Nữ sinh người Sán Chay đỗ thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam

Th | 25/09/2021, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lê Hoàng Mai người Sán Chay trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Đắk Lắk) đạt tổng 30 điểm khối D1 đã trở thành thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam.

Nữ sinh người Sán Chay đỗ thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam
Nữ sinh dân tộc Sán Chay Lê Hoàng Mai là thủ khoa của Học viện Hàng không Việt Nam với 30 điểm (Ảnh: NVCC)

Trong kỳ thi THPT vừa qua, Hoàng Mai đạt điểm thi môn Toán 8,6 điểm; Văn 9,25 điểm và Tiếng Anh 9,4 điểm. Tổng điểm đạt 27,25 điểm và cộng với các điểm ưu tiên Mai đã đạt tròn 30 điểm.

"Khi biết tin là thủ khoa em rất vui và bất ngờ. Em đã chia sẻ niềm vui của mình cho bố mẹ, thầy cô, bạn bè và nhận được "cơn mưa" lời chúc nên rất hạnh phúc" - Hoàng Mai tâm sự.

Hoàng Mai cho biết, khi bắt đầu chọn các ngành nghề để đăng ký xét tuyển, em đã có nhiều băn khoăn giữa các ngành. Sau đó, trong một lần lên internet tìm hiểu, Mai đã rất thích thú với ngành Quản lý hoạt động bay nên đã tìm hiểu kỹ và quyết định đăng ký.

Lê Hoàng Mai người Sán Chay trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Đắk Lắk)

Hoàng Mai (bên phải) trong trang phục truyền thống của dân tộc Sán Chay (Ảnh: NVCC).

Để biến ước mơ thi đỗ vào Học viện Hàng không, Hoàng Mai đã đặt ra quyết tâm cho bản thân và đề ra phương pháp học tập phù hợp. Môn tiếng Anh, một trong 3 môn thi khối D1, là môn học Mai yêu thích từ bé. Mai cố gắng trau dồi vốn từ vựng, học nghe và nói trên mạng kết hợp cùng các bài giảng của thầy cô giáo ở lớp để củng cố kiến thức.

Còn môn Văn và Toán, cô nữ sinh cố gắng chăm chú học ở lớp và đọc nhiều sách vở, tài liệu, làm nhiều dạng đề trên các phần mềm, học theo sơ đồ tư duy.

Hoàng Mai không đi học thêm ở ngoài, em học tại ngôi trường nội trú nên nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của thầy cô bạn bè.

"Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng rất tuyệt vời. Ngoài học ở lớp và phụ đạo các học sinh luôn nhận được sự quan tâm tận tình của thầy cô. Với những kết quả ngày hôm nay chúng em đạt được thì công lao của các thầy cô là rất lớn" - Hoàng Mai bày tỏ.

Lê Hoàng Mai người Sán Chay trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Đắk Lắk)
Tập thể lớp 12A1 trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Ảnh: NVCC).

Cũng theo Mai, việc học tập nếu bản thân đặt quá nhiều áp lực và học trong tâm trạng lo âu, thấp thỏm sẽ khó để đạt được kết quả như ý. Vì vậy, em luôn học với tâm trạng thoải mái nhất để tiếp thu kiến thức một cách hợp lý, logic.

Được biết, nhà của Hoàng Mai ở tại xã vùng sâu vùng xa Ia Lơi, huyện biên giới Ea Súp. Khi em thi đỗ và theo học cấp 3 tại trường nội trú ở TP Buôn Ma Thuột cách nhà hơn 100 km, em đã phải sống tự lập xa gia đình.

"Thời gian đầu xa nhà, em cũng khá là buồn nhưng sau đó em đã quen dần với môi trường nội trú. Cứ khoảng 2 - 3 tháng em lại về nhà một lần, do nhà em ở xa trường nên chi phí đi lại cũng khá tốn kém. Vì vậy em ít về để tiết kiệm và dành nhiều thời gian cho việc học. Bố mẹ cũng thường xuyên liên lạc và động viên em rất nhiều" - Mai nói thêm.

Nữ sinh người  Sán Chay

Hoàng Mai bên cạnh cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Kim Chung (Ảnh: NVCC).

Hiện tại đang trong thời gian dịch bệnh chưa thể tựu trường, Mai dành thời gian ở nhà để trau dồi tiếng Anh với quyết tâm sau 2 năm học ở trường sẽ đạt được IELTS 7.0 và tự học hỏi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức.

"Khi vào giảng đường đại học, em sẽ đăng ký tham gia vào các Câu lạc bộ của trường để được học hỏi, rèn luyện bản thân nhiều hơn nữa", Mai nói.

Lê Hoàng Mai người Sán Chay trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Đắk Lắk)

Thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam rất xinh xắn, đáng yêu (Ảnh: NVCC).

Ông Bùi Xuân Lễ - Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, cho biết, năm học 2020-2021, dù tình hình dịch bệnh phức tạp, thầy và trò đều quyết tâm, nỗ lực để có kết quả tốt nhất. Kỳ thi vừa qua, học sinh của trường đạt được nhiều thành tích cao, trong số đó có nhiều thí sinh trở thành thủ khoa của các trường đại học lớn trên cả nước.

"Em Lê Hoàng Mai là một trong những học sinh rất tiêu biểu của trường. Kết quả em đã đạt được là niềm vinh dự không chỉ cho bản thân em, cho gia đình mà còn của nhà trường. Trong chặng đường tương lai phía trước, chúng tôi chúc em vững bước để đạt được những thành công" - ông Lễ bày tỏ.

Bài liên quan
Á hậu Phương Anh tốt nghiệp thủ khoa
Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2020 Phạm Ngọc Phương Anh có thành tích học tập nổi bật thời cấp 3, nhờ vậy cô đoạt học bổng toàn phần bốn năm tại đại học RMIT. Ít ai biết rằng, cả ba chị em nhà Phương Anh đều có thành tích học tập đáng nể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Sán Chay đỗ thủ khoa Học viện Hàng không Việt Nam