Khẳng định, giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, đây là lĩnh vực tác động tới mọi người, mọi nhà và ai cũng có thể cho ý kiến bằng lý luận, khoa học, phương pháp thực tiễn và trải nghiệm cá nhân.
Vì thế, các ý kiến tham góp thu thập được khi xây dựng Luật Nhà giáo rất phong phú. Đây vừa là thuận lợi, cũng là khó khăn, thách thức cho Ban soạn thảo. Quan điểm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT là, xây dựng Luật Nhà giáo nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, không phải ban hành luật để quản lý nhà giáo.
Chúng ta phải thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đánh giá tổng thể cơ chế, chính sách được ban hành. Từ đó phát hiện “điểm nghẽn” trong xây dựng đội ngũ nhà giáo, quản lý, sử dụng và chế độ đãi ngộ như: chế độ tiền lương, sử dụng, quản lý trong đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, khen thưởng…
Ngoài ra, vấn đề nhà giáo công lập, ngoài công lập; nhà giáo trong các cơ quan quản lý nhà nước với nhà giáo trong các cơ sở chính trị, chính trị xã hội, lực lượng vũ trang… làm sao để giải quyết hài hòa mối quan hệ này.
Để xây dựng Luật Nhà giáo, Thứ trưởng nhấn mạnh, chúng ta phải tham vấn ý kiến nhiều chủ thể, nhằm kịp thời phát hiện những bất cập, điểm nghẽn để đề xuất giải pháp tháo gỡ bằng các chính sách trong luật. Qua đó, đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo.