Vĩnh Phúc: Thị trấn Thổ Tang sẽ trở thành trung tâm thương mại cấp khu vực

Long Anh | 28/09/2021, 08:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động dịch vụ - thương mại tại thị trấn Thổ Tang (huyện Vĩnh Tường) diễn ra sôi động và có bước phát triển mạnh mẽ. Đây là tiền đề quan trọng để Thổ Tang vươn lên trở thành trung tâm trung tâm thương mại cấp khu vực.

Độc đáo “văn hóa kinh doanh”

Thị trấn Thổ Tang ngày nay vốn được hình thành từ vùng đất cổ xưa của châu thổ sông Hồng, có lịch sử lâu đời trong tiến trình hình thành và phát triển của dân tộc. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, các thế hệ người dân Thổ Tang đã nối tiếp nhau gây dựng bản sắc “văn hóa kinh doanh” độc đáo, riêng biệt mà không phải làng buôn truyền thống nào cũng có.

thotang-3.jpg
Tấp nập hoạt động giao thương tại thị trấn Thổ Tang

Bản sắc “văn hóa kinh doanh” ấy tựa như những “mạch ngầm” mải miết chảy cùng thời gian, không bao giờ với cạn trong mỗi người dân Thổ Tang, góp phần hình thành, bồi đắp, hun đúc “cốt cách” tư duy năng động, sáng tạo, nhạy bén trong kinh doanh của mỗi con người Thổ Tang để xây dựng thị trấn Thổ Tang ngày càng trù phú, sầm uất.

Được coi là nơi trung chuyển hàng hóa vào loại bậc nhất miền Bắc, cũng như cả nước, Thổ Tang đã sớm hình thành hệ thống kinh doanh khép kín, từ khâu thu mua, sơ chế hàng hóa, đến xuất khẩu sang một số quốc gia trên thế giới. Bất cứ mặt hàng nông, thổ sản nào của Việt Nam cũng có mặt ở đây. Thủ tục giao thương, lưu thông dù khó đến mấy, nhưng hễ “vào tay” người dân Thổ Tang cũng trở nên dễ dàng.

Với hệ thống đại lý thu gom dày đặc, Thổ Tang đã dệt nên mạng lưới thương trường khắp trong Nam, ngoài Bắc và vượt qua biên giới. Ngay cả trong thời kỳ bị “ngăn sông cấm chợ”, người dân Thổ Tang vẫn tìm được cách để kinh doanh, buôn bán và trở thành “thương hiệu” nức tiếng gần xa.

Với tầm nhìn chiến lược về tiềm năng, thế mạnh truyền thống phát triển Dịch vụ- Thương mại của thị trấn Thổ Tang cũng như của huyện, từ năm 2009, Huyện ủy Vĩnh Tường đã có Nghị quyết số 08 “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với phát triển Thương mại- Dịch vụ trên địa bàn huyện đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020”.

Tiếp đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Tường lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: “Đưa Vĩnh Tường trở thành đô thị loại IV vào những năm đầu thập niên 20 và đến năm 2030 trở thành thị xã vệ tinh của thủ đô Vĩnh Phúc” đã thể hiện rõ khát vọng đột phá về tư duy lý luận và thực tiễn của Ban chấp hành Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đặc biệt, trong bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vĩnh Tường lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nhấn mạnh: “Phấn đấu đưa Vĩnh Tường trở thành trung tâm dịch vụ thương mại sầm uất, văn minh mang đúng giá trị thương hiệu Vĩnh Tường thời hội nhập”.

tho-tang.jpg
Sau nhiều lần ra quân giải tỏa hành lang, thị trấn Thổ Tang đã thông thoáng với diện mạo mới

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, đồng thời, sớm đưa Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vĩnh Tường lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đi vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Vĩnh Tường đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng dịch vụ - thương mại theo hướng hiện đại.

Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện các đề án như: “Xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành trung tâm thương mại cấp khu vực giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; “Tăng cường quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, giai đoạn 2021- 2026”...

Chuyển mình cùng thời cuộc

Hiện nay, song song với công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, huyện Vĩnh Tường đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện lộ trình xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành trung tâm thương mại cấp khu vực giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trước mắt, huyện tập trung thực hiện quyết liệt, triệt để Đề án quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện tại các thị trấn trên địa bàn, nhất là thị trấn Thổ Tang; thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 thị trấn Thổ Tang làm tiền đề cơ bản để từng bước xây dựng thị trấn Thổ Tang thành trung tâm thương mại cấp khu vực, vừa mang tính truyền thống vừa mang tính hiện đại, có không gian năng động, cảnh quan độc đáo, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị phía tây nam của tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi huyện ra quân thực hiện nghiêm công tác quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, chúng ta dễ dàng nhận thấy một thị trấn Thổ Tang đã có sự khởi sắc rõ nét, từng bước mang dáng dấp của một trung tâm Thương mại - Dịch vụ văn minh nhưng cũng không kém phần sôi động, sầm uất, tấp nập suốt ngày đêm.

tt-5.jpg
Thị trấn Thổ Tang sẽ "lột xác" khi các dự án thương mại đi vào hoạt động

Đặc biệt, khi Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại Vĩnh Tường có quy mô hơn 186 ha bắt đầu đi vào hoạt động, trở thành đầu mối tiêu thụ nông sản, kho vận của nhiều tỉnh thành phía Bắc sẽ là chất xúc tác thúc đẩy “làn sóng” đầu tư của các doanh nghiệp vào việc phát triển chợ đầu mối nông sản cũng như trung tâm thương mại thị trấn Thổ Tang. Và, chỉ trong một thời gian không xa, tại thị trấn Thổ Tang sẽ hiện hữu một Trung tâm thương mại mang tầm cỡ khu vực rất sôi động, sầm uất, văn minh, mang lại một cách nhìn mới về mô hình sử dụng, khai thác ứng dụng, gắn trung tâm thương mại hiện đại với chợ truyền thống và chợ đầu mối - một mô hình đang được nhiều nhà quản lý và đầu tư quan tâm.

Có thể khẳng định, việc xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực là một xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển chung về quy hoạch, mỹ quan kiến trúc đô thị, sử dụng hiệu quả quỹ đất, phát huy cao độ giá trị truyền thống, bản sắc “văn hóa kinh doanh” độc đáo, riêng biệt của người dân Thổ Tang, đáp ứng sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và của huyện Vĩnh Tường nói riêng.

Trung tâm thương mại cấp khu vực ở thị trấn Thổ Tang được hình thành sẽ không chỉ xóa bỏ được những "nhếch nhác" của khu chợ Giang cũ, làm thay đổi bộ mặt cả một khu vực, mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, nâng cao chất lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và các tầng lớp nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự và văn minh đô thị cũng như nét văn hóa trong kinh doanh; bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh.

Do đó, ngay từ bây giờ, không ai khác, chính người dân Thổ Tang sẽ là chủ thể phát huy cao độ truyền thống quý báu của quê hương, tư chất thông minh, năng động, sáng tạo, nhạy bén trong kinh doanh, quyết tâm chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy và chính quyền địa phương tập trung xây dựng thị trấn Thổ Tang trở thành Trung tâm thương mại cấp khu vực văn minh, hiện đại.

Bài liên quan
Vietnam Airlines: Áp giá sàn vé máy bay chính là chống phá giá
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã có những lý giải tại toạ đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội liên quan đề xuất áp giá sàn vé máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Phúc: Thị trấn Thổ Tang sẽ trở thành trung tâm thương mại cấp khu vực