Vụ "chuyến bay giải cứu": Chị dâu đưa lãnh đạo DN đến gặp cựu phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng

04/04/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cơ quan điều tra, chị dâu và người bạn là một cựu phó tổng giám đốc VTV đã đưa các lãnh đạo doanh nghiệp đến gặp cựu phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng để nhờ duyệt ký, cấp phép cho việc đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, đồng thời truy tố 54 bị can liên quan đến vụ án "chuyến bay giải cứu". Trong số này, bị can Chử Xuân Dũng, cựu phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Vụ

Cựu phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh: Bộ Công an

Kết quả điều tra xác định, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND TP Hà Nội ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội. Trong đó, từ ngày 24-12-2020 đến ngày 6-5-2021, bị can Chử Xuân Dũng đã ký 66 văn bản đồng ý cho 16 công ty được đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly trên địa bàn TP Hà Nội. Trong số 16 công ty được Dũng ký duyệt, kết quả điều tra đến nay xác định, bị can Dũng đã nhận tiền của 2 cá nhân để duyệt ký đồng ý cấp phép cho 4 công ty được đưa công dân về cách ly tại Hà Nội.

Cụ thể, ngày 10-6-2021, thông qua Trần Thị Thương Huyền (chị dâu của bị can Chử Xuân Dũng) giới thiệu Lê Thị Ngọc Anh liên hệ và gặp bị can Dũng tại phòng làm việc của Dũng tại trụ sở UBND TP Hà Nội. Tại buổi gặp này, Ngọc Anh đặt vấn đề nhờ Dũng giúp đỡ duyệt chủ trương cho các doanh nghiệp của Ngọc Anh tổ chức cho công dân Việt Nam nhập cảnh về nước được cách ly trên địa bàn TP Hà Nội theo quy trình. Về chi phí xin chủ trương, Ngọc Anh tự tính toán, đưa số tiền từ 1-2 triệu đồng/khách cho bị can Dũng.

Theo Kết luận điều tra, từ tháng 7-2021 đến tháng 12-2021, Lê Thị Ngọc Anh dùng pháp nhân Công ty du lịch Á Châu, Công ty sự kiện Bầu trời Hà Nội, Công ty Phượng Hoàng để làm 7 hồ sơ xin tổ chức cho công dân nhập cảnh về nước được cách ly trên địa bàn TP Hà Nội. Sau đó, trong quá trình xin chấp thuận chủ trương cách ly, bị can Ngọc Anh đã gặp Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng 5 lần, trong đó có 4 lần chi tiền cho bị can Dũng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng còn nhận hối lộ từ Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Thái Hoà. Cụ thể, tháng 9-2021, ông Nguyễn Thành Lương, cựu Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (là bạn của Dũng), dẫn bị can Trần Minh Tuấn đến nhà bị can Dũng giới thiệu. Tuấn nhờ và được Dũng đồng ý giúp cho Công ty TNHH Du lịch Quốc tế do Phạm Thị Bích Hằng mượn pháp nhân để cùng Tuấn xin cấp phép chuyến bay đưa khách từ nước ngoài về cách ly tại Hà Nội.

Từ ngày 10-9-2021 đến ngày 22-10-2021, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký 7 công văn đồng ý tiếp nhận cách ly y tế đối với công dân nhập cảnh về nước theo đề xuất của Công ty TNHH Du lịch Quốc tế. Mặc dù không có thoả thuận về số tiền Tuấn phải chi cho bị can Dũng trong việc chấp thuận cho Công ty TNHH Du lịch Quốc tế đưa khách từ nước ngoài về cách ly tại Hà Nội nhưng từ ngày 6-10-2021 đến ngày 18-10-2021, bị can Tuấn đã 3 lần đưa tiền cho bị can Dũng thông qua thư ký của Dũng là Đặng Đình Tuyến.

Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định bị can Chử Xuân Dũng đã nhận tiền của 2 đại diện doanh nghiệp khác, cụ thể nhận 100 triệu đồng từ Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình, vào tháng 9-2021 và tháng 12-2021; nhận 5.000 USD từ Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Công ty Masterlife vào tháng 11-2021. Tuy nhiên, việc bị can Mơ, Mai Xa đưa tiền cho bị can Dũng là để "cảm ơn" về việc đã giúp các doanh nghiệp của các bị can này được tổ chức chuyến nay, không có sự trao đổi, thoả thuận trước giữa các bị can nên cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an không kết luận về hành vi nhận hối lộ với khoản tiền này.

Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra kết luận bị can Chử Xuân Dũng đã nhận hối lộ 800 triệu đồng và 54.000 USD (tương đương hơn 1,25 tỉ đồng), tổng cộng hơn 2 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ "chuyến bay giải cứu": Chị dâu đưa lãnh đạo DN đến gặp cựu phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng