Vụ ba con tin bị giết nhầm ở Dải Gaza: Quân đội Israel tưởng tiếng kêu cứu là âm mưu phục kích

29/12/2023, 18:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyên nhân các binh sĩ Israel nổ súng về phía ba con tin ở Dải Gaza hôm 15/12 là do họ nhầm tiếng kêu cứu của các con tin với kế hoạch của Hamas nhằm lôi kéo họ vào một cuộc phục kích.

Vụ ba con tin bị giết nhầm ở Dải Gaza: Quân đội Israel tưởng tiếng kêu cứu là âm mưu phục kích - 1

Một tấm vải ghi "Cứu, ba con tin" bằng tiếng Do Thái mà quân đội Israel cho biết đã được tìm thấy trên một tòa nhà ở Dải Gaza, nơi ba con tin Israel đã ẩn náu trước khi họ bị lực lượng Israel bắn nhầm. Ảnh: Reuters

Ba con tin này nằm trong số 240 người bị phong trào Hamas bắt giữ hôm 7/10 từ các thị trấn ở miền nam Israel và đưa đến Dải Gaza.

Quân đội Israel công bố kết luận điều tra hôm 28/12, khẳng định “các binh sĩ đã hành động đúng đắn theo những gì họ nắm được tại thời điểm đó, không có gì ác ý”.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel - Herzi Halevi nhấn mạnh tầm quan trọng tối đa của việc tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn.

“Nhưng nếu có cơ hội, trong tình huống không có mối đe dọa trước mắt và không rõ họ có phải binh sĩ đối phương hay không, cần phải xem xét một chút trước khi nổ súng", ông Herzi Halevi nói.

Theo Reuters, ba con tin bị bắn nhầm khi tiếp cận quân đội Israel ở khu vực Shejaiya của thành phố Gaza.

Cuộc điều tra cho thấy trong những ngày giao tranh căng thẳng, không có thông tin tình báo nào cho thấy các con tin đang bị giam giữ trong các tòa nhà nơi quân đội Israel gặp phải hỏa lực nặng nề.

Các con tin đã cởi áo và một người vẫy cờ trắng, nhưng tiếng kêu cứu của họ bị các chiến binh Israel hiểu nhầm là kế hoạch của Hamas nhằm lôi kéo lực lượng Israel vào vị trí thuận lợi để phục kích.

Ông Halevi nói: “Quân đội Israel đã thất bại trong sứ mệnh giải cứu con tin lần này. Toàn bộ hệ thống chỉ huy cảm thấy phải chịu trách nhiệm nặng nề, rất lấy làm tiếc và chia sẻ nỗi đau buồn của gia đình ba con tin.”

Áp lực ngày càng gia tăng đối với chính phủ Israel trong việc đàm phán thả con tin. Trong thời gian ngừng bắn, Hamas đã thả hơn 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài mà họ giam giữ ở Dải Gaza. Hiện vẫn còn hơn 100 con tin chưa được trả tự do.

Bài liên quan
Thêm quốc gia cắt quan hệ với Israel vì xung đột Dải Gaza
GDTĐ - Colombia trở thành quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel liên quan đến vấn đề xung đột tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ba con tin bị giết nhầm ở Dải Gaza: Quân đội Israel tưởng tiếng kêu cứu là âm mưu phục kích