Vừa đổ bộ bờ đông sông Dnipro, Ukraine nhận thông tin bất lợi?

17/11/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine đang rất muốn tạo ra bước đột phá mới để khẳng định cuộc xung đột "không hề bế tắc" và nhằm đảo ngược xu hướng suy giảm hỗ trợ của Mỹ. Nhưng tạo bước đột phá là điều không dễ dàng.

Vừa đổ bộ bờ đông sông Dnipro, Ukraine nhận thông tin bất lợi? - 1

Lực lượng Ukraine phòng thủ ở bờ tây sông Dnipro.

Ukraine gần đây tuyên bố đã thiết lập đầu cầu đổ bộ ở bờ đông sông Dnipro, kiểm soát một số cứ điểm và đặt mục tiêu hướng tới bán đảo Crimea. 

Làng Krynky là khu vực đầu tiên Ukraine giành quyền kiểm soát sau khi thiết lập cầu đổ bộ thành công. Trong một năm qua, quân đội Ukraine đôi khi cũng thực hiện các nhiệm vụ vượt sông Dnipro, nhưng đây là lần đầu tiên Kiev muốn duy trì sự hiện diện ở khu vực tiền tuyến do Nga kiểm soát.

Theo CNN, việc Ukraine đẩy lùi các lực lượng Nga ở bờ đông sông Dnipro có thể giúp thành phố Kherson ở bờ tây tránh khỏi bị Nga pháo kích. Kiev cũng tạo ra vùng đệm nhằm tiến sâu hơn về phía nam, hướng tới bán đảo Crimea.

Nhưng bước tiến Ukraine đạt được ở bờ đông sông Dnipro là rất mong manh, theo CNN. Một nguồn tin am hiểu chiến dịch của quân đội Ukraine ngày 16/11 cho biết, "quân đội đã phải rút khỏi một số cứ điểm mới kiểm soát ở bờ đông sông Dnipro".

Nguồn tin trấn an rằng đây là "diễn biến bình thường", cho biết quân đội cần củng cố vị trí và chủ động từ bỏ các cứ điểm khó có thể giữ được.

CNN dẫn nguồn tin từ Nga cho biết, quân đội Nga đang nỗ lực triệt hạ lực lượng Ukraine thiết lập đầu cầu đổ bộ ở làng Krynky với sự hỗ trợ của các vũ khí tầm xa. "Hiện tại, các nỗ lực của chúng tôi chưa thành công hoàn toàn", nguồn tin cho biết.

CNN nhận định, Ukraine đang chạy đua với Nga để duy trì nguồn cung cấp vật tư và đạn dược cho quân đội. Nga đã chiếm thế chủ động trong giao tranh ở tiền tuyến miền đông, bao gồm thị trấn Avdiivka. Do đó, Ukraine cần tạo bước tiến ở vùng Kherson để có thể thúc đẩy Mỹ và phương Tây cung cấp thêm vũ khí, đạn dược trước khi các nguồn lực cạn kiệt hoàn toàn.

Bài liên quan
Ukraine: Khi lòng yêu nước đứng trước ranh giới sinh tử
Lòng yêu nước của một cộng đồng ở miền Tây Ukraine, vốn kiên định trong cuộc chiến với Nga, đang bị thử thách khi đứng trước ranh giới sinh tử, trong bối cảnh tình hình tiền tuyến ngày càng leo thang nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa đổ bộ bờ đông sông Dnipro, Ukraine nhận thông tin bất lợi?