“Vườn nhà” - Lời tri ân của người trẻ dành cho người nông dân miệt vườn

Quang Vũ, | 23/06/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phan Mạnh Quỳnh lần đầu thử sức sáng tác chủ đề "nông sản Việt", đại diện cho giới trẻ gửi lời tri ân đến những người nông dân, hát lên tình yêu của họ dành cho nông sản Việt.

Cảm hứng từ những điều thân thuộc nhất

Vẫn là những giai điệu đậm chất Phan Mạnh Quỳnh, nhưng với tiết tấu nhẹ nhàng, ca từ gần gũi, "Vườn nhà" như một làn gió mùa hè mát rượi đưa ta về với những ký ức tuổi thơ thân quen.

Dựa trên những ký ức ngày bé ở một vùng nông thôn Nghệ An, Phan Mạnh Quỳnh đã miêu tả chi tiết khu vườn xanh ngát bao quanh căn nhà nhỏ, nơi anh từng sinh sống. "Khi còn bé, Quỳnh và gia đình từng sống ở căn nhà mà xung quanh là vườn cây. Góc này thì bố trồng cây ổi, góc kia thì trồng cây đu đủ, cây na, cây chanh. Rộng hơn quanh nhà thì tuỳ theo mùa vụ, mùa thì trồng lạc, mùa thì gieo ngô, mùa thì trồng khoai lang, mùa thì trồng đậu. Những chất liệu quen thuộc này đã giúp mình lấy được nguồn cảm hứng rất nhanh chóng, tự nhiên", Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.

“Vườn nhà” - Lời tri ân của người trẻ dành cho người nông dân miệt vườn - Ảnh 1.

Bên cạnh đó, nông sản Việt, đặc biệt là các loại trái cây đặc sản, vốn đã quen thuộc với anh cũng như những bữa ăn hằng ngày. Vì lẽ đó, ngay khi bắt tay viết về tình yêu thương dành cho những thức quà này, anh dễ dàng có được nhiều cảm xúc.

Đi tìm "chất xúc tác" trong miền ký ức tuổi thơ

Chia sẻ về lý do giúp anh hoàn thành ca khúc chỉ trong 1 tháng, Phan Mạnh Quỳnh nhấn mạnh chính những kỷ niệm, sự yêu thương từ gia đình ngày bé là "chất xúc tác", động lực để ca khúc được ra mắt nhanh chóng. "Quỳnh được may mắn lớn lên trong đầy đủ tình yêu thương của ông bà, bố mẹ. Quỳnh nhớ nhà bà ngoại cũng có một vườn cây trái xum xuê trĩu quả, trái nào cũng ngọt, cũng ngon. Vì thương con cháu nên mỗi lần trái cây chính vụ, bà thường để dành cho các cháu đầu tiên", anh bồi hồi chia sẻ.

Từ ngày bé, nam ca sĩ đã có khả năng quan sát cuộc sống xung quanh và ghi nhớ những sự việc trong đầu. Nhờ vậy mà anh có thể miêu tả rõ nét hình ảnh người cha chân chất, mộc mạc nhưng cũng đầy nhọc nhằn và trăn trở qua câu hát của mình. "Theo như Quỳnh quan sát khi bé, những gia đình thuần làm nông thường dậy rất sớm để dắt trâu ra đồng. Cùng với hình ảnh người nông dân Quỳnh từng được đọc qua những cuốn sách, hình tượng người cha nông dân hiện lên rất rõ trong đầu mình.", anh nói thêm.

“Vườn nhà” - Lời tri ân của người trẻ dành cho người nông dân miệt vườn - Ảnh 2.

Khi được hỏi về khó khăn trong quá trình sáng tác ca khúc này, Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ: "Quỳnh nghĩ đó là làm sao thể hiện cái tình cảm của mình với chủ đề người nông dân nhưng mà phải nói hơi ý nhị một chút. Câu "Cây thân thương, cây hiền từ" - cũng là đại diện cho hình ảnh người nông dân. Người nông dân phải hiền từ, phải thân thương thì mới trồng được những cái cây thân thương, cây hiền từ."

"Đoạn điệp khúc được kết thúc bằng câu "Người vun tưới cho cây và tôi một cuộc đời", nghĩa là người cha không chỉ trồng cây, mà còn "trồng" người nữa, tức là dạy dỗ những người con nên người", Phan Mạnh Quỳnh nói thêm.

"Vườn nhà" - lời tri ân dành cho người nông dân miệt vườn

Phan Mạnh Quỳnh cho biết thông điệp chính của ca khúc "Vườn nhà" là sự tri ân dành cho những người nông dân, các loại nông sản mà họ đã chăm sóc, tiêu tưới bằng cả tâm huyết. "Các sản phẩm nông sản, trái cây mà chúng ta ăn mỗi ngày chính là "niềm vui" của bà con nông dân. Mặc dù giá không đắt, lại dễ mua ở nhiều nơi, nhưng để có được những thứ quả ngon lành đó, người nông dân phải vất vả nhiều tháng trời. Vì vậy ta phải biết nâng niu và trân trọng điều đó.", anh chia sẻ.

Chủ đề về người nông dân đã được Phan Mạnh Quỳnh ấp ủ từ lâu, nhưng chưa có cơ hội và thời điểm thích hợp để sáng tác. Theo anh, để sáng tác một ca khúc, tính thời điểm là yếu tố quan trọng vì nó truyền cảm hứng cho người nhạc sĩ, cũng như động lực để hoàn thành bài hát. "Quỳnh phải cảm ơn lời mời hợp tác từ Grab đã dành cho Quỳnh trong dự án lần này.", anh nói.

“Vườn nhà” - Lời tri ân của người trẻ dành cho người nông dân miệt vườn - Ảnh 4.

Chia sẻ về lý do hợp tác với dự án GrabConnect, Phan Mạnh Quỳnh cho biết anh đã biết đến dự án từ lâu qua các chiến dịch quảng bá trái cây đặc sản trên GrabMart. Anh cho biết mục tiêu của dự án là lý do khiến anh đồng ý hợp tác ngay. "Đặc trưng của nghề nông là phải làm việc liên tục trong nhiều ngày tháng. Phải đến khi cầm trên tay sản phẩm thu hoạch, người nông dân mới biết mùa vụ đó có thành công hay không. Vất vả là vậy, nên họ cũng muốn người mua có thể thưởng thức trái cây chất lượng mà họ đã bỏ rất nhiều công sức, tình cảm vào đó. GrabConnect chính là chiếc cầu ý nghĩa nối nông sản từ vườn đến tay người dùng", nam ca sĩ chia sẻ.

Với thông điệp ý nghĩa, "Vườn nhà" chính là lời tri ân chân thành của Phan Mạnh Quỳnh và Grab dành cho bà con nông dân. Thông qua hình ảnh gần gũi, lỗi dẫn chuyện lôi cuốn qua từng câu hát, Phan Mạnh Quỳnh giúp người nghe hiểu được tâm huyết, giá trị mà người nông dân gửi gắm trong từng loại trái cây đặc sản. Từ đó họ biết yêu quý và cảm thấy biết ơn mỗi khi thưởng thức các loại trái cây này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Vườn nhà” - Lời tri ân của người trẻ dành cho người nông dân miệt vườn