Vợ cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 50.000 USD từ doanh nghiệp tại quán cà phê

PV | 19/04/2023, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vợ của cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã gặp doanh nghiệp tại quán cà phê và nhận một túi quà, bên trong có 50.000 USD.

Ngày 19/4, VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ án "chuyến bay giải cứu" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Trong đó, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền 21,5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp.

Vợ cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 50.000 USD từ doanh nghiệp tại quán cà phê - 1

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng

Theo cáo trạng, ông Tô Anh Dũng được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong thời gian dịch COVID-19, ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải) và ký đề xuất gửi lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch đưa công dân về nước.

Từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2022, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã tập hợp, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổ chức thực hiện 772 chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nước (400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo).

Quá trình cấp phép các chuyến bay công dân tự trả phí, một số cán bộ có nhiệm vụ, quyền hạn tại Bộ Ngoại giao đã tạo thành nhóm lợi ích, đưa ra nhiều yêu cầu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Do đó các doanh nghiệp phải tìm cách tiếp xúc, gặp gỡ, thỏa thuận và ra giá chung chi cho mỗi chuyến bay giải cứu.

Biết được vai trò của ông Tô Anh Dũng, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, móc nối, đặt vấn đề để Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khi đó giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép "chuyến bay giải cứu" đưa công dân về nước khi xảy ra dịch COVID-19.

Trong các lần gặp nhau đầu tiên, ông Dũng đã đồng ý với các doanh nghiệp về việc sẽ hỗ trợ, chỉ đạo cán bộ cấp dưới tại Cục Lãnh sự làm thủ tục, giúp xin được cấp phép bay, tổ chức chuyến bay combo.

Kết quả điều tra xác định cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng và đại diện 13 doanh nghiệp không thỏa thuận về số tiền sẽ phải chung chi nhưng cả hai bên đều hiểu việc doanh nghiệp được tham gia tổ chức chuyến bay sẽ có lợi nhuận.

Lần đầu tiên vào tháng 5/2020, tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng ở Bộ Ngoại giao, ông Dũng gặp bà Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình) và đã giới thiệu công ty của bà Mơ với Hãng hàng không Vietnam Airlines để tổ chức chuyến bay combo.

Theo cáo trạng, ông Tô Anh Dũng đã 8 lần nhận hối lộ của nữ tổng giám đốc Diệu Mơ với tổng số tiền 8,5 tỷ đồng. Trong đó 6 lần ông Dũng nhận tiền tại phòng làm việc và hai lần nhận tiền ở gần cổng trụ sở Bộ Ngoại giao.

29 lần khác, ông Tô Anh Dũng nhận tiền của các doanh nghiệp cũng tại phòng làm việc của Thứ trưởng, ngoài quán cà phê hoặc nhà hàng.

Trong đó, vào tháng 7/2021, bà Nguyễn Thị Tường Vy - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư ATA Việt Nam (Công ty ATA) gặp bà Trần Phi Nga (vợ Tô Anh Dũng) để tìm cách tiếp cận Tô Anh Dũng xin giải quyết thủ tục xét duyệt, cấp phép các chuyến bay.

Sau đó, Vy nhiều lần gặp, đặt vấn đề và được Tô Anh Dũng đồng ý giải quyết thủ tục để được cấp phép các chuyến bay cho Công ty ATA, Investco của Vy. Sau đó, công ty của Vy được cấp phép 32 chuyến bay combo.

Quá trình giải quyết thủ tục hồ sơ xin phê duyệt các chuyến bay combo cho Công ty ATA, Investco, Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ của Nguyễn Thị Tường Vy 3 lần với tổng số tiền 115.000 USD (tương đương hơn 2,6 tỷ đồng).

Trong đó, một lần Vy gặp vợ Tô Anh Dũng tại quán cà phê và đưa cho bà này một túi quà, ông Dũng khai bên trong có 50.000 USD.

Như vậy, trong quá trình cấp phép các chuyến bay combo cho các doanh nghiệp, từ tháng 12/2020 đến 1/2022, Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số tiền 21,5 tỷ đồng (14,1 tỷ đồng và 320.000 USD).

Quá trình điều tra vụ án, Tô Anh Dũng và gia đình đã tự nguyện nộp 2 tỷ đồng cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả vụ án.

Bài liên quan
Vụ chuyến bay giải cứu: Những lá đơn tố cáo cán bộ
Quá trình điều tra vụ án “chuyến bay giải cứu”, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã làm rõ, hàng loạt cán bộ cao cấp của Bộ Ngoại giao, của lực lượng công an đã ăn chia và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người mãn hạn tù và đại diện doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận 50.000 USD từ doanh nghiệp tại quán cà phê