Vo gạo kỹ trước khi nấu, đúng hay sai?

NHƯ LOAN | 19/04/2024, 14:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều chị em cho rằng, vo gạo trước khi nấu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng nhưng không vo thì không loại bỏ được bụi bẩn, vậy có nên vo gạo kỹ trước khi nấu?

Theo BS Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng, nhiều người cho rằng vo gạo quá kỹ làm mất đi các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, sắt, kẽm có lợi cho cơ thể. Nếu không vo gạo thì không làm sạch được chất bẩn bám trong gạo.

Thực tế, gạo chứa nhiều canxi, vitamin, chất khoáng. Do đó, bạn không nên vo hay chà xát quá mạnh làm mất đi các dưỡng chất quan trọng của hạt gạo.

Tuy nhiên, vo gạo giúp bạn loại bỏ đi các hạt vi nhựa trong gạo do quá trình vận chuyển, đóng gói, bảo quản. Vo gạo còn để loại bỏ bụi bẩn, hạt cát, hạt sỏi lẫn trong gạo. Trong gạo chứa lượng asen vô cơ dù hàm lượng rất nhỏ, có thể loại bỏ nhờ bước vo gạo. Ngoài ra, vo gạo cũng loại bỏ các hóa chất chống mối mọt do người bán tẩm ướp nếu có.

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chỉ dành 30 giây vo gạo, bạn sẽ loại bỏ được nhiều chất có hại cho sức khỏe. Vo gạo trước khi nấu sẽ làm cơm khi nấu lên sẽ dẻo dính hơn.

Bạn không nên vò gạo quá lâu, quá kỹ. Không ngâm gạo quá lâu trước khi nấu. Chỉ nên rửa gạo, khuấy nhẹ tay, gạn nước để loại trừ sạn. Loại bỏ bất kỳ mảnh vụn, hạt sạn trước khi nấu. Rửa tay sạch khi vo để hạn chế chất bẩn bám vào.

Có nên vo gạo kỹ trước khi nấu là thắc mắc của rất nhiều chị em. (Ảnh minh hoạ)

Có nên vo gạo kỹ trước khi nấu là thắc mắc của rất nhiều chị em. (Ảnh minh hoạ)

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ, Hội Đông y Việt Nam, gạo trắng là gạo thông thường (gạo tẻ, gạo nếp) mà chúng ta vẫn nấu ăn hàng ngày nhưng đã được xay xát lớp vỏ cám bên ngoài đi, chỉ còn lõi gạo màu trắng.

Gạo trắng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như magiê, vitamin, sắt, canxi, protein, carbohydrate và là nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần ăn của người Việt Nam.

Gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng hơn do không qua quá trình xay xát. Một lon gạo lứt khi nấu thành cơm chứa 84mg magiê, trong khi đó ở gạo trắng chỉ có 19mg. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt, giúp điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch nhưng ăn nhiều có thể gây khó tiêu.

Theo lương y, gạo lứt hay gạo trắng đều giàu dinh dưỡng, tùy vào nhu cầu của mỗi người để lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, qua quá trình xay, giã, 77% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng mangan và hầu hết chất xơ bị mất đi.

Bài liên quan
Chế độ dinh dưỡng mùa hè giúp bé khỏe mạnh
(GDTĐ) - Thời tiết nắng nóng mùa hè khiến trẻ dễ mệt mỏi, thường xuyên gặp phải các vấn đề như biếng ăn, sụt cân, suy giảm sức đề kháng và nguy cơ bệnh tật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vo gạo kỹ trước khi nấu, đúng hay sai?