Xã hội đã nhìn ngành Giáo dục với sự chia sẻ nhiều hơn

26/01/2024, 20:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 26/1, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bộ năm 2024.

Đoàn Chủ tịch điều hành hội nghị gồm: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Trịnh Hoài Thu.

Cùng dự có các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh, và đại diện lãnh đạo, cán bộ, công chức cơ quan Bộ GD&ĐT.

Đạt nhiều kết quả quan trọng trong năm 2023

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức năm 2023, phương hướng và nhiệm vụ công tác năm 2024, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT Trần Quang Nam cho biết:

Cùng với cả nước, năm 2023, toàn ngành Giáo dục đứng trước những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, với sự quyết tâm, đồng lòng, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các đơn vị, ngành Giáo dục vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức triển khai các nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Bộ, của ngành đạt những kết quả quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Trong đó phải nói đến việc chỉ đạo và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Hiện, Ban cán sự đảng Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện và trình Bí thư Ban cán sự đảng, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Triển khai thực hiện Kế hoạch giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Đoàn Giám sát đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực và chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng của GDPT.

Trên cơ sở kết luận của Đoàn Giám sát, Bộ GD&ĐT đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GDPT; xem xét ban hành dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

Hội nghị đại biểu cán bộ công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bộ GD&ĐT năm 2024.
Hội nghị đại biểu cán bộ công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bộ GD&ĐT năm 2024.

Năm 2023, Bộ GD&ĐT cũng tập trung xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non mới và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi tại một số tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, tích cực triển khai Chương trình GDPT 2018 và Chương trình Giáo dục thường xuyên mới theo lộ trình. Tổ chức thẩm định, phê duyệt danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5, lớp 9; sách giáo khoa môn Tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4; tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 4, lớp 8 lớp 11; sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số lớp 3; tài liệu hướng dẫn dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số; sách giáo khoa Giáo dục Quốc phòng - An ninh lớp 12....

Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng cao. Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực đạt kết quả cao với 8 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 12 huy chương đồng và 4 bằng khen.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho 5 tập thể.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT cho 5 tập thể.

Cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong GD-ĐT tiếp tục được đẩy mạnh. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định; hệ thống quản trị nhà trường được ưu tiên kiện toàn, hoàn thiện; hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh.

Ngoài ra, năm 2023, Bộ GD&ĐT cũng chú trọng công tác tổ chức, cán bộ và thi đua, khen thưởng; tăng cường công tác quản trị nội bộ cơ quan, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở; tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành, xây dựng chính phủ điện tử; đẩy mạnh công tác truyền thông; bảo đảm các điều kiện làm việc và chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thị Phương Hồng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thị Phương Hồng.

Đón nhận thách thức với tinh thần chủ động

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định: trong năm qua, cơ quan Bộ GD&ĐT đã làm được nhiều việc với những kết quả, thành tựu đáng ghi nhận.

Nhấn mạnh lại một số kết quả nổi bật, Bộ trưởng nhắc đến việc chỉ đạo, đổi mới GDPT; trong đó có triển khai đúng tiến độ Chương trình GDPT 2018; hoàn thành phê duyệt sách giáo khoa cho các lớp cuối cùng 5, 9, 12; tập trung phát triển đội ngũ và dành nhiều chính sách, sự chỉ đạo, mối quan tâm với lực lượng nhà giáo…

Từ những việc cụ thể như vậy, xã hội đã nhìn ngành Giáo dục với sự chia sẻ nhiều hơn, uy tín của ngành cũng tăng lên.

Theo Bộ trưởng, những kết quả đạt được là sự cố gắng của tập thể cơ quan Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Bộ; lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị; các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ GD&ĐT. “Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi xin ghi nhận, biểu dương đóng góp của các đồng chí trong một năm nỗ lực vượt khó, tận tụy với công việc”, Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quyết định công nhận chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho các cá nhân.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quyết định công nhận chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho các cá nhân.

Khẳng định 2024 tiếp tục là một năm đầy thách thức bởi chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi, Bộ trưởng lưu ý cần tiếp tục làm tốt các công việc liên quan đến triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018; chuẩn bị để Chương trình Giáo dục mầm non mới được ban hành và đi vào cuộc sống; có những điều chỉnh với giáo dục đại học; quan tâm nhiều hơn đến giáo dục thường xuyên và xây dựng xã hội học tập; triển khai nhiệm vụ quan trọng là xây dựng Luật Nhà giáo…

Bộ trưởng mong rằng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bộ ý thức được những khó khăn, thử thách ở phía trước, đón nhận nó với một tinh thần chủ động. Cùng với đó, làm hết, làm đúng chức trách, nhiệm vụ của vị trí việc làm; tuân thủ pháp luật, làm việc một cách kỷ cương nhất; tăng cường yếu tố chuyên nghiệp, đã tận tụy cần phải tận tụy hơn nữa.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 13 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 13 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

“Chúng ta kêu gọi các nhà giáo, giáo viên cần phải mẫu mực, thì bản thân chúng ta - cơ quan Bộ GD&ĐT - cũng phải là mẫu mực cho các sở GD&ĐT, các nhà trường”, Bộ trưởng chia sẻ.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ GD&ĐT và trực tiếp Bộ trưởng đã chia sẻ, trao đổi, giải đáp các ý kiến đề xuất của người lao động. Trong đó, vấn đề được Bộ trưởng quan tâm, nhấn mạnh là cần tăng cường, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bộ…

Hội nghị cũng công bố các quyết định thi đua, khen thưởng. Trong đó, trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Thứ trưởng Ngô Thị Minh; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thị Phương Hồng; tặng Cờ thi đua của bộ GD&ĐT cho 5 tập thể.

Hội nghị cũng công bố và trao quyết định công nhận chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho 9 cá nhân; tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 10 tập thể và 26 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022-2023; tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 13 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã hội đã nhìn ngành Giáo dục với sự chia sẻ nhiều hơn