Vụ Moscow buộc tội cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ: Washington lên tiếng

29/08/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ có cung cấp một số thông tin cho Đại sứ quán Mỹ ở Moscow nhưng "tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định của Nga".

Vụ Moscow buộc tội cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ: Washington lên tiếng - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. Ảnh: AP

Al Jazeera ngày 29/8 đưa tin, Mỹ cáo buộc Nga cố đe dọa và quấy rối nhân viên ngoại giao của Washington, sau khi truyền thông Nga đưa tin, một cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ bị buộc tội thu thập thông tin về xung đột ở Ukraine và gửi cho Washington. 

Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 28/8, nói rằng Robert Shonov - công dân Nga và cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vladivostok của Nga - đã cung cấp một số thông tin cho Đại sứ quán Mỹ ở Moscow nhưng "tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định của Nga". 

"Washington phản đối mạnh mẽ các nỗ lực của Cơ quan An ninh Nga (FSB) nhằm đe dọa và quấy rối nhân viên của chúng tôi", ông Miller tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ đã biết về việc FSB triệu tập 2 nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow liên quan đến vụ việc. 

Ông Shonov, bị bắt giữ vào tháng 5, đã làm việc cho lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Vladivostok hơn 25 năm. 

"Vai trò duy nhất của ông Shonov tại thời điểm bị bắt là biên soạn các bản tóm tắt báo chí từ các nguồn truyền thông công khai của Nga", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hồi tháng 5. 

Hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn cáo buộc từ FSB cho rằng, ông Shonov đã cung cấp thông tin tình báo cho nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Moscow về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cũng như về các tân binh không hài lòng với chính sách của chính phủ Nga.  

Tội danh của ông Shonov có thể phải ngồi tù tối đa 8 năm và bị phạt tiền. 

FSB cho biết, cũng lên kế hoạch tiếp cận 2 nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Moscow được cho là đã liên lạc với ông Shonov. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Moscow buộc tội cựu nhân viên lãnh sự quán Mỹ: Washington lên tiếng