Bài thuốc

Xạ can cây thuốc quý trị ho do viêm họng

Phạm Hoa 01/09/2024 07:45

(GDTĐ) - Cây xạ can hay còn gọi là cây rẻ quạt là một loại thảo dược thường được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Xạ can có thể chữa một số chứng bệnh như: sốt rét, ho, ghẻ lở....

photo-1676904200953

Bài thuốc rẻ quạt trị ho có khí nghịch lên, trong cổ họng có nước: 13 củ xạ can, ma hoàng và sinh khương mỗi vị 120g, khoản đông hoa, tế tân, và tử uyển mỗi vị 90g, 7 quả đại táo, nửa lít ngũ vị tử, cùng 1 lượng bán hạ vừa đủ.

Thực hiện: Cho ma hoàng vào nấu với 2 lít nước rồi vớt bọt, sau đó cho các vị thuốc còn lại vào đun sôi. Chia làm uống 3 lần hết trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.

Bài thuốc trị thủy cổ, trướng bụng và da xám đen từ xạ can: Dùng xạ can tươi giã lấy nước cốt, rồi uống mỗi ngày 1 chén.

Bài thuốc trị ghẻ lở: 80g xạ can và 80g thăng ma. Thực hiện: Đem các nguyên liệu nấu với 3 chén nước và dùng phần nước để uống, còn tận dụng phần bã để đắp lên vết thương.

Trị họng sưng đau: Dùng 20g rẻ quạt nấu với 1 bát rượu nước cho đến khi cạn có 1 nửa thì tắt bếp. Chắt lấy nước cho thêm mật ong để uống, còn bỏ phần bã.

Bài thuốc trị họng sưng đau và ăn uống khó từ xạ can: Xạ can tươi và mỡ lợn mỗi nguyên liệu là 160g

Thực hiện: Nấu các nguyên liệu trên bếp cho đến khi keo hết nước và dùng để ngậm, sẽ giúp giảm ngay cảm giác khó chịu ở cổ họng.

Bài thuốc xạ can trị vú sưng: Xạ can đem phơi khô, rồi tán bột và sau đó trộn với mật và đắp lên vùng vú bị sưng đau sẽ giúp giảm sưng vú khá tốt sau ít lần thực hiện.

Trị bạch hầu bằng bài thuốc từ xạ can: Chuẩn bị nguyên liệu: Xạ can và sơn đậu căn mỗi vị 3g, 15g kim ngân hoa, cùng 6g cam thảo.

Thực hiện: Tất cả nguyên liệu trên làm thành 1 thang thuốc và sắc để uống hàng ngày.

Bài thuốc xạ can trị quai bị: Nếu mắc bệnh quai bị thì lấy 15g rễ xạ can tươi sắc uống 2 lần mỗi ngày sẽ giúp thuyên giảm triệu chứng của bệnh sau ít ngày áp dụng.

Trị viêm khớp gối bằng xạ can: Lấy 90g xạ can ngâm với 500ml rượu trong 1 tuần. Sau đó, mỗi ngày uống 2 lần và mỗi lần dùng 20ml. Kiên trì áp dụng bài thuốc này sẽ giúp các triệu chứng bệnh được cải thiện

Trên đây là 9 bài thuốc thường gặp sử dụng xạ can chữa bệnh. Ngoài ra, còn rất nhiều bài thuốc sử dụng nguyên liệu xạ can khác được lưu truyền trong dân gian và có tác dụng khá tốt trong việc điều trị nhiều bệnh mà chúng ta thường gặp phải.

photo-1632645712534

Một số lưu ý khi sử dụng xạ can

Cây xạ can mặc dù có nhiều tác dụng tốt và được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả và an toàn nhất khi sử dụng thì người bệnh cần lưu ý:

Trước khi sử dụng dược liệu làm bài thuốc chữa bệnh thì người bệnh nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc có chuyên môn để được tư vấn về cách dùng và liều lượng phù hợp.

Sử dụng dược liệu xạ can đúng liều lượng, không được lạm dụng vị thuốc với liều lượng lớn vì chúng có thể sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Không nên sử dụng dược liệu này trong thời gian dài, có thể sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi và dễ bị tiêu chảy.

Những người có thể trạng yếu, tạng hàn, hay khí huyết hư thì không nên sử dụng vị thuốc xạ can.

Không sử dụng dược liệu này cho phụ nữ có thai hoặc người đang có vấn đề về can Tỳ và đi tiêu lỏng...

Kết hợp bài thuốc từ cây xạ can với duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học giúp tăng hiệu quả chữa bệnh và nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng các bài thuốc từ xạ can để chữa bệnh mà có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng thì cần ngưng dùng và tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Trên đây là những thông tin về cây xạ can và tác dụng của cây xạ can. Có thể thấy vị thuốc này có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu không sử dụng đúng cách. Chính vì vậy, khi có ý định dùng dược liệu này thì bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc, người có chuyên môn để được tư vấn tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xạ can cây thuốc quý trị ho do viêm họng