình, từ đó có những cơ sở đầu tiên cho việc định hướng nghề nghiệp.

Tháng 10, GVCN cho học sinh tìm hiểu các nhóm ngành nghề hot nhất hiện nay và trong tương lai. Tháng 11, GVCN cho học sinh tìm hiểu các ngành nghề dự báo sẽ biến mất hoặc khó tìm việc trong 10 năm tới. Tháng 12, GVCN đã tổ chức cuộc thi “Các ý tưởng khởi nghiệp” cho từng lớp. Phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức trải nghiệm tại Mô hình nông nghiệp sạch trong tỉnh; tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm tham quan một số trường đại học thuộc địa bàn Vĩnh Phúc và Hà Nội…

Mỗi năm học, Nhà trường duy trì ổn định ít nhất 4 kỳ thi khảo sát chất lượng các môn thi tốt nghiệp và Đại học cho học sinh toàn trường (riêng lớp 12, ít nhất 6 lần) gắn liền với tăng cường công tác thi đua khen thưởng. Qua mỗi kỳ thi khảo sát đều sẽ phân tích kết quả, rút kinh nghiệm, đề ra những giải pháp mới và thông báo kịp thời cho học sinh và phụ huynh học sinh. Căn cứ vào kết quả các kỳ thi, giáo viên tiếp tục giảng dạy và định hướng cho học sinh nâng cao chất lượng như: tăng cường phụ đạo mũi nhọn, phụ đạo học sinh yếu kém và là căn cứ làm hồ sơ lựa chọn những trường Đại học, những ngành nghề phù hợp với năng lực và sở trường của mình.

“Trong mỗi năm học, Trường THPT Tam Dương đặt mục tiêu 100% học sinh của trường được tư vấn hướng nghiệp toàn diện. Từ đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổng thể chương trình giáo dục hướng nghiệp - phân luồng học sinh - tư vấn hướng nghiệp và tổ chức nhiều hình thức đa dạng, phong phú”, thầy giáo Phan Hồng Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Dương chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Phúc hướng nghiệp giúp học trò chọn nghề hợp bản thân