Vụ nổ bệnh viện Gaza: Bạo loạn tại Đại sứ quán Israel, Mỹ ở nhiều nước Hồi giáo

18/10/2023, 11:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những người biểu tình ủng hộ Palestine đã đụng độ với cảnh sát và cố gắng xông vào Đại sứ quán Israel và Đại sứ quán Mỹ ở một số nước Hồi giáo.

Video: Người biểu tình bắn pháo hoa vào Lãnh sự quán Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Telegraph News

Theo đài RT, vụ nổ một bệnh viện ở Dải Gaza cướp sinh mạng của hơn 500 người đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình và bạo loạn vào tối 17/10 ở một số quốc gia có đa số người Hồi giáo như Lebanon, Jordan hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thủ đô Beirut của Lebanon, nhóm vũ trang Hezbollah đã kêu gọi tổ chức một "ngày phẫn nộ chưa từng có". Những người biểu tình đã tập trung trước tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Beirut. Họ ném đá vào hàng rào an ninh và cố trèo vào trong. Theo kênh MTV của Lebanon, cảnh sát địa phương đã đối phó đám đông biểu tình bằng cách bắn đạn hơi cay và dùng vòi rồng.

Người biểu tình còn được cho là đã cố gắng đột nhập vào văn phòng của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc về Tây Á ở trung tâm thủ đô Beirut.

Cảnh tương tự cũng diễn ra ở thủ đô Amman của Jordan. Đám đông giận dữ đã đốt cờ Israel và cố xông vào trong Đại sứ quán Israel. Một hãng tin Pháp đưa tin, một đám đông biểu tình đã vượt qua hàng rào an ninh đầu tiên nhưng sau đó bị cảnh sát đẩy lui bằng hơi cay.

"Cảnh sát đã xử lý và giải tán một nhóm người biểu tình tụ tập, định đột nhập vào một đại sứ quán", trang Roya News dẫn thông tin từ Tổng cục An ninh Công cộng Jordan.

Amman là nơi được lựa chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo các nước Mỹ, Jordan, Ai Cập và chính quyền Palestine vào ngày 18/10. Sau vụ nổ ở bệnh viện tại Dải Gaza, chính quyền Jordan đã hủy bỏ hội nghị.

Vụ nổ bệnh viện Gaza: Bạo loạn tại Đại sứ quán Israel, Mỹ ở nhiều nước Hồi giáo - 1

Người biểu tình tập trung ở thủ đô của Jordan để bày tỏ sự đoàn kết với người dân ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Vụ nổ bệnh viện Gaza: Bạo loạn tại Đại sứ quán Israel, Mỹ ở nhiều nước Hồi giáo - 2

Đám đông biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều cuộc biểu tình cũng xảy ra ở nhiều thành phố, bao gồm Istanbul, Malatya, Gaziantep, và Kayseri. Tại thủ đô Istanbul, một đám đông lớn tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Israel. Một số người quá khích đã bắn pháo hoa, trèo qua hàng rào an ninh và định đốt tòa nhà. Một số khác ném đá và đốt cờ Mỹ, truyền thông địa phương đưa tin.

Cảnh sát chống bạo động đã phải can thiệp và giải tán đám đông. Ông Fahrettin Altun, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi những người muốn "bày tỏ sự tức giận chính đáng" liên quan đến những cái chết ở Dải Gaza cần tôn trọng luật pháp.

Israel ngày 17/10 khuyến cáo công dân nước này rời Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức, với lo ngại đe dọa tấn công khủng bố nhằm vào họ ngày càng gia tăng trong bối cảnh làn sóng phẫn nộ liên quan vụ nổ ở bệnh viện tại Dải Gaza lan rộng.

Hội đồng An ninh Quốc gia Israel (NSC) đã nâng cảnh báo khi di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ lên mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo 4 cấp.

"Với những diễn biến gần đây trong khu vực, có lo ngại về việc các phần tử khủng bố sẽ nhằm vào người Israel ở nhiều quốc gia trên thế giới".

NSC cũng nâng mức độ rủi ro lên cấp độ 2 cho các công dân di chuyển tới Morocco, đồng thời lặp lại lời khuyến cáo tránh các chuyến đi "không cần thiết" tới các nước Ả Rập và các quốc gia giáp Iran.

Ngày 17/10, hơn 500 người đã thiệt mạng trong vụ nổ ở bệnh viện Al-Ahli al-Arabi của Dải Gaza. Cơ quan y tế Palestine cho rằng nguyên nhân là do cuộc không kích của Israel, trong khi quân đội Israel bác bỏ và đổ lỗi cho vụ phóng rocket thất bại của một nhóm Thánh chiến Hồi giáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ nổ bệnh viện Gaza: Bạo loạn tại Đại sứ quán Israel, Mỹ ở nhiều nước Hồi giáo