Vụ vay 8,5 triệu 'ôm nợ' 8,8 tỷ đồng: Phân biệt loại thẻ, trách nhiệm ngân hàng

18/03/2024, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Đức Lệnh, các ngân hàng thương mại phải thường xuyên quan tâm, đôn đốc, theo dõi khách hàng; hạn chế nợ quá hạn phát sinh và hạn chế những phát sinh, vấn đề liên quan rủi ro trong hoạt động thẻ tín dụng và những phát sinh không đáng có…

Ngoài ra, khách hàng cần được thông tin về thời hạn đối với việc đóng tài khoản thanh toán do không duy trì đủ số dư tối thiểu và không phát sinh giao dịch trong thời gian dài; thời hạn thông báo cho chủ tài khoản trước khi đóng tài khoản thanh toán và các vấn đề cụ thể khác liên quan đến việc đóng tài khoản thanh toán trong trường hợp do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định và thông báo công khai cho khách hàng.

Theo ông Lệnh, thẻ tín dụng là loại thẻ ngân hàng cho phép khách hàng chi tiêu trước, trả tiền sau trong một khoảng thời gian quy định (thường từ 30 - 45 ngày) để khách hàng trả nợ mà không phải chịu lãi suất. Sau thời gian này, ngân hàng sẽ tính lãi suất phạt trả chậm theo quy định.

Về bản chất đây là khoản tiền vay và với ưu điểm không phải trả lãi vay trong một khoảng thời gian nhất định. Sử dụng thẻ tín dụng cũng mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng cũng như nền kinh tế. Đó là khách hàng, ngân hàng và nền kinh tế khi tiếp cận những lợi ích về kích thích tiêu dùng, kích thích thương mại, dịch vụ và du lịch phát triển; kích thích các dịch vụ ngân hàng phát triển…nếu thẻ tín dụng được khách hàng sử dụng hiệu quả và đúng quy định.

Tuy nhiên, tiền trên tài khoản thẻ để thanh toán, sử dụng là tiền ngân hàng ứng trước, tiền vay ngân hàng. Vì vậy khách hàng phải có trách nhiệm hoàn trả và về mặt pháp lý, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng phải tuân thủ theo quy định về quy chế cho vay của NHNN (các điều khoản quy định liên quan đến thẻ tín dụng tại Thông tư 39/2016/ TT-NHNN.

Để sử dụng thẻ tín dụng và được cấp thẻ tín dụng, khách hàng phải chứng minh được năng lực tài chính và nếu đủ các điều kiện ngân hàng sẽ cấp thẻ và đưa ra hạn mức tín dụng phù hợp.

“Tất cả những nội dung này ngân hàng cần phải thông tin, tư vấn cho khách hàng; theo dõi và đôn đốc khách hàng như một khoản vay. Mục đích không chỉ giúp khách hàng sử dụng thẻ hiệu quả, hạn chế nợ quá hạn phát sinh và hạn chế những phát sinh, vấn đề liên quan rủi ro trong hoạt động thẻ tín dụng và những phát sinh không đáng có, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, đến thương hiệu thẻ cũng như đối với khách hàng sử dụng thẻ” - ông Lệnh nhấn mạnh.

Lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM cho rằng, làm tốt việc này không chỉ giúp các NHTM mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng hiệu quả mà còn giúp khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ hiệu quả, hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế càng phát triển theo hướng hiện đại và dịch vụ thẻ ngân hàng ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/vu-vay-85-trieu-om-no-88-ty-dong-phan-biet-loai-the-trach-nhiem-ngan-hang-c161a1551992.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/vu-vay-85-trieu-om-no-88-ty-dong-phan-biet-loai-the-trach-nhiem-ngan-hang-c161a1551992.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ vay 8,5 triệu 'ôm nợ' 8,8 tỷ đồng: Phân biệt loại thẻ, trách nhiệm ngân hàng