Vụ một lớp học tại TPHCM thu 310 triệu đồng tiền quỹ: Quy trình vận động thu chi không đúng quy định

Nguyễn Dũng- Nhàn Lê, | 03/10/2023, 22:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/10, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản thông tin về vụ việc lớp 1/2 của Trường tiểu học Hồng Hà thu 310 triệu đồng tiền quỹ và chi gần hết 260 triệu trong tháng đầu tiên đi học.

Theo văn bản, khi nhận được thông tin UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo Phòng GD&ĐT kiểm tra, xử lý và chấn chính khắc phục ngay những thông tin liên quan đến bài viết về việc thu - chi Quỹ phụ huynh học sinh còn lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà nói riêng và các trường học nói chung trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Vụ một lớp học tại TPHCM thu 310 triệu đồng tiền quỹ: Quy trình vận động thu chi không đúng quy định - Ảnh 1.

Trường Tiểu học Hồng Hà nơi xảy ra sự việc

Đối với Trường tiểu học Hồng Hà, trường tổ chức họp cha mẹ học sinh các lớp 1 năm học 2023 – 2024 vào ngày 13/8. Trong phiên họp này, giáo viên chủ nhiệm các lớp, trong đó có lớp 1/2, phụ huynh lớp thống nhất chọn và bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh tạm thời của lớp.

Sau cuộc họp, Ban đại diện cha mẹ học sinh xin ý kiến nhà trường được cải tạo lớp học vì học sinh các lớp tích hợp sẽ học tại phòng học này trong 5 năm (từ lớp 1 đến lớp 5). Phòng học hiện hữu của lớp sẽ được sửa chữa các hạng mục: làm nền, lắp đặt máy lạnh, sơn tường, quạt, bảng trượt, tủ,... Phụ huynh cam đoan việc đầu tư cơ sở vật chất của lớp thực hiện trên tinh thần tự nguyện và phụ huynh đồng thuận. Nội dung được sự nhất trí của 29/32 phụ huynh (vắng 3 người).

Về hiện trạng lớp học, nhà trường đã trang bị đầy đủ bàn ghế, đèn, quạt,.... nhưng phụ huynh vẫn có nguyện vọng cải tạo lớp học khang trang và đầy đủ tiện nghi để con em được học suốt 5 năm học. Nhà trường đã đồng thuận theo nguyện vọng của phụ huynh cải tạo sửa chữa gồm các hạng mục như lắp đặt máy lạnh, quạt hút, lát lại nền, làm tủ lớp, tủ giầy, xây bồn hoa trước lớp...

Về các khoản thu chi, Ban đại diện đã công khai trên group phụ huynh do bà N.T.T.Q - Thủ quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2 gồm: Tổng số tiền hội lớp đã thu 313.300.0004 đồng (31/32 học sinh); Tổng số tiền hội lớp đã chi là 260,328 500 đồng; tồn 52.971.500 đồng.

Vụ một lớp học tại TPHCM thu 310 triệu đồng tiền quỹ: Quy trình vận động thu chi không đúng quy định - Ảnh 2.

Bảng chi của lớp 1/2 Trường TH Hồng Hà

UBND quận Bình Thạnh đã yêu cầu Trường tiểu học Hồng Hà nghiêm túc rút kinh nghiệm qua vụ việc, đồng thời tiến hành họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh lớp 1/2 ngay trong ngày 27/9 để trao đổi thông tin, các nội dung có liên quan đến việc vận động, công tác thu - chi Quỹ hoạt động Ban đại cha mẹ học sinh đúng quy định và báo cáo về quận.

Về hướng khắc phục, đối với công trình cải tạo lớp học đã quyết toán hơn 227 triệu đồng, mặc dù công trình do phụ huynh tự nguyện đóng góp nhưng quy trình vận động thu chi không đúng quy định nên Ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh.

Khoản chi hơn 20 triệu đồng gồm chi văn nghệ, ăn uống, gấu bông cho văn nghệ; tiền hòa mạng internet; chi hỗ trợ cô Thu học kỳ 1… được xác định chi sai, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoàn trả số tiền này cho phụ huynh học sinh.

Vụ một lớp học tại TPHCM thu 310 triệu đồng tiền quỹ: Quy trình vận động thu chi không đúng quy định - Ảnh 3.

Kết luận các khoản chi sai của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2 trong văn bản của UBND quận Bình Thạnh ngày 3/10

Riêng khoản chi gần 13 triệu đồng gồm chi mua quà tựu trường, mua đồ trang trí lớp; chi mua đồ dùng học sinh, dụng cụ vệ sinh… được xác định chi đúng nên ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2 vẫn thực hiện nội dung chi này.

UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo nhà trường thực hiện phê bình đối với bà Huỳnh Ngọc Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/2 về các sai phạm nêu trên.

Phòng GD&ĐT có văn bản phê bình bà Bùi Thị Hải Yến - Hiệu trưởng nhà trường về việc chưa thực hiện tốt vai trò quản lý nhà trường chưa thực hiện đúng quy trình vận động, công tác thu chi Quỹ hoạt động Ban đại diện Cha mẹ học sinh theo đúng quy định.

Đồng thời, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh cũng ban hành văn bản chấn chỉnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận Bình Thạnh; trong thời gian chờ văn bản của Văn phòng UBND quận về hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023 – 2024, các trường chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú theo công văn số 508/VP ngày 28 tháng 10 năm 2022 của Văn phòng UBND quận Bình Thạnh về việc hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2022 - 2023; tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh.

Liên quan đến vụ việc này, tối 28/9, Trường tiểu học Hồng Hà đã tổ chức họp phụ huynh và trả lại tiền ngay trong đêm cho phụ huynh lớp 1/2.

Một phụ huynh tham dự cuộc họp cho biết, giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh vì chưa thực hiện đúng quy định. Sau đó, nhà trường tổ chức trả lại cho toàn bộ phụ huynh đã đóng tiền được ghi trong bảng dự toán thu chi được đề cập tới trong những ngày qua.

"Đại diện nhà trường thông báo phòng học vừa được sửa chữa từ nay sẽ do nhà trường quản lý, nhưng hứa cho học sinh tiếp tục học tại phòng học này trong một năm nữa. Sau đó, sắp xếp như thế nào sẽ có thông báo sau", người dự cuộc họp thuật lại.

Một số phụ huynh ngỏ ý muốn tiếp tục đóng góp chứ không nhận tiền về nhưng nhà trường từ chối và cho biết theo quy định khi thu chi sai là phải hoàn trả phụ huynh. Cuối buổi, một số phụ huynh đã đóng đủ tiền quỹ trước đó đã ký nhận số tiền gần 9,6 triệu đồng trong tổng số 10 triệu đồng đã đóng(đã trừ đi một số khoản thu chi đúng quy định).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ một lớp học tại TPHCM thu 310 triệu đồng tiền quỹ: Quy trình vận động thu chi không đúng quy định