Vụ cháy rừng thế kỷ tại Hawaii có thể bắt nguồn từ thiết bị điện hư hại

Bảo Hà | 14/08/2023, 20:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cuộc điều tra về vụ cháy rừng tàn khốc trên đảo Maui, cướp đi sinh mạng của ít nhất 93 người, đều nghi ngờ nguyên nhân bắt lửa là từ thiết bị bị hư hỏng thuộc sở hữu của Hawaiian Electric – một công ty phụ trách cung cấp điện cho 95% người dân trên đảo.

Vụ cháy rừng thế kỷ tại Hawaii có thể bắt nguồn từ thiết bị điện hư hại - Ảnh 1.

Những ngôi nhà bị phá hủy do cháy rừng tại Maui, Hawaii, Mỹ, ngày 10/8/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo đài Sputnik, truyền thông Mỹ dẫn kết luận từ các nhóm pháp lý thuộc các công ty Watts Guerra, Singleton Schreiber và Frantz Law Group, cho rằng cơ sở hạ tầng bị hư hại của Hawaiian Electric đóng vai trò là mồi lửa cho các vụ cháy trên đảo.

Các đám cháy đã tàn phá thành phố du lịch Lahaina, biến nó thành tro bụi chỉ trong vài ngày và gây ra sự tàn phá trên diện rộng vào tuần trước.

Mikal Watts, đại diện của Watts Guerra, nói với một hãng thông tấn Mỹ: “Tất cả các bằng chứng, từ video, lời kể của nhân chứng, quá trình cháy và thiết bị tiện ích còn lại – đều chỉ ra rằng thiết bị của Hawaiian Electric là nguồn cơn gây ra đám cháy tàn phá Lahaina”.

Trước đó, Thống đốc bang Hawaii Josh Green cảnh báo các cuộc điều tra về nguyên nhân cháy có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng. Đây được đánh giá là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất từ trước đến nay đối với bang Hawaii, với hơn 2.200 công trình bị hủy hoại hoặc hư hại nghiêm trọng ở phía Tây Maui, dẫn đến tổng thiệt hại ước tính gần 6 tỷ USD.

Hawaiian Electric trước đó đã báo cáo rằng gió mạnh đã làm đổ các đường dây điện trong khu vực bị ảnh hưởng.

Khu vực bị ảnh hưởng nhất trong thảm hoạ thiên nhiên vừa qua là Lahaina, nơi phần lớn cơ sở hạ tầng bị ngọn lửa thiêu rụi và một số cư dân không còn cách nào khác là phải nhảy xuống biển để đảm bảo an toàn.

Các cơ quan chính phủ bao gồm Cơ quan Xử lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) và Trung tâm Thảm họa Thái Bình Dương đã báo cáo có tới 4.500 cá nhân mất nhà cửa do hỏa hoạn và hiện đang cần nơi trú ẩn khẩn cấp.

Với số người chết tiếp tục tăng, vụ cháy rừng Maui đã vượt qua vụ cháy Camp Fire năm 2018 ở miền Bắc California về số người thiệt mạng. Thời điểm đó, đám cháy cướp đi sinh mạng của 85 người và xóa sổ thị trấn Paradise. Cảnh sát trưởng Maui John Pelletier dự đoán con số thương vong hiện tại có khả năng tăng lên trong bối cảnh nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang tiếp tục được triển khai.

Khi những người sống sót quay trở lại, các quan chức đã đưa ra khuyến cáo cư dân Lahaina và Kula không được uống nước máy và khuyên họ chỉ nên tắm ở những nơi thông thoáng để giảm thiểu khả năng tiếp xúc với hóa chất.

Bài liên quan
Hai kiểm lâm Hà Giang hy sinh khi chữa cháy rừng
Hai cán bộ kiểm lâm ở Hà Giang hy sinh khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, huyện Vị Xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy rừng thế kỷ tại Hawaii có thể bắt nguồn từ thiết bị điện hư hại