Vietnam Airlines: Áp giá sàn vé máy bay chính là chống phá giá

PV (t/h) | 27/09/2021, 16:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã có những lý giải tại toạ đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội liên quan đề xuất áp giá sàn vé máy bay.

Ngày 27.9, tại buổi Toạ đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng việc cải thiện môi trường kinh doanh là việc "không mất đồng tiền nào nhưng vô cùng cần thiết".

Theo ông Lực, thời gian qua chúng ta đã làm tốt nhưng có một số phát sinh mới gây hoang mang và khó cho doanh nghiệp, như đề xuất áp giá sàn vé máy bay Bộ GTVT. Đề xuất có nhiều ý kiến không đồng thuận, cho rằng vi phạm luật giá cả, luật doanh nghiệp Nhà nước vừa thông qua năm ngoái là bình đẳng các khối doanh nghiệp với nhau.

Ông Lực cũng cho biết, đối với lĩnh vực hàng không, đến nay đã có 88 quốc gia có nhiều biện pháp hỗ trợ với các doanh nghiệp trong ngành vốn bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Do đó, nên xem xét hỗ trợ cả các hãng hàng không tư nhân theo hướng cho phép cho vay theo lãi suất thỏa thuận, có ưu đãi đối với hãng hàng không đang bị thua lỗ nhưng triển vọng phục hồi trung - dài hạn là tích cực.

TS Cấn Văn Lực.
TS Cấn Văn Lực.

Báo cáo về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho rằng về bản chất, hiện tất cả các hãng hàng không đều đang không bay được. Toàn bộ các hãng hàng không của Việt Nam hiện có khoảng 250 máy bay thì đang đậu ở tất cả các sân bay, thậm chí nhiều máy bay không có chỗ đậu.

Chính vì vậy, theo ông Hoà, khi thị trường có khả năng bay thì các hãng hàng không sẽ bay lại và đưa ra mức giá vé chủ yếu là để “đỡ hỏng máy bay”. “Giá vé thấp hơn cả giá xăng dầu của một chuyến bay nhưng doanh nghiệp vẫn phải bay. Vì nếu không bay thì không có chỗ đậu và máy bay hỏng. Việc bay cũng giúp có ít dòng tiền để trợ giúp hãng hàng không”, ông Hoà bày tỏ.

Đánh giá về giá vé máy bay thấp như hiện nay, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho rằng, việc giá vé thấp liên quan đến an toàn hàng không. Hiện nay an toàn hàng không đang ở tiêu chuẩn cực kỳ cao, nếu các hãng cứ cạnh tranh mà hạ giá vé máy bay, thậm chí còn thấp hơn giá xăng dầu của một chuyến bay thì ảnh hưởng đến chi phí về an toàn hàng không là rất lớn. Nếu có vấn đề về sự cố an toàn xảy ra thì không phải riêng từng hãng bị ảnh hưởng mà ảnh hưởng đến toàn quốc gia.

“Chúng ta thấy như Indonesia, khi một số hãng hàng không hạ giá vé máy bay thấp thì đã bị Mỹ và châu Âu cấm bay, và có rất nhiều tai nạn. Chính Indonesia đã phải đưa ra mức giá khống chế không để ảnh hưởng đến an toàn”, ông Hoà cho hay.

Một vấn đề nữa theo ông Hoà, hiện nay giá vé máy bay thấp thì tất cả các hãng hàng không đều yếu. “Chúng tôi rất lo ngại sau khi dịch phục hồi thì sức khoẻ của các hãng hàng không không đủ để cạnh tranh với nhau chứ chưa nói gì ra khu vực và quốc tế”, ông Hoà nói.

Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng bất kỳ hãng hàng không nào phá sản sẽ ảnh hưởng chung đến nguồn lực xã hội. Ông Hoà cũng dẫn chứng hiện nay nhiều nước đã áp dụng không chế giá vé máy bay như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. “Đây không phải áp giá sàn mà chống phá giá, chống giảm giá vé dưới chi phí”, ông Hoà nói.

Bài liên quan
Tham ô tại cảng hàng không Phú Bài: Bắt tạm giam Giám đốc và Phó Giám đốc
Chiều 28/7, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Chí Thành - Giám đốc và ông Lê Văn Lộc – Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài về hành vi “Tham ô tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietnam Airlines: Áp giá sàn vé máy bay chính là chống phá giá