Các đại biểu tham dự cùng nhau lắng nghe chia sẻ của diễn giả để lĩnh hội những thông tin hữu ích. |
Những nhà quản lý trong trường học cần bắt đầu từ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Ta phải xây dựng danh tiếng cho trường mình bắt đầu từ 3 yếu tố trên. Mục tiêu chung của lãnh đạo nhà trường cần phải thông qua hành động cụ thể dựa trên tính trung thực. Khi cùng hỏi 50 học sinh hay 50 nhân viên trong trường có cùng nói về 2-3 điểm chính của trường hay không thì mới xác định được danh tiếng của trường mình. Lợi thế cạnh tranh của nhà trường là điểm khác biệt so với các trường khác.
Trong vòng từ 5-10 năm nữa, ta muốn xây dựng danh tiếng trường mình ra sao cũng cần được tính toán kĩ. 5 điểm chính các trường cần làm sao để xây dựng danh tiếng một cách bền lâu: Tìm đối tượng học sinh phù hợp; làm sao để giữ chân học sinh theo học; các em nói đến 1-2 điểm danh tiếng của trường và giới thiệu cho người khác; tìm đến các đối tác có thể hỗ trợ tổ chức cho nhà trường để phát triển danh tiếng.
Các chia sẻ của diễn giả - Tiến sĩ Stephen Holmes đưa ra đã giúp định hướng cho cán bộ quản lý các trường về vai trò của việc xây dựng danh tiếng trường học. |
Cũng theo Tiến sĩ Stephen Holmes, tập trung xây dựng 1-2 điểm mạnh; việc xây dựng nhận thức của các bên liên quan khi nói về nhà trường; khát vọng về tương lai để mọi người nhìn thấy trường đang vận động trên sự thay đổi của cả thế giới. Việc trải nghiệm cũng như xây dựng các kỹ năng đặc thù cho học sinh, tương lai như thế nào mới là các điều mà phụ huynh quan tâm.
Ta cần tự đánh giá về danh tiếng nhà trường theo các khía cạnh như: Cần định vị rõ ràng với các bên liên quan về trường mình; giữa lời nói và kết quả có trùng hợp không; hiệu suất và hiệu quả mà trường mang lại cho học sinh thế nào; lợi thế cạnh tranh của trường trên thị trường nói chung; xây dựng và định vị lợi thế của trường so với các trường khác; trường có thực sự phổ biến danh tiếng của trường hay không; là nơi tốt để nhân viên làm việc, cho học sinh học tại trường hay không?
Vị diễn giả cũng nhấn mạnh, việc xây dựng danh tiếng trường học là một quá trình chứ không chỉ mang tính thời điểm. Ta có danh tiếng thì sẽ thành công trên thị trường giáo dục của chúng ta. Việc xây dựng danh tiếng rất quan trọng mà ta không thể làm tất cả các việc, chỉ tập trung vào 2-3 điểm mạnh. Làm sao để phụ huynh, học sinh nói về những điểm cốt lõi mình muốn xây dựng. Các thầy cô cần cân nhắc để lựa chọn các điểm mạnh phù hợp với trường mình.